การมีสุขภาพดีนั้นไม่ยากเลย ลองมาฟังคุณยายสุขภาพดีท่านหนึ่งเล่าให้ฟังดูซิครับ


การมีสุขภาพดีนั้นไม่ยากเลย ลองมาฟังคุณยายสุขภาพดีท่านหนึ่งเล่าให้ฟังดูซิครับ

วันหนึ่งลูกสาวได้มีโอกาสเข้าไปดูเคสผู้ป่วยรายหนึ่ง เมื่อเดินเข้าไปในห้องก็เห็นคุณยายกำลังนั่งอ่านหนังสือพิมพ์ เข้าไปใกล้ๆก็รู้ว่าคุณยายกำลังเล่น Crossword ในหนังสือพิมพ์อยู่ 

หลังจากที่แนะนำตัวเองเสร็จ ก็ได้พูดคุยกับคุณยายจนได้ความว่า คุณยายชื่อแมรี่ อายุ 85 ปี มาโรงพยาบาลด้วยเรื่อง "ลำใส้ใหญ่ส่วนปลายบริเวณทวารหนักหย่อนยื่นออกมา (Rectal prolapse)" ที่อยู่ดีๆก็เกิดขึ้นเองไม่ให้สุ่มให้เสียง ไม่มีอาการอื่นอะไรทั้งนั้น พอถามเรื่องประวัติการเจ็บป่วยที่ผ่านมา คุณยายบอกว่า นี่เป็นครั้งที่สองที่เข้าโรงพยาบาล ครั้งแรกคือตอนเกิด .... พอถามเรื่อง ความดันโลหิต ไขมัน เบาหวาน (ซึ่งมักจะพบได้บ่อยในคนสูงอายุ) คุณยายบอกว่าไปเช็คที่คลินิกทุกๆ 6 เดือน แต่ไม่มีปัญหาอะไรเลย

พอถามเรื่องประวัติในครอบครัว ได้ความว่าพ่อแม่ของคุณยายเสียชีวิตเพราะหัวใจวายตั้งแต่คุณยายยังเด็กๆ ส่วนพี่ๆน้องๆของคุณยายมีสี่คน ก็ได้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งกันทุกคน

พอถึงจุดนี้ลูกสาวประหลาดใจมากว่า ทำไมคุณยายถึงได้แข็งแรงและมีสุขภาพดีขนาดนี้ เลยถามเกี่ยวกับประวัติชีวิตการเป็นอยู่ ถามว่าคุณยายแต่งงานหรือเปล่า มีลูกกี่คน คุณยายบอกว่า ยายไม่ได้แต่งงานหรอก ยายเป็น sister (แม่ชี) ลูกสาวเลยบอกกับคุณยายต่อไปว่าตัวเองเป็นพุทธ ให้คุณยายช่วยอธิบายได้มั้ยว่า การเป็น sister คืออะไร แล้วยายอยู่กับใคร แล้ววันๆทำอะไร 

คุณยายเลยเล่าให้ฟังว่า คุณยายอยู่กับ sister อีกคนหนึ่ง วันๆก็อ่านคัมภีร์ Bible (ไบเบิล) สวดมนต์ หลังทานอาหารเช้าเสร็จก็เขียน research (งานวิจัย) ยายกำลังทำวิจัยเรื่องเกี่ยวกับศาสนา คำสอนในคัมภีร์ไบเบิลอยู่ พอเวลเย็นก็จะไปเดินเล่นออกกำลังกาย ซื้อของมาทำอาหารกับ sister อีกคน ... เป็นอย่างนี้ทุกๆวัน

หลังจากได้ยินเกี่ยวกับชีวิตของคุณยาย ลูกสาวเลยหายสงสัยเลยว่า ทำไมคุณยายแมรี่ถึงไม่เจ็บป่วย มีสุขภาพดีทั้งร่างกายและจิตใจ ... ออกกำลังกาย ทำอาหารกินเอง ทำประโยชน์ให้สังคม ยิ้มแย้มแจ่มใส ... นี่แหละคือเคล็ดลับสุขภาพดีของคุณยาย

เห็นไหมครับเพื่อนๆ ถึงแม้คุณยายแมรี่จะมีประวัติคนรอบตัวที่เป็นโรคและเสียชีวิต จากทั้งโรคหัวใจและโรคมะเร็ง แต่คุณยายก็สามารถข้ามพ้นโรคร้ายเหล่านั้นมาได้ และมีสุขภาพดีอันเนื่องมาจากการดำเนินชีวิตที่ถูกต้องนี่เอง หวังว่าพวกเราทุกคนคงได้เรียนรู้เรื่องราวดีๆจากคุณยายแมรี่นะครับ ^_^

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพดี
หมายเลขบันทึก: 536626เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2013 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2013 12:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นเรื่องราวที่สร้างพลังในการดูแลสุขภาพกายและใจของตัวเองได้เป็นอย่างดีค่ะ ขอบคุณมากค่ะ


น่าเอาเป็นแบบอย่างเลยนะครับ คุณหมอ

และดูเหมือนไม่ใช่เรื่องยากเลยจริงๆ...

เป็นทั้งการรักษาสุขภาพของตัวเองและคนรอบข้างให้ปราศจากมลภาวะทางอารมณ์ได้อย่างดีเยี่ยมเลยครับ..ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท