ข้อบกพร่องที่พบในการปฏิบัติหน้าที่ประธาน/กรรมการประเมินผลคุณภาพการศึกษาภายใน ปี 2553-2554


     จากการเข้าร่วมการประชุมสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง ประสบการณ์ในการทำหน้าที่ประธาน/กรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ที่ดำเนินการจัดการประชุมโดย สกอ. ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2556 ณ จังหวัดพิษณุโลก นั้น ทาง สกอ. ได้ดำเนินการวิจัยเกี่ยวกับการปฎิบัติหน้าที่ของประธาน/กรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในที่ได้ปฎิบัติหน้าทีในฐานะผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายในในสถาบันการศึกษาต่างๆ ในปี 2553 และ 2554 แต่เนื่องจากว่าผลการวิจัยยังไม่ได้ตีพิมพ์เผยแพร่จึงไม่สามารถใช้ข้อมูลเพื่อการอ้างอิงได้ อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลเรื่องนึงที่อยากจะแบ่งปันและแลกเปลี่ยนความรู้แก่สมาชิกที่น่ารักทุกท่านเกี่ยวกับ "ข้อบกพร่องที่พบในการปฏิบัติหน้าที่ของประธาน/กรรมการในฐานะผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายในในสถาบันการศึกษาต่างๆ " มีข้อสรุปในเบื้องต้น 5-6 ประเด็น เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการระมัดระวังตัวและปรับการปฏิบัติหน้าที่ให้มีสมรรถนะการประเมินที่ดีขึ้น ดังนี้

  1. ผู้ประเมินฯ ยืนยันผลโดยไม่ตรวจสอบข้อมูล หรือ มอบหมายให้สถาบันบันทึกข้อมูลแทนโดยไม่ตรวจสอบบนระบบ CHE QA Online
  2. ผู้ประเมินฯ ให้สิทธิขาดแก่ผู้ประเมินแต่ละคนในการประเมินองค์ประกอบที่ได้รับมอบหมาย โดยไม่ได้ตรวจสอบผลการประเมินของสมาชิกแต่ละคน ไม่ได้รับผิดชอบผลการประเมินเป็นทีม (ต่างคนต่างประเมิน)
  3. ผู้ประเมินฯ ไม่ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล CDS
  4. ผู้ประเมินฯ ไม่ได้ตรวจสอบความสอดคล้องของข้อมูลระหว่างข้อมูล CDS ข้อมูลส่วนนำในระบบ CHE QA Online และ ข้อมูลในเนื้อหา
  5. ผู้ประเมินฯ ตรวจสอบแต่ข้อมูลหลักฐานที่ปรากฎในเอกสารเท่านั้น ไม่ได้ตรวจสอบข้อมูลที่สถาบันได้บันทึกจริงในระบบ CHE QA Online (ส่วนใหญ่จะไม่ตรงกัน)
  6. บทสรุปผู้บริหารของ SAR และ CAR เขียนเหมือนกัน ยังไม่สามารถตรวจสอบว่าใครคัดลอกใคร (ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นความบกพร่องของผู้ประเมินหรือของสถาบัน)

เป็นอย่างไรครับท่านผู้ประเมินฯ ทุกท่าน ท่านได้ปฏิบัติหน้าที่ที่ผ่านมาตรงตามที่ข้อมูลข้างต้นหรือไม่อย่างไร อย่างน้อยก็ใช้เป็นแนวทางการปรับปรุงการปฏิบัติหน้าที่ที่จะเริ่มฤดูกาลที่กำลังใกล้เข้ามาถึงนี้แล้ว เป็นกำลังใจให้ท่านผู้ประเมินฯ ทุกท่าน เพื่อการประเมินที่มีคุณภาพและได้ผลตอบกลับแก่สถาบันเพื่อการพัฒนาสู่องค์กรแห่งความเป็นเลิศต่อไป...

หมายเลขบันทึก: 536709เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2013 08:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2013 08:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท