ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคต-โป่งก้อนเส้า อยู่ที่หมู่ 5 ตำบลท่ามะปราง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี

พี่น้อม'ว่าที่ดอกเตอร์.. เขียน Proposal ป.เอกไม่ออก โทรชวน kunrapee ออกเดินทางหาแรงบันดาลใจ (ซึ่งไม่เกี่ยวกับเนื้อหาที่กำลังเขียนเลย) ตั้งเป้าว่าอยากเที่ยวป่า.. ทำให้นึกถึง "ศูนย์ศึกษาธรรมชาติเจ็ดคต-โป่งก้อนเส้า" ล้อหมุนหลังชักชวนกัน ๑ ชม.ไปถึงก็บ่ายแก่ๆ มีที่พักว่าง ๑ ห้องพอดี (ตอนแรกคิดว่าคงได้นอนเต้นท์กันซะแล้ว)

กองทับต้องเดินด้วยท้อง.. แต่ร้านอาหารสวัสดิการของศูนย์ฯต้องทำอาหารสำหรับกลุ่มสหภาพแรงงาน (ที่ไหนไม่แน่ใจ) ที่มาประชุมร่วม ๕๐ คน เราจึงต้องลงมาหาอาหารทานด้านล่าง มี ๒ ร้านอาหารอร่อยใช้ได้ทีเดียว ที่สำคัญมีอาหารเจด้วยค่ะ (สบายท้อง kunrapee ไปเลย) แล้วแวะไปดู "อ่างเก็บน้ำโป่งก้อนเส้า" ลมพัดเย็นสบาย สายน้ำพริ้วไหวเป็นระลอก ส่งผลให้จิตใจรู้สึกอบอุ่นอย่างบอกไม่ถูก ต้องขอบคุณธรรมชาติที่ช่วยแต่งแต้มสิ่งเหล่านี้ให้เราได้ยลยามอ่อนล้า

หลังจากนั้นเราขึ้นไปดู "จุดชมวิวมอเครือ" ที่นี่เราได้สัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด อากาศเย็นสบาย มองเห็นทิวทัศน์รอบทุกด้าน โดยเฉพาะเทือกเขาของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เรียงรายสลับซับซ้อนสวยงามมาก เจอฝนตกปรอยๆ (เลยไม่ได้รูปสวยมาฝากค่ะ)

กลับลงมาเดินรอบอ่างเก็บน้ำอยู่ข้างๆที่พัก จุดนี้จะมีลานหญ้าสีเขียวขจีแซมด้วยดอกกระดุมทองสีเหลืองสวยงาม เป็นลานกว้างริมน้ำ มีดอกไม้หลากหลายชนิดให้คนชอบถ่ายรูป ได้ออกรอบแชะ แชะ แชะ ยามเย็นจะเห็นนกนาๆชนิดบินกลับรัง มีไก่ป่าออกมาเดินคุ้ยเขี่ยหาอาหาร กระต่ายป่า (สีดำ-ขาว) ก็ออกมาวิ่งเล่นมากมาย รอบๆอ่างจะเป็นจุดสำหรับการเต้นท์ ช่วงนี้ไม่มากเท่าไรค่ะ ไม่เหมือนหน้าหนาว คนเยอะมาก

เช้าวันรุ่งขึ้น.. เราออกเดินป่าไป "น้ำตกเจ็ดคตเหนือ" ตั้งแต่ ๖ โมงเช้าด้วยกลัวแดด เราเป็นกลุ่มแรกที่ไป ระยะทาง ๑.๒ กิโลเมตร เป็นทางเดินเล็กๆพบว่ายังเป็นป่าที่สมบูรณ์ เต็มไปด้วยพันธ์ไม้ป่านานาชนิด มีป้ายบอกชื่อต้นไม้สำคัญๆด้วยค่ะ บางต้นไม่เคยรู้จักเลยค่ะ ชื่อแปลกๆ ระหว่างทานเดินทิวทัศน์สวยงามแต่มืดครึ้ม ต้นไม้สูง ไม่ร้อนเลย ไม่ต้องกลัวหลงนะคะเพราะมีป้ายบอกทางเป็นระยะๆ เราใช้เวลาเดินไปแชะไปเกือบชั่วโมงครึ่ง (ปกติ ๑ ชม.เท่านั้น) กลุ่มคนที่ตามๆกันมาเดินเลยพวกเราไป ๒ กลุ่ม ไปถึงจุดหมายปลายทาง.. ไม่พบน้ำตกค่ะ ฮ่าฮ่า (ไม่ได้ผิดหวัง เพราะทราบจากจนท.แล้วว่าไม่มีน้ำ)

ทางศูนย์ฯได้จัดแบ่งเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติไว้ ๓ เส้นทาง

เส้นทางที่ ๑ จากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวไปน้ำตกเจ็ดคตเหนือแล้วกลับทางเดิม (รอบเล็ก) ระยะทาง ๑.๒ กม. ใช้เวลาประมาณ ๑ ชม.

เส้นทางที่ ๒ จากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวไปน้ำตกเจ็ดคตเหนือ-เจ็ดคตกลาง-เจ็ดคตใต้ (รอบกลาง) ระยะทาง ๓ กม. ใช้เวลาประมาณชั่วโมงครึ่ง

เส้นทางที่ ๓ จากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวไปน้ำตกเจ็ดคตเหนือ-เจ็ดคตกลาง-เจ็ดคตใต้ (รอบใหญ่) ใช้เวลา ๔ ชม. แล้วต่อด้วยเจ็ดคตใหญ่

เล่าเรื่องด้วยภาพนะคะ เผื่อใครอยากหนีร้อนไปพึ่งเย็นบ้าง

ไว้หลังฝนเราไปกันใหม่นะคะ ไปดูน้ำตกกัน

หมายเลขบันทึก: 537135เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2013 10:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

บรรยากาศสุดยอดเลยจ้ะ น่าไปพักสมองจริง ๆ

ขอให้คุณหมอมีความสุข ในวันหยุดนะครับ

ไว้หลังฝนไปกันใหม่นะคะคุณมะเดื่อ

คนไข้ส่วนใหญ่จะเรียกพยาบาลว่าหมอ คุณพ.แจ่มจำรัสอย่าเรียกหมอเลยนะคะ (อายค่ะ) ขอบคุณค่ะสำหรับคำอวยพร

ไปอีกอย่าลืมชวนkaaomไปด้วยนะคะคุณพี่

ครั้งหน้าคงได้ไปแบบวางแผน เมื่อพร้อม อิอิ (เต้นท์ ปิ้ง ย่าง)

ธรรมชาติอันสวยงาม ชอบค่ะ

ธรรมชาติช่วยให้เรารู้สึกสดชื่น-แจ่มใส ทุกครั้งที่ได้เห็นสีเขียว

ขอบคุณคุณ tuknarak และพี่ใหญ่ที่แวะมาเที่ยวด้วยกัน