ตัว Chipmunk


ชายป่าเชิงภูเขาร็อกกี้ ระหว่างเมืองโกลเด็น (Golden town) กับ แม่น้ำพีช (Peace River) ซึ่งเป็นบริเวณพื้นที่ป่าของ มลฑลบรีตอิฌโคลัมเบีย เป็นถิ่นอาศัยของ ตัว Chipmunk

 ตัว Chipmunk

 

          

    

    


                    

                     ชายป่าเชิงภูเขาร็อกกี้ ระหว่างเมืองโกลเด็น (Golden town) กับ แม่น้ำพีช (Peace River) ซึ่งเป็นบริเวณพื้นที่ป่าของ มลฑลบรีตอิฌโคลัมเบีย เป็นถิ่นอาศัยของ ตัว Chipmunk หลายพันธุ์ด้วยกัน คือ Least chipmunk, Yellow pine chipmunk และ Red -tailed chipmunk เคยเห็นในหนังสือการ์ตูน และในภาพยนตร์ คิดว่าเป็นกระรอกตัวเล็กๆ แต่พอมาเห็นตัวจริง ตัวเล็กมากๆ และไม่ใช่กระรอก (Squirrel) เป็น Chipmunk พันธุ์Yellow pine chipmunk มันกำลังกินอาหารและพยายามที่จะเก็บอาหารไว้ที่กระพุ้งแก้มทั้งสองข้าง (pouches inside its cheeks) เพื่อติดกลับไปที่รังด้วย ดูน่ารักและก็ตลกมาก ในต้นฤดูใบไม้ผลิ หากเข้าไปในป่าสน Subalpine forest ก็จะได้เห็นตัวChipmunk บ้าง เพราะโดยปกติมันจะออกเก็บกินเมล็ดธัญพืชและวิ่งเล่นกันในช่วงฤดูร้อน และจะอาศัยอยู่ในรูโพรงเล็กๆที่บรรดานกเจาะไม้ต่างๆ เจาะไว้ แต่ถ้าเป็นฤดูหนาวมันจะขุดหิมะลึกลงไปในดินพร้อมนำเสบียงลงไปเพื่อจำศีล รอเวลาที่จะขึ้นมาหาอาหารหลังจากหิมะละลายหมดแล้ว; Gadd, Ben., Wildlife drawings by Wheeler , Matthew., Handbook of the Canadian Rockies : Second edition, Friesens,Altona,Manitoba,Canada., 2009.// Hempstead, Andrew., ALBERTA: sixth printing, Worzalla.United States, April 2007.//

หมายเลขบันทึก: 536685เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2013 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2014 07:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

น่ารักมาก ๆ เลยจ้ะ  เคยได้ยินชื่อบ่อย ๆ จนคุ้นหูอยู่จ้ะ  ขอบคุณมาก ๆ ที่นำมาให้ชมและรับรู้เรื่องราวของเจ้าตัวเล็กนี้จ้ะ


สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ ...คุ้นๆอาจจะได้ดูหนัง Alvin and the Chipmunks ซึ่งมีตัวการ์ตูน Chipmunks 3 ตัว น่ารักมาก...


ขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมชมตัวChipmunks และมอบดอกไม้ไว้นะคะ

พี่เคยดูสัตว์หน้าตาแบบนี้ เก็บผลไม้ไว้ในกระพุ้งแก้ม ในสารคดีสัตว์ของต่างประเทศ ซึ่งเป็นรายการที่ชอบมากค่ะ เพิ่งมารู้เรื่องราวชัดๆ ของสัตว์ชนิดนี้ จากน้อง "ดร.พจนา" ขอนำไปรวบรวมใน Catalogue ตามที่ขออนุญาตไว้นะคะ

สวัสดีค่ะพี่ผศ.วิไล ...ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมตัวchipmunk นะคะ...คงไม่ถึงขั้นสารคดีสัตว์นะคะ...เป็นเพียงบันทึกที่พบเจอสัตว์และธรรมชาติที่สวยงามในแคนาดา...ถ้าถ่ายเก็บไว้เฉยๆ...นานไปก็คงลืม...เปล่าประโยชน์นะคะ...จึงเอามาลงเป็นบันทึกไว้...และคงต้องศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมไปเรื่อยๆ...จนได้เป็นข้อมูลที่สมบูรณ์และถูกต้องทั้งรูปภาพและเนื้อหา ...ต่อไปก็คิดไว้ว่าจะทำเป็นหนังสือค่ะ...

น่ารักมากค่ะ...เคยดูการ์ตูนที่เขาโชว์ฟันหน้าคู่ใจขบแทะผลไม้แข็งอย่างคล่องแคล่ว...


สวัสดีค่ะพี่นงนาท...ขอบคุณที่แวะมาชมความน่ารักของตัวChipmunksนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท