นายฮูโต๋
สิทธิชัย สิทธิชัย สุขสมกลิ่น

"ครูปฐมวัยและผู้ปกครอง" กับการจัดประสบการณ์ปฐมวัย


          เช้าวันที่สองของการเปิดภาคเรียนใหม่ ประจำปีการศึกษา 2556 ผมได้เดินตรวจเวรการทำความสะอาดของนักเรียน ครูอนุบาลได้เดินเข้ามาคุยด้วยว่า "อุ้ย(ชื่อผู้เขียน) อีกแล้วอ่ะ" ผมได้ถามไปว่า "มีอะไร"

ครูอนุบาล ได้เล่าให้ฟังว่า เรื่องมันเกิดขึ้นว่า เด็กนักเรียนอนุบาลคนหนึ่ง วันนี้พ่อเข้ามาส่ง โดยที่เด็กคนนี้ร้องไห้มาตลอดทาง เมื่อมาถึงหน้าห้อง เด็กคนนี้ไม่ยอมเข้าห้อง ก็เดินเข้ามารับ เด็กคนนี้ไม่ยอมปล่อยมือออกจากพ่อ  พ่อของเด็กชายคนนี้เลยพาเด็กคนนี้กลับ เลยเดินตามไป ขณะที่เดินกลับ พ่อเด็กได้บ่น ด้วยอารมณ์ "ที่โมโหว่า

อะไรว่ะ ดุจังเสียก็ดัง แถมยังชอบตีอีก"  แล้วก็ขี่มอเตอร์ไซต์กลับบ้านไป 

พอเวลาผ่านไปสักพัก ผู้เป็นย่าของเด็กอนุบาลคนนี้ ได้เดินพาเด็กอนุบาลคนนี้ไปหา ครูหัวหน้าวิชาการ (ผู้อำนวยการโรงเรียน ออกไปราชการข้างนอก) ด้วยอารมณ์โมโหเช่นเดียวกับพ่อของเด็กอนุบาล แลัว เล่าเรื่องราว ให้ครูหัวหน้าวิชาการฟัง ครูหัวหน้าวิชาการ ปรับความเข้าใจให้กับผู้ปกครองจนเข้าใจกันดี ผ่านไปได้ด้วยดี

          จากเรื่องนี้ ผมได้มาวิเคราะห์สาเหตุ เรื่องราวนี้ พอสรุปปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือ เกิดจากความเข้าใจที่ผิดๆ ระหว่าง ครูอนุบาล(ไม่ได้เอกปฐมวัย) ที่อาจจะขาดความรู้เกี่ยวกับลักษณะตามวัยของเด็กเล็ก ที่มีความคิดว่าเด็กในชั้นนี้ต้องมีความรู้

หมายเลขบันทึก: 537165เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2013 14:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2013 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท