สถานภาพและบทบาท...ทางสังคม???


เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการทำ..... Position/Status and Role ของผู้เขียนนะคะ เพราะ ท่าน ศ.พญ. ทัศน์ยานี จันทนยิ่งยง .... ท่านเป็นเสมือนมี ..... สถานภาพทาง ....วงศาคณาญาติ (Kinship status) คือ บุคคลย่อมมีความผูกพันกัน..


                

                   

                 

                  

       สถานภาพและบทบาท (Status and Role)   ปรากฏการณ์อีกอย่างหนึ่งที่มีความเกี่ยวพันกับบรรทัดฐาน ก็คือ สถานภาพ” ทั้งนี้ก็เพราะว่า บรรทัดฐานมิได้ลอยตัวโดยอิสระ ..... ในสังคมหากมีความผูกพันอยู่กับสถานภาพ ..... 


สังคมมนุษย์ ก็คือ “ตาข่ายของสถานภาพ” ..... ซึ่งเป็นกุญแจไขทำให้ทราบถึงกิจกรรมของกลุ่มคนและสมาคม


Ogburn and Nimkoff  อธิบายว่า “สถานภาพ คือ ตำแหน่งของบุคคลที่ กลุ่มสังคมวางไว้ในการสัมพันธ์กับบุคคลอื่นในสังคม”


Young and Mack  อธิบายว่า “สถานภาพ คือ ตำแหน่ง (Position) ในโครงสร้างทางสังคม”

             

               


สถานภาพโดยกำเนิดและสถานภาพโดยการกระทำสังคมวิทยาได้แบ่งสถานภาพออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ


1 สถานภาพโดยกำเนิด (Ascribed status) 
เป็นเรื่องของการที่บุคคลนั้นได้รับสถานภาพ มาโดยเงื่อนไขทางชีวภาพ นั่นคือ พอเกิดขึ้นมาในโลกก็ได้รับเลย ซึ่งพอแยกอธิบาย ดังต่อไปนี้

           1. สถานภาพทางวงศาคณาญาติ (Kinship status) คือ บุคคลย่อมมีความผูกพันกับครอบครัว เช่น เป็นลูกของพ่อแม่ เป็นพี่ของน้อง เป็นต้น
           2. สถานภาพทางเพศ (Sex status) คือ บุคคลเกิดมาเป็นเพศใด เป็นชายหรือหญิงบุคคลนั้นก็จะย่อมได้รับสถานภาพทางเพศซึ่งย่อมมีบทบาท(สิทธิหน้าที่)ที่ต่างกัน
         3. สถานภาพทางอายุ (Age status) คือ บุคคลได้รับสถานภาพตามเกณฑ์อายุของตน เช่น กฎหมายไทยบัญญัติไว้ว่า ชายและหญิงจะบรรลุนิติภาวะเมื่ออายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ เพราะฉะนั้นสิทธิและหน้าที่ของบุคคลที่บรรลุนิติภาวะแล้ว กับบุคคลที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะย่อมแตกต่างกัน
         4. สถานภาพทางเชื้อชาติ (Race status) คือ บุคคลที่เกิดมาจากชาติใดก็มีสถานภาพตามบรรทัดฐานของเชื้อชาตินั้น ๆ เช่น เชื้อชาติไทยและเชื้อชาติจีน เป็นต้น
         5. สถานภาพทางท้องถิ่น (Regional status) คือ บุคคลที่เกิดมาใน ถิ่นฐานใด เช่น คนที่เกิดทางภาคเหนือของไทยก็ได้รับสถานภาพเป็นคนเหนือ เกิดที่ภาคใต้ก็ ได้รับสถานภาพเป็นคนใต้ เป็นต้น
       6. สถานภาพทางชนชั้น (Class status) บุคคลที่เกิดมาจากครอบครัวของชนชั้นสูง คือ มีฐานะดี ย่อมได้รับการศึกษาสูงอีกด้วย และได้รับสถานภาพเป็นชนชั้นสูง

                      

                         

                   

2. สถานภาพโดยการกระทำ (Achieved status)  สถานภาพประเภทนี้เป็นสถานภาพที่ได้มาภายหลังอันเป็นผลสืบเนื่องมาจากความสำเร็จของการกระทำของตน ดังจะอธิบาย ดังต่อไปนี้


         1. สถานภาพทางสมรส (Marital status) คือ บุคคลจะได้รับสถานภาพของความเป็นสามี – ภรรยาภายหลังที่ได้ทำการสมรสแล้ว
          2. สถานภาพทางบิดามารดา (Parental status) บุคคลจะได้รับ สถานภาพของความเป็นบิดา – มารดา ก็ต่อเมื่อบุคคลนั้น ๆ มีบุตร
        3. สถานภาพทางการศึกษา (Educational status) บุคคลที่ได้รับ การศึกษาสูง ๆ เช่น ในชั้นอุดมศึกษา ย่อมได้รับสถานภาพทางการศึกษาตามวุฒิที่ตน ได้มา เช่น เป็นบัณฑิต เป็นมหาบัณฑิต หรือ ดุษฎีบัณฑิต
        4. สถานภาพทางอาชีพ (Occupational status) สังคมประชาธิปไตยเปิดโอกาสให้บุคคลได้มีโอกาสแข่งขันกันในด้านความสามารถเกี่ยวกับการประกอบอาชีพ บุคคลย่อมได้รับสถานภาพตามประเภทอาชีพ เช่น ช่างฝีมือ ความเป็นหมอ
        5. สถานภาพทางการเมือง (Political status) บุคคลที่สนใจและอยู่ในวงการเมือง ย่อมได้รับสถานภาพทางการเมือง เช่น เป็นสมาชิกของพรรค

           


     ผู้เขียนใน .... ฐานะลูกศิษย์  ศ.พญ. ทัศน์ยานี จันทนยิ่งยง  จาก โรงพยาบาลศิริราช  ....  รู้สึกเป็นเกียรติและมีความสุข .... ที่ได้ไปแสดง มุฑิตาจิต ครบรอบ ๗๙ ปี .... ของท่านอาจารย์แม่ ... ในวันที่ ๑๘ พค. ๒๕๕๖ ที่ผ่านมานะคะ .... ได้พบเพื่อนๆ รุ่นพี่ และอาจารย์ ... นะคะ .... เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการทำ..... Position/Status and Role ของผู้เขียนนะคะ  เพราะ ท่าน ศ.พญ. ทัศน์ยานี จันทนยิ่งยง .... ท่านเป็นเสมือนมี ..... สถานภาพทาง ....วงศาคณาญาติ (Kinship status) คือ บุคคลย่อมมีความผูกพันกัน....กับผู้เขียน นะคะ เรียนท่านว่า .... Mommy

                   

                    


                     ขอบคุณที่ให้เกียรติอ่านบทความนะคะ

                  

คำสำคัญ (Tags): #position#role#status#mommy
หมายเลขบันทึก: 537346เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2013 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2013 11:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มาเห็นเป็นวัฒนธรรมไทยที่งดงามนะครับ

หวัดดีจ้ะพี่หมอเปิ้น วันนี้ร้อนมาก ๆ  จึงมานั่งตากพัดลม อ่านบันทึกของพี่หมอเปิ้นคลายร้อนจ้ะ

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้น...

-สบายดีนะครับ...

-สถานภาพที่ได้รับมาแต่กำเนิดของหลานสาวผม"บกพร่องการการได้ยิน"ครับ..

-น่าสงสารเธอ..จริง ๆ ครับ..



ดูแล้วท่านอาจารย์ยังแข็งแรงมากๆเลยนะครับ

คุณหมอเปิ้น...เป็นลูกศิษย์ ที่น่ารักมาก..จุงเบย..

.... ขอบคุณ  พี่ๆ เพื่อนๆ  น้องๆ  ทุกท่าน นะคะ .... ให้กำลังใจ .... 


          



ชื่นชม....ความกตัญญูนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท