เรื่องเด็ก ๆ (ความสุขที่พบ)


สวัสดีครับท่านผู้อ่าน กิจกรรมยามเช้าหน้าเสาธงสำหรับทุกวันก็คือ การออกกำลังกายด้วยฮูลาฮูบและคำศัพท์น่าสนใจวันละคำ, สำนวนไทย, และคำศัพท์ภาษาอังกฤษวันละคำ  ซึงผมได้ฟังจากคุณครูในโรงเรียนท่านหนึ่งที่เสนอความคิดว่า "น่าจะนำคำศัพท์ภาษาลาวโซ่งและภาษาจีนมาเพิ่มด้วย  เพราะชุมชนบริเวณโดยรอบนั้นเป็นชาวลาวโซ่งและคนจีนซะส่วนมาก"


                                 


                                                                     (ภาพสำหรับวันนี้ครับ 21/5/2556)


                                                

                                                        

                                                    (นายแบบคนนี้ชือ่ "บาส" แต่ดูแล้วน่าชื่อ "บวม" อิ อิ)


ในวันนี้ผมสอนภาษาอังกฤษพื้นฐาน ม.3  ซึ่งเตรียมแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง Where is it? (เน้นการบอกทิศทาง หรือ telling direction) ซึ่งผมได้จัดให้อยู่ในหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง School ซึ่งผมได้จัดลำดับการสอนดังนี้; 


นำเข้าสู่บทเรียน

(ครู)   ในวันนี้ผมจะเข้าห้องเรียนให้ช้ากว่านักเรียน เพื่อที่จะได้แกล้งเดินเข้ามาถามทางนักเรียนครับ ผมฟอร์มเดินเข้ามาในห้องเหมือนคนไม่มีเป้าหมายแล้วถามว่า Excuse me, how can I go to ...............?, Excuse me, where is ..................? เป็นต้น  

(นักเรียน)  เมื่อนักเรียนเริ่มเข้าใจในคำถาม นักเรียนก็เริ่มตอบสนองผมบ้าง ฮาๆ ด้วยการตอบเป็นภาษาไทยแต่สำเนียงอังกฤษ (สำเนียงดีซะด้วยครับ)  จากนั้นก็เริ่มเข้าสู่บทเรียนกันเลย


นำเข้าสู่บทเรียน


(ครู)   ผมนำกิจกรรมทายคำศัพท์ hangman มาใช้ เช่น  go  s_ _ _ i_ _ t (go straight ตรงไป) และคำอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับทิศทางอีก ดังนี้ turn left เลี้ยวซ้าย, turn right เลี้ยวขวา, stop หยุด, left hand side ทางด้านซ้าย, right hand side ทางด้านขวา เป็นต้น (เน้นคำจำง่าย ใช้บ่อยครับ)  


                  

                                          

                                  ทดลองให้บอกทางเพื่อนไปสู่จุดหมาย (บนกระดาน)


(นักเรียน)    หลังจากทบทวนความรู้เก่าและเรียนความรู้ใหม่เรียบร้อยแล้ว ก็ได้ส่งตัวแทนออกมาฟังเพื่อนๆ ในกลุ่มบอกทาง  สังเกตนักเรียนผู้ชายที่นั่งนะครับ ผมได้จัดให้เป็น "truck รถบรรทุก" หนุ่มรถบรรทุกเป็นผู้ก่อกวนเพื่อให้นักเรียนผู้หญิงและเพื่อนๆ ในกลุ่มระมัดระวังในการเดินทางไปสู่จุดหมาย  ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันจริงๆ ในเรื่องการขับขี่จะต้องมีความระมัดระวัง (careful) 


                  


แค่นั้นยังไม่เพียงพอสำหรับบนกระดาน  ผมยังให้นักเรียนแบ่งเป็น 2 กลุ่ม แต่ละกลุ่ม ส่งตัวแทนออกมากลุ่มละ 2 คน  โดย คนที่ 1 ของกลุ่ม =  คนเดินทาง (traveler)

                               คนที่ 2 ของกลุ่ม =  คนปิดตาหรือคนคุ้มครอง (guard)

* หมายเหตุ  ถ้าไม่ต้องการมีคนปิดตา สามารถใช้ผ้าสะอาดมาปิดตาแทนก็ได้ครับ

โดยนักเรียนในกลุ่มต้องช่วยกันบอกทางให้ traveler เดินไปนำของที่ครูวางไว้ที่ใดที่หนึ่งมาให้ได้ กลุ่มใดเสร็จก่อนถือว่าเป็น WINNER! 


ขั้นสรุป

ผมได้ให้นักเรียนสรุปความรู้ ทั้งคำถาม, การบอกทาง, คำศัพท์ที่จำเป็น ซึ่งสุดท้ายผมก็ตรวจความถูกต้องของนักเรียน อันเป็นจบกิจกรรมครับท่าน

..............................................................................................................................................

รอบรั้วโรงเรียน

ไม่รู้ว่าเดี๋ยวนี้มีกี่โรงเรียนที่ร้านค้าขายข้าวเพียง 10 บาท  สะอาด อร่อย ประหยัด ครับ (อาจมาหลายโรงเรียนแต่สำหรับผมเพิ่งเคยเจอที่นี่ครับ)

                                

                                                 (ครูพี่แมว) เพื่อนสาขาพลศึกษาครับ


หลังอาคารเรียนมีแปลงเกษตรครบทุกชั้นเรียนตั้งแต่ อ.1-ม.3  ซึ่งนักเรียนแต่ละชั้นจะต้องช่วยกันดูแลแปลงเกษตรของตนเองให้สะอาด  ซึ่งช่วงนี้เพิ่งเปิดภาคเรียนนักเรียนจึงต้องช่วยกันถอนหญ้าและพรวนดิน เพื่อเตรียมปลูกผักต่อไปครับ

                 

                                                             นักเรียนชั้น ป.3



                              


                          (คนนี้ชื่อ "น้องคิว" เขาบอกผมว่า ผมเจ็บมาเยอะ ผ่านมาเยอะ!)

                                           อนาคตอาจเป็นนักมวยระดับโลกคนต่อไป



ขอบพระคุณที่เข้ามาอ่านครับ




หมายเลขบันทึก: 536672เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2013 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2013 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)



ที่โรงเรียนคุณมะเดื่อ ไม่ได้ตั้งราคาขายไว้จ้ะ  ไม่ว่าข้าว หรือก๋วยเตี๋ยว เพราะทั้งเด็ก ๆ และคุณครู รับประทานฟรีทั้งโรงเรียนจ้ะ  ถ้ามีผู้ปกครองหรือแขกไปเยี่ยมเยียน ก็รับประทานฟรีเช่นกันจ้าาา  

มาเชียร์น้องคิวค่ะ

ได้ประสบการณ์มากเลย ที่แปลงผักคุณครูจะปลูกอะไรครับ


แวะมาชื่นชมความสุขของเด็กๆและครูค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท