ใครๆ ก็อยากฟังน้ำเสียงที่น่ารื่นรมย์


หมอศัลยกรรมประสาท ท่านหนึ่ง มาเดินตรวจคนไข้ ตอนเช้า พร้อมเหล่านักศึกษาแพทย๋ อีกนับสิบคน  โดยมีพยาบาลหัวหน้าเวร  เดินเยี่ยมคนไข้อยู่ในกลุ่มนั้นด้วย เช่นกัน  


            อย่างที่รู้ๆ กัน ว่า คนไข้ หลังผ่าตัดสมอง ไม่ใส่ท่อหายใจไว้  ก็อาจจะมีอาการทางสมอง เช่น ถามตอบ สื่อสารลำบาก    -- ดังนั้น เพื่อเป็นการ ตรวจ และประเมิน อาการทางสมอง  หมออาจจะต้องพูด คุยกับคนไข้ ด้วยน้ำเสียง ดังๆ 


หมอ :  ป้า ป้า   ได้ยินหมอมั๊ย  -- มองมาทางนี้ซิ  หมอเรียกได้ยินมั๊ย    (เสียง ดัง และดุ  ขึ้น เรื่อยๆ ) 

คนไข้ กลับ เฉย ไม่ตอบสนอง  และไม่หันมองหมอ เสีย ด้วยซ้ำ  

หมอจึง หันไปคุย กับ นักศึกษาแพทย์ว่า   คนไข้ที่มีอาการทางสมองพวกนี้ต้องใช้เวลาหลายวันกว่า จะรับรู้ และ ตอบสนอง กับเราได้


-- แต่ พยาบาลหัวหน้าเวร กลับไม่คิดเช่นนั้น เพราะ จากการที่พยาบาลได้อยู่กับคนไข้ตลอดเวลา  -- ก็ส่งเวรมาว่าคนไข้ คนนี้ อาการดีขึ้นมาก ทำตามคำบอกได้ รับรู้ ดี ตอบสนอง สื่อสารกับพยาบาลได้ดี  

พยาบาลหัวหน้าเวร  :  คุณป้าคะ  ไหนชูสองนิ้ว สู้ตาย ให้หนูดูหน่อยค่ะ 

--คำพูดของพยาบาล อยู่ในความสนใจของหมอเจ้าของไข้ และ สายตาของนักศึกษาแพทย์ นับ สิบคู่ 

ทันใดนั้น -- คุณป้า คนไข้ ก็ยิ้ม แต้ พร้อมยกชูมือ ทำสองนิ้ว สู้ตาย  ขึ้นมาเฉยเลย  


---  ทำเอาหมอเจ้าของไข้ ต้องเปลี่ยนคำพูดและน้ำเสียงใหม่  : อ่ะอ่ะ  คุณป้าครับ ไหน ลองกำมือ และยกแขน ขา ให้หมอดูหน่อยคร้าบบบบ

คนไข้  ก็ทำให้ดู และ สามารถ บอกชื่อ สกุลตัวเองได้ ถูกต้อง 

~~~  งานนี้คุณป้าคนไข้ สอน  คุณหมอแบบสุภาพมากเลย  -- อย่างว่า เนอะ  คนเราลองใช้คำพูดที่ดีๆ ต่อกัน  ใครๆ ก็อยากพูด อยากทำ สิ่งต่างๆ ให้ทั้งนั้นแหล่ะ  .. ว่ามะ 


หมายเลขบันทึก: 536687เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2013 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2013 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)


หน้าที่ของหมอ และพยาบาลมีความแต่ต่างกันแต่สามารถทำงานประสานกันช่วยเหลือกันได้เป็นอย่างดี...เป็นสองอาชีพที่มีการทำงานเป็นทีมอย่างเห็นได้ชัดเจนที่สุดนะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท