มะม่วงสำคัญไฉน


ที่จริงบันทึกแบบเพลินๆเกือบจะจบแล้ว พี่เน็ตเขามีปัญญา เลยต้องเริ่มใหม่แบบชิว

ดอกมะม่วงอ่อนๆหอมขื่นใจมากนะ เอา แกงส้มดีไหมถ้ามันเยอะแบบบ้านป่า

มะม่วงอ่อน แช่อิ่มทั้่งเปลือกกรุบกรอบเปรียวหวานเรียกน้ำย่อยวิ่งมาเร็วกว่าปกติ

มะม่วงผลสุกประโยชน์มากหลาย...ที่กล่าวมาแล้ว และกำลังจะเล่าต่อนี้อยากจะปล.ว่าเป็นมะม่วงโชคอนันต์ทิพย์ที่หอมหวานไม่แพ้อกร่องแต่จะดีกว่าก็ตรงที่ขนย้ายไปแดนไกลได้ไม่เสียหายเช่นอกร่อง หรืออกพร่อง และวิเศษสุดที่มันไม่เคยเจอสารเคมีใดๆไม่ว่าจะเป็นปุ๋ย ฮอร์โมนหรือยาฉีดทำลายพืชสัตว์ แมลงรบกวนใดๆเลย

นี่ไม่ได้พูดถึงไอศรีมมะม่วงสุก มะม่วงกินกับข้าวสวยแก้ร้อนในได้ ฯลฯ

เทคนิคการรับประทานมะม่วงสุกแบบเย็นชื่นใจก็ง่าย ล้างผลสุกแล้วส่งเข้าตู้เย็นทั้งลูกเลย 555 เวลาจะทานก็เอามาฝาครึ่ง ข้อนตักนะ มันได้รสชาติกว่าหันเป็นชิ้นๆเป็นไหนๆ แต่จะบอกว่าที่ไร่ป่าไม่มีมีดก็ใช้วิชาลูกเสือเก่านั่นแหละ เรียบ อิ่ม แต่เลอะปากหน่อย อิอิ

ผึ่งมื้นผึ้งอะไรๆก็มาอาศัยทำรัง แต่ก็โดนมนุษย์ใจบาปแอบย่องลอดรั้วลวดหนามเข้ามาตีรังมันไป..เซ็ง แต่ไม่กล้าพูดอะไร เพราะเกรงใจผีป่านางไม้ที่ช่วยเฝ้าให้เกรงจะน้อยใจพากันหนีไปหมด แล้วทีนี้ใครจะมาเฝ้าให้หละ

ต้นมะม่วงยืนต้นตาย

ไหนโดน ใครเจาะกินยืนต้นตายก็ปล่อยไปไม่นานเมื่อผุพังลงขอนดอกก็จะเกิดขึ้นมาให้เก็บไปทำยาได้

บางต้นพี่ปลวกก็มาเบ่งอำนาจ ก็เบ่งไป เพราะหลังจากนั้น เราก็จะได้ดินปลวร้างเอามาทำสปา มาพอกตัว ดึงสารพิษที่ร่างกายได้รับออกไปทางผิวหนังบ้างก็ดีนะทั้งประเภทที่เท้าบวม ดั่งเลือกลมเดินไม่สะดวกหรือ หาสาเหตุไม่เจอนี่ดีนักแล ตักดินปลวกนั้นมาผสมน้ำย่านาง แล้วทาๆๆให้ทั่วขา เท้าที่บวมนะ พอตึงๆก็ล้างออก ถ้าให้ดีก็สลับน้ำอ่นกับน้ำเย็น แล้วชะโลมผิวด้วยน้ำมันสกัดใบมะม่วงผสมย่านาง และไพล 

มดแดงอยากมาห่อใบมะม่วงทำรังรักกล่อมลูกน้อยก็ปล่อยไป เพราะมันช่วยกินเพลี๊ย กะอ้าให้ไม่ต้องไปใช้ยา

ต้นไหนอยู่นานอายุยืนก็แสดงอิทธิฤทธิ์ส่งน้ำมันไม้ออกมาไม่อยากเรียกมะม่วงตกมันหรอกนะ เพราะมันที่ตกออกมานั้นช่างสวยงามดั่งอำพัน ที่เหลืองอมส้ม มีลักษณะใส นี่ถ้าให้มันมียางออกมาแบบที่กล่าวแล้วนานๆเข้ามันคงกลายเป็นอออำพัน เอาไปทำเครื่องประดับคนเมืองได้งดงาม

แต่ที่ไร่เก็บมันมาเคี่ยว เราเรียกว่าเคี่ยวชันมะม่วง โดยเคียวกับน้ำมันมะพร้าวแล้วก็เอาราก หรือแก่นของเจ้าอะไรน้า...ทำไมนึกชื่อไม่ออกแต่นึกออกว่าเขาเอาดอกมาแกงคั่วปลาแห้งได้อร่อยมาก กินเข้าไปแล้วท้องไส้ทำงานดีขึ้น แถมยังมีสารกล่อมให้หลับสบายได้ด้วยนะ เดี๋ยวนึกออกแล้วจะบอก

เปลือกต้นมะม่วงก็มีประโยชน์เข้ายาไทยได้

เปลือกมะม่วงสุกนี่วิเศษมากเอา รับประทานเนื้อหมดแล้วไม่ต้องทิ้ง ให้เอามาต้ม กรรมวิธีง่ายๆคือต้องล้างผลมะม่วงให้สะอาด ถ้าเป็นมะม่วงที่ซื้อมากิน แต่ถ้าปลูกเองจะไม่ต้องกลัวสารเคมีใดๆเพราะเราไม่มีขั้นตอนนั้นแน่นอน พอล้างสะอาดเวลาปลอกก็ใส่หม้อไว้เลย เติมน้ำสะอาดเข้าไป ต้มจนเดือดยกลง รอให้เย็น หรืออุ่นดื่มได้ทันทีถ้าไม่อยากกรอง แต่ถ้าชอบใสๆก็หาผ้าสะอาดมากรองใส่ขวดแช่ตู้เย็น เก็บไว้ไม่เกิน 2 วันจึงไม่ควรต้มครั้งละมากเกินรับประทาน เว้นเสียแต่ทำแจก ทำบุญอะไรทำนองนั้น ให้ดื่มติดต่อกัน3-5 วัน อาการปวดประจำเดือนจะค่อยๆทุเลาให้ทานติดต่อกันไป 3  - 5 เดือน ก่อนมีประจำเดือน ผลพลอยได้คือลำไส้จะทำงานได้ดี ระหว่างต้มจะมีไอน้ำตกฝาหม้อให้ค่อยๆรินเก็บไว้ ใช้ทาใต้ดวงตาได้นะทาใบหน้าให้เด้งใสก็ได้ ที่บอกมาอย่าเอาแต่เชื่อต้องลองทำดู 

มะม่วงสุกดิบนี่มีประโยชน์มากในการให้สารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ป้องกันอนุมูลอิสระที่เกิดในกระเพาะอาหาร สำไส้ แม้แต่บริเวณเต้านมของคุณผู้หญิง มีงานวิจัยต่างประเทศกล่าวถึงประโยชน์ของการรับประทานมะม่วง

ใบมะม่วงยังใช้ขัดฟัน บริหารเหงือก ดับกลิ่นปากได้ไม่แพ้ใบฝรั่งนะตัวเอง เคยใช้บ่อยช่วงปวดฟัน  เอามาห่อปลาย่างก็หอมอมเปรี้ยวนะ 

มะม่วงสุกท้งผลล้างสะอาดหมักไว้ 1 ปีเป็นวุ้น เอาวุ้นมาปั่นรับประทานกับน้ำผึ้งวันละกรึ๊บๆเป็นยาอายุึวัฒนะ นี่ก็ทำไว้หลายอยู่ แต่เพิ่งทำได้ไม่ถึง 2 เดือน รสชาตที่ทำรุ่นก่อนไม่ต่างกับไวน์ทั่วๆไปราคาพอซื้อรับประทานเล่นได้ แต่ทำเองนี่เอาไว้สังสรรค์ขำๆแบบยาดองแต่ไม่ใช่ยาดอง อ้อลืมบอกไปว่าแอบใส่ลูกยอลงไปครึ่งหนึ่งของมะม่วง ที่จริงอยากเติมตะไครื ใบมะกรูด ข่าลงไปด้วยนะ แต่โดนห้ามเสียก่อน เพราะเคารื่องต้มยำนี่มีประโยชน์กับร่างกายทุกตัวเลย

สุดท้ายวันนี้คือรังมดรี่ที่ต้นมะม่วงนั้น เจอแล้วคอยๆรอๆให้มดรี่ล้างรังไปก่อน แล้วค่อยเก็บมาทันที เพราะว่ารังมดรี่ที่ต้นมะม่วงนี้มีสรรพคุณทางยาชงักนักแล พวกลมพิษ แพ้ข้ามวันข้ามคืน พวกปะดงเหลือดปะดงลมแบบที่โบราณเรียกขานกันนั่นแหละ ให้เอารังมดรี่ต้นมะม่วงต้มกับตะไคร้ทั้ง 5 แล้วอาบ บอกได้คำเดียวว่าหาย และถ้าเป็นโรคดีซ่านตัวเหลืองก็ผสมใบมะม่วงลงไปต้มด้วยกัน แล้วเอามาดื่มและอาบนะ ดีซ่ายห็ทุเลาหายได้ ที่ล่ามาทั้งหมดนี้ผ่านการทดลองด้วยตัวเอและแก้ปัญหาได้มาแล้ว

ประโยชน์ของมะม่วงยังมีอีกมาก นี่ถ้ามีชีวิตอยู่ต่อถึง 10 ปี ได้ขายต้นส่งสิงค์โปร์แน่ เพราะเขาเอาไม้มะม่วงไปทำ

กีตร้า ตัวเป็นแสน ชาวสวนมะม่วงบ้านแพ้วเอามาทำเฟอร์นเจอร์ กิ่งก้านทำฟืน ทำถ่าน ทำน้ำสกัดถ่าน ประโยขน์เยอะ ปลูกไปเถอะ แล้วอย่าลืมเก็บชันของมะม่วง ไว้ จะได้เอามาทำยารักษาแผลไฟไหม้ แผลเรื้อรัง พุพองและ เบาหวานได้ ล่องรอยแผลเป็นก็จะจางมากๆด้วยนะ

ขอบคุณค่ะ



หมายเลขบันทึก: 537700เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2013 00:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2013 00:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สำคัญจริงๆๆด้วย พี่ครูต้อยสบายดีนะครับ

ขอบคุณค่ะน้องดร.ขจิต ตอนนี้หัวหมุนทุกวันค่ะ

ขอบคุณดอกไม้กำลังใจจากทุกท่านนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท