การสนับสนุนการศึกษาอย่่างโปร่งใส ที่ไม่มีส่วนใดเป็นเหตุให้ริเริมคิดโกง ตั้งแต่วัยเด็ก


กลับไปบ้านนอก จังหวัดห่างไกลจากกรุงเทพฯ มีเพื่อนบ้่านของคนที่ไปพักค้างที่บ้าน มาบอกว่า แย่จังหาซื้อใบเสร็จอุปกรณ์การเรียนไม่ได้  ส่วนค่าสมุดหนังสือหาซื้อได้แล้ว  เพื่อเอาไปขึ้นเงินที่สนับสนุนการเรียนของเด็ก ๆ  หนังสือเรียนไม่ต้องซื้อเพราะมีของพี่อยู่แล้ว  เสื้อผ้า อุปกรณ์การเรียนที่เคยมีอยู่ยังใช้ได้  ไม่จำเป็นต้องซื้ออีก    

ก็ทำให้รู้ว่าการศึกษานี่ดี  ที่ช่วยให้เด็ก ๆ ได้เรียนอย่างเสมอหน้า  ไม่ว่าจะเป็นลูกแรงงานพม่า หรือ แรงงานของชาติใด ที่มาเรียนก็ได้เงินสนับสนุนเสมอเหมือนกันหมด     แต่อีกมุมก็คิดถึงการโกงของประเทศไทย ที่นับวันจะทวีความรุนแรง  โกงบ้านผี โกงจำนำข้าว โกงอุปกรณ์การศึกษา โกงสอบผู้ช่วยครู โกงสารพัดที่เป็นข่าว ก็น่ากลัวอยู่แล้ว แต่การหาซื้อใบเสร็จของชาวบ้าน ชาวเมือง เพื่อได้หลักฐานเท็จ ไปเบิกเงินนี่ซิ  น่าจะเป็นสื่อการสอนโกงพ่อแม่ ผู้ปกครองและเด็ก ๆ ได้อย่างยั่งยืน   

ก็ไม่รู้ว่าทางการที่รับผิดชอบการศึกษาของเด็ก จะรู้หรือไม่ว่า การหาซื้อใบเสร็จ เพื่อไปเบิกเงินด้วยหลักฐานที่เป็นเท็จกำลังเกิดขึ้น    และคิดหาทางที่จะทำให้รู้สึกว่าไม่โกง  เช่น อาจออกระเบียบว่า ปีใด  ที่ไม่จำเป็นต้องซื้อหนังสือ อุปกรณ์  ก็ให้นำหลักฐานที่มีอยู่จริง มาแสดงต่อโรงเรียน แล้วก็จะให้เบิกเงินได้  หรือ จะเป็นระเบียบอะไรก็ได้  ที่ให้เกิดความรู้สึกว่าไม่โกง  ก็น่าจะเป็นทางหนึ่งที่จะเป็นการสนับสนุนการศึกษาอย่างโปร่งใส  ที่ไม่มีส่วนใดเป็นเหตุให้ริเริมคิดโกง ตั้งแต่วัยเด็ก

หมายเลขบันทึก: 536976เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2013 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อันที่จริงมัน 'เกิดขึ้นมานานแล้วในอดีต ยังคงอยู่ในปัจจุบัน และจะยังคงอยู่ต่อไปในอนาคต' ปัจจุบันขยายเป็นเครือข่าย เป็นผลประโยชน์ทับซ้อนที่แบ่งกันกินหลายเด้ง .. รู้สึกหดหู่เปล่าๆ นะคะ ปกป้องลูกหลานเราให้รอดพ้นก็แล้วกัน.

อ่านแล้วหดหู่จังครับ...เสียงสะท้อนในบันทึกนี้..ขอให้ผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องได้รับรู้และแก้ไขปัญหาด้วยนะครับ

ผมจะพูดถึงการโกงอยู่บ่อย ๆ  เพราะเป็นปัญหาของสังคมที่ ที่นับวันจะรุนแรง  และต้องช่วยกันสร้างความตระหนัก  แต่ยังเชื่อว่าคนไทยส่วนมาก ยังไม่อยากให้มีการโกง  แต่ ณ วันนี้การโกงซึมลึกขนาดไหน ก็ขนาดที่คนไทย ถือว่ารัฐบาลโกงได้ แต่ขอให้ตนได้ประโยชน์บ้างฯ ตามที่ผมได้บันทึกไว้ที่นี่ http://www.gotoknow.org/posts/502123  

ยิ่งมีการสอนการโกงโดยไม่ได้ตั้งใจโดยสอดใส่ไว้ในกระบวนการสนับสนุนการศึกษา ไว้เป็นแบบฝึกหัดโกงตั้งแต่วัยเด็ก  ดังที่ได้กล่าวมา  ครานี้ ก็จะมีการโกงที่ยั่งยืนใช่หรือไม่ครับ 

อ่านแล้วหดหู่จริงๆนะคะ ความจำเป็น(ที่นำมาเป็นข้ออ้าง)ทำให้คนต้องโกงทั้งๆที่รู้ (แต่ก็อ้างว่าใครๆก็ทำ)นี้ สิ่งที่เราทำได้คือ ไม่ทำตามใครๆเท่านั้นเองนะคะ และต้องชี้แนะบอกกล่าวหาแนวร่วมเท่าที่ทำได้ ตราบใดที่ระบบยังคงตั้งกรอบที่ไม่เหมาะสมแบบนี้ คนที่เขาคิดว่าตัวเองลำบากก็คงต้องทำแบบนี้แหละค่ะ เรื่องใหญ่ๆเห็นชัดๆตัดสินแล้วว่าโกงชัดๆ เขายังหาว่าตัดสินผิดได้เลย แล้วจะไปหวังให้คนจนๆชักหน้าไม่ถึงหลัง ตั้งมั่นอยู่ในความถูกต้องแม้เมื่อมีช่องทางแบบนี้ ก็คงต้องอาศัยศรัทธาและคุณธรรมประจำใจจริงๆค่ะ

ตอนที่ผมฟังคนเขาเล่า  ผมเหี่ยว หด หู่ เหมือนกัน  ไม่โต้ตอบอะไร นึกในใจ  ว่า โอ!!! เป็นไปได้ถึงอย่างนี้เชียวหรือ เคยแต่ได้ยินร้านขายคอมพิวเตอร์ว่า คนในเขตพื้นที่การศึกษามาขอซื้อใบเสร็จไปหกหมื่น ต้องจำใจขายเพื่อความอยู่รอด เมื่อหลายปีก่อน นั่นก็ใจหายว่าข้่าราชการชั่วร้าย เขาทำได้ถึงอย่างนี้ วันนี้มีคนมาบอกว่า การขายใบเสร็จรับเงินนั้น    ให้ระวังให้ดี เมื่อไรมีการตรวจสอบย้อนหลัง ถึงใบเสร็จนำสินค้าเข้าร้่านหากไม่มี   มีแต่ใบเสร็จขาออก ก็ระวังคดีอาญา ติดคุกได้หัวโตเหมือนกัน ช่วยกันผ่านไปถึงหูของคนที่คิดจะโกงด้วย

เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในทุกระบบค่ะท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท