ครูอาสาฯไม่ทำหน้าที่, รับเฉพาะคนใน ผิด, อ.ที่เป็นตัวอย่างได้, วันสอบ ม.6-8 ด., ใช้ใบลาออกสมัคร, ให้เรียนต่อโดยยังไม่ออกวุฒิ, แต่ละวิชาทำแผนกี่ครั้ง, อบรม 4 ท่อน, อาหารมุสลิมหนองคาย, ไม่ลาออกล่วงหน้า, ผังข้อสอบวิชาเลือก, ปฐมนิเทศ ม.6-8 เดือน, สุดยอด กศน.



สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  13  เรื่องดังนี้


         1. คืนวันที่ 21 พ.ค.56 ท่าน ผอ.วุฒิศักดิ์ ศรีเสมาเมือง ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  เรื่องสมัครเรียนจบ ม.6 ใน 8 เดือน วุฒิการศึกษาเดิม คนสมัครเขามีวุฒิเรียนมาแค่ ม.ศ. ๑ สมัครได้ใหม  ได้รับโทรศัพท์จากคนสมัครเขาแจ้งว่า ครูบอกให้หาหลักฐานระดับประถมศึกษาปีที่ 7 มาวันปฐมนิเทศ

             ผมตอบว่า  "วุฒิเดิม" และ "สถานศึกษาเดิม" ที่จะกรอกในใบระเบียนแสดงผลการเรียน ม.6 เราจะไม่กรอกว่าวุฒิ ม.ศ.1 และจะไม่กรอกสถานศึกษาตอนเรียน ม.ศ.1  ฉะนั้นถ้าเขามีใบวุฒิ ป.7 ก็ขอใบวุฒิ ป.7 มาครับ  แต่ถ้าเขาหาไม่ได้จริง ๆ ก็อาจอนุโลมให้ใช้ใบ ม.ศ.1 ก็ได้ เพราะในใบ ม.ศ.1 จะบอกว่าจบ ป.7 มาจากโรงเรียนใด เราก็นำชื่อโรงเรียนที่จบ ป.7 นั้นมากรอกเป็นสถานศึกษาเดิม ( คำว่า "วุฒิการศึกษา" ต้องเป็นชั้นตัวประโยค ไม่ใช่ ม.ศ.1 )


         2. เย็นวันเดียวกัน ( 21 พ.ค.) คุณ “Afeefah Sama” กศน.ยะลา ถามเกี่ยวกับกิจกรรม กศน. 6-8 ก.ย.58 ที่ จ.หนองคาย ว่า  มีร้านอาหารมุสลิมบ้างไหม
             เช้าวันเสาร์ที่ 24 พ.ค.56 ผมจึงโพสท์ข้อความในเฟซบุ๊ค ว่า

             “ ขอแนะนำร้านอาหารมุสลิมสำหรับชาวมุสลิม กศน. ที่จะไปร่วมกิจกรรม 6-8 ก.ย.56 ณ จ.หนองคาย
             1)  อาหารมุสลิมปักษ์ใต้ ถนนประจักษ์ ติดกับ บ.ทีโอทีหนองคาย 042-465625
             2)  อาหารมุสลิม 701 หมู่ 9 หน้าประมงจังหวัด ถ.มิตรภาพ 087-9904959/084-6839351

             สำหรับร้านอาหารมุสลิมปักษ์ใต้ตามข้อ 1) คุณ อาคม จันตะนี บอกว่า " อยู่หลังสนามกีฬาประมาณ 50 เมตรเดินข้ามถนนไปก็ถึงแล้วครับ  ร้านนี้อร่อยมาก เป็นร้านตามสั่ง เวลาสั่งรายการอาหาร ให้สั่งทีเดียวจบเลยนะครับ จะได้ไม่ขาดช่วง อาจรอนานนิดนึงเพราะคนเยอะ สะอาด บรรยากาศดีครับ .... ไม่แน่ใจว่าเช้าๆจะเปิดหรือไม่ เคยไปกินตอนเย็นครับ ”


         3. คืนวันที่ 22 พ.ค.56 ผมได้อ่านเว็บบล็อกของท่าน ผอ.สมควร กศน.อ.บางบาล รู้สึกว่าเป็นอำเภอหนึ่งที่เป็นตัวอย่างได้ในเรื่องการจัดกิจกรรมให้พร้อมในการประเมินคุณภาพ   ท่านบันทึกว่า

             " วันที่ 19 เดือนพฤษภาคม 2556 กศน.อำเภอบางบาลได้จัดกิจกรรมปฐมนิเทศและแนะแนวการศึกษาให้กับนักศึกษาประจำภาคเรียนที่ 1/2556 ณ หอประชุมสหกรณ์การเกษตรอำเภอบางบาล นอกจากนี้ยังได้จัดพิธีมอบประกาศนียบัตร และแสดงความยินดีกับนักศึกษาที่จบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลายภาคเรียนที่ 2/2555 และมอบรางวัลให้กับนักศึกษาที่มีผลการสอบ N-NET เกินกว่า 50 %
                ช่วงเช้าได้จัดกิจกรรมชั่งน้ำหนักวัดส่วนสูงและวัดความดันให้กับนักศึกษาเพื่อเป็นข้อมูลในการจัดทำโครงการและจัดกิจกรรมให้นักศึกษาในโอกาสต่อไป
                หลังเสร็จพิธีปฐมนิเทศและมอบประกาศนียบัตรแล้ว ได้แบ่งกลุ่มนักศึกษาตามระดับการศึกษาเพื่อร่วมกับครู กศน.ตำบล วิเคราะห์เนื้อหาตามหลักสูตรที่ต้องเรียนในภาคเรียนนี้ เพื่อจัดทำแผนการเรียนรู้ประจำภาคเรียนที่ 1/2556 " 


       4. วันที่ 23 พ.ค.56 คุณ “Rawa Brow” กศน.อ.ศรีสำโรง ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า 
            1)  นักศึกษา กศน.หลักสูตร 2544  เรียนจบระดับ ประถม เมื่อจบแล้วอาจารย์ประจำกลุ่มให้เรียนต่อในระดับ ม.ต้น โดยที่ยังไม่ได้ทำวุฒิประถมให้ ซึ่งนักศึกษาคนนี้ได้เรียนครบตามโครงสร้างหลักสูตร 8 หมวดวิชา  กิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต ครบ 100 ชม. ต่อมาก็ให้เรียนต่อในระดับ ม.ปลายในหลักสูตร 51 โดยที่ยังไม่ได้ออกวุฒิระดับ ม.ต้นให้  ในโปรแกรมทะเบียนนักศึกษาหลักสูตร 44 (ITW) ตัดจบให้เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ได้พิมพ์ออกมาให้นายทะเบียนและ ผอ.เซ็นต์อนุมัติการจบหลักสูตร   อยากทราบว่าสามารถออกวุฒิ ระดับประถมและ ม.ต้น ให้เค้าได้หรือไม่ และนายทะเบียนคนไหนเป็นคนเซ็นต์อนุมัติ เพราะได้เปลี่ยนนายทะเบียนไปแล้ว
            2)  นักศึกษาหลักสูตร 44 ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 / 2546 จนถึง ภาคเรียนที่ 2/2550 คนที่จบเรียนครบหลักสูตร 8 หมวดวิชา กพช.ครบ 100 ยังไม่ได้ออกวุฒิ ยังไม่ได้ตัดจบในโปรแกรมทะเบียนนักศึกษา ยังไม่ได้รายงานผู้จบการศึกษาให้นายทะเบียนและ ผอ.เซ็นต์อนุมัติ  สามารถออกวุฒิให้ได้หรือไม่

            ผมตอบว่า   ถ้าเขาจบหลักสูตรแต่ละระดับก่อนที่จะเรียนระดับถัดไปจริง ( จบตามเงื่อนไขฯครบทุกข้อ  เงื่อนไขการจบหลักสูตรไม่ได้มีแค่จำนวนวิชากับ กพช.นะ  และ กพช.ก็ต้องทำครบถ้วนก่อนวันเริ่มเรียนระดับต่อไป )  ก็สามารถออกวุฒิให้เขาได้  โดยผู้บริหารและนายทะเบียนคนปัจจุบันเป็นผู้ลงนาม ( มิฉะนั้นเขาจะฟ้องได้ )  แต่ต่อไปไม่ควรทำอย่างนี้อีก อย่าขี้เกียจออกใบวุฒิ ต้องตรวจดูด้วยว่าครบทุกเงื่อนไขการจบฯก่อนวันเปิดภาคเรียนระดับต่อไปหรือเปล่า ไม่ใช่เปิดภาคเรียนระดับถัดไป 16 พ.ค. แต่ทำ กพช.ของระดับเก่าถึง 17 พ.ค.

            คุณ “Rawa Brow” ถามต่อว่า  แต่นายทะเบียนคนปัจจุบันยึดหลักฐานที่เป็นเอกสารรายงานผู้จบหลักสูตรและต้องมีลายเซ็นต์ ผอ อนุมัติด้วย เค้าจึงจะยอมเซ็นต์วุฒิให้

            ผมตอบว่า   เป็นเรื่องที่สถานศึกษาต้องรับผิดชอบ ( เป็นเรื่องของสถานศึกษาไม่ใช่เรื่องของบุคคล ) ต้องคุยกันครับ คุยกับผู้บริหารให้ผู้บริหารคุยกับนายทะเบียน  ถ้า นศ.เขาฟ้องเขาก็ฟ้องสถานศึกษา  ถ้าตรวจสอบได้ว่าเขาผ่านเงื่อนไขการจบหลักสูตรทุกข้อก็ต้องให้เขาจบ  ถ้ายังไม่ได้ทำรายงานผู้จบหลักสูตร เมื่อตรวจสอบว่าผ่านเงื่อนไขทุกข้อแล้ว ทั้งนายทะเบียนและ ผอ.คนปัจจุบันนี่แหละต้องทำรายงานผู้จบหลักสูตรด้วย


         5. วันที่ 24 พ.ค.56 ( วิสาขบูชา ) ผมโพสต์ในเฟซบุ๊ค  ว่า

              “ ดึกวันที่ 23 พ.ค.56 คุณ “Dangza Noonponk” ถามในเฟซบุ๊คกลุ่มครูนอกระบบ ว่า  กศน.หนองคาย ทำไมเปิดสอบครู กศน.ตำบลแต่คนภายใน ( คุณสมบัติข้อ 2 ระบุว่า เป็นผู้ปฏิบัติงานในสังกัดสำนักงาน กศน.จังหวัดหนองคาย )  ผิดกฎหมายไหม
                ผมตอบไปแล้วละว่า ผิด  ครู กศน.ตำบล เป็นพนักงานราชการ ต้องรับสมัครคนทั่วไป  ถึงแม้จะรับจังหวัดอื่นด้วยแต่รับเฉพาะคน กศน.ก็ยังผิด
                ผมสงสัยว่า ระดับจังหวัดจะไม่รู้ระเบียบจริงหรือ หรือว่ามีระเบียบออกมาใหม่ที่ผมไม่รู้ แต่ถ้ามีระเบียบให้ทำอย่างนี้ได้ก็คงทำกันมากมายหลายจังหวัดแล้ว  จะสอบวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ค.นี้แล้ว ถ้าไม่ถูก สอบไปแล้วมีคนร้อง จะเป็นอย่างไร "

              ( เรื่องคุณสมบัตินี้ ให้ดูใน หนังสือสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ด่วนที่สุด ที่ ศธ 0210.118/1663 ลงวันที่ 14 มิ.ย.54   ประกอบกับ ประกาศคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการเรื่องหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขการสรรหาและเลือกสรรพนักงานราชการและแบบสัญญาจ้างของพนักงานราชการ พ.ศ. 2552 ลงวันที่ 11 กันยายนพ.ศ.2552  ซึ่ง “คำว่าส่วนราชการ” ในประกาศฉบับนี้ รวมทั้งในกฎหมายต่าง ๆ  หมายถึงระดับ “กรม”  ถ้าสำหรับ กศน. “ส่วนราชการ” ก็คือ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ )

             หมายเหตุ  ทราบว่า วันที่ 25 พ.ค.56  สนง.กศน.จ.หนองคาย ได้ทำตามที่ท่าน ผอ.กจ.กศน.แนะนำ คือประกาศเลื่อนการสอบออกไปเพื่อรับสมัครบุคคลทั่วไปก่อน


         6. เย็นวันเดียวกัน ( 24 พ.ค. ) ผมโพสต์ข้อมูลในเฟซบุ๊ค  ว่า
             ข่าวจากท่าน ผชช.กนกพรรณ
              "กศน.จะจัดอบรมลูกเสือ 4 ท่อน ประมาณวันที่ 3-8 กรกฏาคม 56 จำนวน 45 คน ณ ค่ายลูกเสือศรีราชา ชลบุรี  รุ่นนี้อบรมพร้อมท่านเลขาฯ นะ  แจ้งชื่อที่ กป ( ต๋อม ) ด่วน"

              คุณ “Bangdee Tanee” กศน.ยะรัง  เขียนต่อ ว่า  “คุณสมบัติครับ”

              ผมตอบว่า  คุณสมบัติตามระเบียบสำนักงานคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ ฉบับที่ 2 พ.ศ.2521 คือ
              1)  ได้รับเครื่องหมายวูดแบดจ์ 3 ท่อน มาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี
              2)  เคยเป็นผู้อำนวยการฝึกอบรมวิชาผู้กำกับลูกเสือขั้นความรู้เบื้องต้น (B.T.C.) มาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง
              3)  เคยเป็นคณะผู้ให้การฝึกอบรมขั้นความรู้ชั้นสูง (A.T.C.) อย่างน้อย 2 ครั้ง โดยผู้อำนวยการฝึกอบรมรับรอง


         7. คืนวันเดียวกัน ( 24 พ.ค.) คุณ “ช่วยโหลดที ใจเดียวดาย” ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  มีเรื่องที่คาใจมากเลยคือ ครูอาสาฯไม่สอนการศึกษาขั้นพื้นฐานผิดไหม ได้หรือไม่  กิจกรรมอื่นก็ไม่ได้จัด เป็นแต่หัวหน้างานเฉยๆ คอยแต่เสนอจัดตั้งและรายงานสรุปจากครู กศน.ตำบลอย่างเดียว  บางคนพื้นที่ไม่ไปเลยอยู่แต่สำนักงาน กศน.อำเภอ

             ผมตอบว่า   การไม่ทำงานตามบทบาทหน้าที่ จะมีผลตอนประเมินผลการปฏิบัติงาน  เพราะในแบบประเมินจะแยกให้คะแนนผลการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ ( และก็มีคะแนนข้องานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมายด้วย  โดยให้สิทธิ์จังหวัดเพิ่มข้อ ให้สอดคล้องกับบริบทด้วย ) ฉะนั้นถ้าไม่ทำงานตามบทบาทหน้าที่ก็น่าจะได้คะแนนประเมินต่ำ ส่งผลถึงการเพิ่มค่าตอบแทนและการต่อสัญญา
             สรุปว่า การไม่ทำงานตามบทบาทหน้าที่ มีผลต่อการประเมินฯ ครับ  ( แต่อย่างว่าแหละผู้ประเมินก็คือผู้บริหาร เขาอาจให้คะแนนที่ "การเสนอจัดตั้งและรายงานสรุป" ด้วยก็ได้ )


         8. คืนวันเดียวกัน ( 24 พ.ค.) คุณพัชรี ขรก.ครู กศน.อ.ธารโต ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  กศน.จังหวัดยะลามีการพัฒนาบุคลากรด้านการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้หลักสูตร 2551  ในการจัดทำแผนฯรายวิชา ม.ต้น ลงทะเบียนเรียน วิชาบังคับ 4 รายวิชา เลือก 2 รายวิชา ก็นำทั้ง 6 วิชามาทำแผนฯ เช่นวิชา คณิตศาสตร์ ใช้เวลาพบกลุ่ม สัปดาห์ที่ 2-6 และวิชาอื่นๆสัปดาห์ถัดไปตามจำนวนหนวยกิตจนครบทุกวิชา รวม 20 สัปดาห์ ตลอดภาคเรียน ถูกต้องหรือไม่   แต่วิทยากรบางท่านให้ข้อมูลว่า 1 วิชา ต้องทำแผนจัดการเรียนรู้ 20 สัปดาห์ ไม่ว่ากี่หน่วยกิต อยากถามเพราะได้ดำเนินการตามคู่มือเล่มสีม่วง คู่มือการจัดการเรียนรุ้หลักสูตร กศน.2551 มาตลอด 

             ผมตอบว่า   แผนฯแบบแยกรายวิชา ต้องทำให้สอดคล้องกับเวลาพบกลุ่ม เช่นถ้าพบกลุ่ม 18 วัน ๆ ละ 6 ชั่วโมง รวมเป็น 108 ชั่วโมง  ก็ต้องทำแผนให้รวมทุกวิชาเป็นประมาณ 108 ชั่วโมง  อาจแบ่งเป็นวิชาที่ 1 = 3 ครั้ง วิชาที่ 2 = 4 ครั้ง ...  หรืออาจจะแบ่งแบบ ทุกวิชาทำ 18 ครั้งหมด ถ้าแบบทุกวิชาทำ 18 ครั้งก็คงจะประมาณครั้งละ 30 นาทีครับ ( วันหนึ่งพบกลุ่มหลายวิชา )



         9. วันเสาร์ที่ 25 พ.ค.56 ผมและชาวคณะ กศน.อ.ผักไห่ จัดปฐมนิเทศผู้สมัครเข้าเทียบระดับการศึกษา จบ ม.6 ใน 8 เดือน จำนวน 24 คน  โดยมีกิจกรรม พบผู้บริหาร-แนะแนวขั้นตอนการประเมินและแผนการเรียนรู้-มอบหนังสือเรียนคนละ 9 เล่ม และใบเสร็จรับเงินค่าสมัคร-คณะกรรมการและครูที่ปรึกษาแนะนำตัวให้ข้อเสนอแนะ-ผู้เข้ารับการประเมินทุกคนแนะนำตัว-เลือกตั้งคณะกรรมการกลุ่ม-ผู้สมัครพบครูที่ปรึกษา 2 กลุ่มย่อย หารือทำแผนฯ กำหนดวันและสถานที่ในการพบปะกัน




        10. คืนวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ค.56 ผมโพสท์เผยแพร่ข้อมูลในเฟซบุ๊ค  ว่า
              ทราบกำหนดวันสอบภาคทฤษฎี จบ ม.6 ใน 8 เดือน รุ่นที่ 1/56  จาก อ.พรรณทิพา กลุ่มพัฒนา กศน. ดังนี้

              1)  สทศ. สอบในวันเสาร์อาทิตย์ ( วิชาละประมาณ 30 ข้อ )
                    - ครั้งที่ 1 สอบวันที่ 27-28 ก.ค.56  ประกาศผลสอบวันที่ 25 ส.ค.56
                    - ครั้งที่ 2 สอบวันที่ 23-24 พ.ย.56  ประกาศผลสอบวันที่ 25 ธ.ค.56

              2)  กศน. สอบในวันเสาร์อาทิตย์ สัปดาห์ต่อจาก สทศ. ( วิชาละ 50 ข้อ )
                    - ครั้งที่ 1 สอบวันที่ 3-4 ส.ค.56
                    - ครั้งที่ 2 สอบวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค.56

              กำหนดให้มีสนามสอบจังหวัดละ 1 แห่ง  ถ้าจังหวัดใดมีอำเภออยู่ห่างไกลอาจเพิ่มได้อีก 1 แห่ง
              ดูตารางสอบได้ที่  http://203.172.142.88/main_doc/h11.pdf 


      11. วันที่ 27 พ.ค.56 คุณ “Sirin Sue” ครู กศน.ตำบล กศน.อ.ป่าโมก ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  พนักงานราชการ จะลาออกจากครู กศน.ตำบล ทำไมจะต้องเสียค่าปรับในการลาออกก่อน 30 วันด้วย

             ผมตอบว่า   พนักงานราชการไม่มีสัญญาให้เสียค่าปรับครับ ไม่เหมือนครู ศรช.
             ในกรณีที่ยื่นหนังสือขอลาออกล่วงหน้าน้อยกว่าสามสิบวัน  หากผู้มีอำนาจอนุญาตการลาออกเห็นว่ามีเหตุผลและความจำเป็น จะอนุญาตให้ลาออกจากราชการตามวันที่ขอลาออกก็ได้   แต่หากเห็นว่า ไม่มีเหตุผลความจำเป็น อาจอนุญาตให้ลาออกในวันถัดจากวันครบกำหนดสามสิบวัน นับแต่วันที่ยื่น ก็ได้
              เช่นต้องการขอลาออกตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย. แต่เพิ่งยื่นหนังสือขอลาออกในวันที่ 1 เม.ย.  อาจอนุญาตให้ลาออกตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย.ตามความประสงค์ก็ได้  (พนักงานราชการไม่มีการปรับกรณีลาออกล่วงหน้าน้อยกว่า 30 วัน )  หรือจะอนุญาตให้ลาออกตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ก็ได้


       12. เย็นวันเดียวกัน ( 27 พ.ค.) คุณ “Choi Onnum” ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  เรื่องผังการออกข้อสอบวิชาเลือก แต่ละวิชาออก ความรู้ความจำ การนำไปใช้ วิเคราะห์ อย่างละเท่าไร  เหมือนผังการออกข้อสอบวิชาบังคับหรือไม่

              ผมตอบว่า   ขึ้นอยู่กับ "ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง" ของแต่ละเนื้อหา   แต่ละวิชาไม่เหมือนกัน ต้องดูในหลักสูตรว่า ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังระบุว่าอย่างไร แล้ววิเคราะห์ออกมาเป็นพฤติกรรมที่ต้องการวัด  เช่นถ้าผลการเรียนรู้ที่คาดหวังระบุว่า "อธิบายความหมายของ ... ..."  ก็ต้องวัด "ความเข้าใจ"   กำหนดไปทีละหัวข้อ ๆ ไหนสำคัญมีเนื้อหาที่ต้องใช้เวลาเรียนรู้มากก็ออกข้อสอบมากหลายข้อ


        13. วันที่ 28 พ.ค.56 แข่งขันสุดยอด กศน. ภาคตะวันออก รอบคัดเลือกตัวแทนระดับภาคเพื่อไปแข่งขันชิงชนะเลิศระดับประเทศ  ทีมที่ผ่านการคัดเลือก 3 ทีม คือ

               1)  NF21  ฉะเชิงเทรา ( อ.เมืองฯ )  "แปดริ้วตาโปน" ( แสดงดนตรีไทยและการขับร้องเพลงประยุกต์ร่วมสมัย )
               2)  NF22  สมุทรปราการ ( อ.พระประแดง )  "กศน.ตามรอยพระเทพฯ" ( ขับร้องเพลงลูกทุ่งประกอบจินตลีลา )
               3)  NF24  สระแก้ว ( อ.เมืองฯ )  "พลิกฟื้นผืนป่าด้วยพระบารมี" ( จินตลีลาประกอบเพลง )


หมายเลขบันทึก: 537318เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2013 06:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2013 13:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ขอบคุณที่ให้ความรู้ค่ะ ครูอาสาฯที่นี่ก็เหมือนกับที่คุณ 

 “ช่วยโหลดที ใจเดียวดาย”  ว่าจริงๆ ไม่ทำอะไรเลย เป็นแต่หัวหน้างาน ไม่สอน ถึงเวลาทำแฟ้มประเมิน ก็ไปเลือกเอาจำนวนของนักศึกษาครูตำบลมา ไม่เคยไปหาช่วย ไม่เคยไปสอนช่วย แต่ไปเอาของเค้ามาเฉย วันๆนั่งอยู่แต่สำนักงาน ไม่เคยออกพื้นที่ตำบล แถมไม่มีน้ำใจอีกด้วย

มารับความรู้เพิ่มเติมค่ะอาจารย์

การที่บอกว่าครูอาสาสมัครไม่ทำงานนั่งอยู่บน กศน.อำเภอ อาจจะเป็นที่อำเภอคนบอกอำเภอเดี่ยวหรือเป่าคับส่วนตัวผมเองเป็น ครูประจำกลุ่ม 5 เดือน และมาเป็นครูศรช. 10 ปี หลังจากนั้นมาสอบเป็นครูอาสาสมัครได้ 7 ปี ผมก็ทำงานทุกอย่างบนสำนักงานและพื้นที่เหมือนเดิม ส่วนการพิจารณาค่าตอบแทนพิเศษเหมือนกับ อ.เอกชัยว่านะคับขึ้นอยู่กับผู้บริหารผมทำมายังไม่เคยได้เลยเพราะเป็นคนตรงในการทำงาน


ครับ แต่ละอำเภอต่างกัน ( ตอนนี้เปลี่ยนการเพิ่มค่าตอบแทนเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วนะครับ ไม่มีค่าตอบแทนพิเศษแล้ว )

เรียนอาจารย์
  1. ผู้ที่เลือกเรียนแบบ ม.6 ใน 8 เดือน และแบบเทียบระดับการศึกษา  เมื่อจบแล้วสามารถไปศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ได้หรือไม่
  2. ถ้าให้กรองข้อมูลเกรดเฉลี่ยในใบสมัครเรียนจะมีผลให้ใส่หรือไม่

1. อ่านในข้อ 8 (1) ที่ http://www.gotoknow.org/posts/531744
2. ไม่มีผลเกรดเฉลี่ยให้ใส่ครับ

มารับทราบข้อมูล

และเรียนรู้เพิ่มเติมค่ะ

ครูอาสาไม่ได้นั่งในที่ทำงานอย่างเดียวทุกคนนะค่ะ

ออกพื้นที่ 2 ตำบล 

สอนผู้ไม่รู้

ประสานงาน

และอื่นๆที่นายสั่งตามที่ชอบ

อีกมากมาย

ครับ    แต่ละอำเภอ แต่ละคน ต่างกัน

ขอบคุณสำหรับสาระความรู้ค่ะ

มันเฉพาะบางอำเภอหรือเปล่า  ครับ ถ้าเหมารวมผมว่ามองด้านเดียวแล้วครับ  พื้นที่ไหนมีครู กศน.ไม่ครบครูอาสารับหมด ขอยืมข้อความมาหน่อยนะครับ

ครูอาสาไม่ได้นั่งในที่ทำงานอย่างเดียวทุกคนนะค่ะ

ออกพื้นที่ 2 ตำบล ของผม 3-4  ตำบลช่วงไม่มีครู กศน.ตำบลรับผิดชอบ

พร้อมสอนผู้ไม่รู้ โชคดีมี  5  คน

ประสานงาน  ใน 4 ตำบล ที่ไม่มีครู กศน.ตำบลรับผิดชอบ

และอื่นๆที่นายสั่งตามที่ชอบ  เช่นงานพัสดุ/ งานนิเทศ /รายงานสรุปผล/การจัดการสอนตามอัธยาศัย เป็นต้น

พบกลุ่ม  พร้อม ต้องออกนิเทศ  ผม ก็  ทำงาน  7  วันเลยครับเพราะถ้ามีเรื่องเร่งด่วน เช่น สอบราคาหนังสือ  ก็ต้องมาทำเอกสารให้เสร็จ  ที่ว่านั่งอยู่สำนักงาน ก็ต้องนั่งครับงานที่รับมอบหมายไม่เสร็จตามเวลา ก็ผิดวินัยครับ ครูก็ไม่มีหนังสือให้เด็กเรียน   ถ้ารับผิดชอบตำบลเดียว  ครูอาสาไม่เคยท้อครับทำได้อยู่แล้ว  ครูกศน.ตำบลที่มารับผิดชอบในตำบลผม ทั้งข้อมูลพื้นฐานของเด็ก  ข้อมูลตำบล/ข้อมูลเครือข่าย/และที่อื่นๆในตำบลครูอาสาทำไว้หมดแล้วครับครูมาเอาไปใช้ได้เลย  แค่มาขอมาคุยผมก็อธิบายพร้อมมอบข้อมูลและงานให้ครับ   อันนี้เรียกว่าน้ำใจหรือเปล่าไม่รู้  ครับถ้าคิดเล็กคิดน้อยยึดติดพื้นที่ผมคงให้ครู กศน.ที่มาใหม่ไปแสวงหาเองครับ  ผมว่ามันเฉพาะตัวแต่ละพื้นที่ถ้าคุณมาเขียนเหมารวมอย่างนี้มันก็น่าเสียใจที่คุณมองแคบไป  อย่างนั้นพี่ๆครูอาสาที่อยู่บนพื้นที่ราบสูงไม่ได้ลงมายิ่งหน้าฝนต้องลำบากอยู่บนเขาพี่เขาคงสบายวันๆนั่งอยู่บนเขาไม่สอนไม่ต้องทำอะไรเลยซิครับ  หน้าที่ใครบทบาทใครทำให้ดีที่สุดก่อนครับ  ไม้บรรทัดของคุณ กับผม  มันใช้ไปวัดใครต่อไม่ได้หรอกครับ  มองกว้างๆครับ


ไม่มีใครบอกตรงไหนว่า ทุกคน นะครับ

ไม่มีใครบอกตรงไหนว่า ทุกคน นะครับ   ครับผมถ้าเป็นเช่นข้อความของ อ.เอกชัย  ผมเข้าใจผิดเองครับ ขอโทษด้วยครับผม (นอกเรื่องหน่อยครับผม) ขอบคุณกับข้อมูลต่างๆ ครับผม  ได้รับความรู้จาก  อาจารย์เพื่อนำไปใช้ในงาน ได้เยอะ มากทั้งแนวคิด/ความรู้ต่างๆครับผม  จะติดตามต่อไปครับผม  ขอบคุณอีกครั้งครับ 

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทุกคนนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท