เมียนมาร์ 4


เณรเล็กๆ มาให้ถ่ายรูปด้วย พอถ่ายเสร็จก็จะมีคำพูดตามมาว่า "money"

วัดที่พวกเราไปนั้นมีเณรเล็กๆ เดินไปเดินมาจำนวนเกือบสิบคน เพื่อนฉันเห็นเณรน่ารักจึงเข้าไปถ่ายรูปด้วย เณรก็น่ารัก แอ๊คชั่นอย่างดี พอถ่ายรูปเสร็จ มีคำพูดตามมาคือ "money" เขาขอเงิน

ขอทานเยอะ แต่ก็ต้องเข้าใจเพราะเขายากจนจริงๆ มีอยู่วัดหนึ่งบ่ายแก่ๆ พวกเราขึ้นรถกันหมดแล้วรถกำลังจะออก เพื่อนฉันที่นั่งอยู่บนรถกำลังยกขวดดื่มน้ำ พลันก็มีหญิงอุ้มเด็ก 2 คนเคาะกระจก เพื่อนฉันคิดว่าเขาจะขอเงินจึงเฉยๆ เธอเคาะใหม่อีกครั้ง แล้วชี้ไปที่ขวดน้ำ เพื่อนฉันจึงยกขวดใหม่ให้ไป 1 ขวด

ภาพที่เห็นทำเอาพวกเราบนรถ สะอึกไปตามๆ กัน เพราะเธอแกะขวดน้ำดื่มแบบคนกระหายน้ำมากๆ รวมทั้งลูกน้อยของเธอทั้งสองคนด้วย

ฉันไม่รู้เหมือนกันว่าเราว่าบ้านเรามีคนจนมากมายขนาดนี้แล้ว แต่เพื่อนบ้านเขายังอด มากกว่าเราเสียอีก

ไปแล้วก็นั่งนึกเล่นๆ ว่าอยู่เมืองไทยน่ะสุขสบายที่สุดแล้ว

คำสำคัญ (Tags): #ขอทาน
หมายเลขบันทึก: 53658เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2006 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอขอบคุณอาจารย์ปิยะนุช...

  • เรียนเสนอให้เพิ่มป้าย "พม่า" ท้ายบันทึก
  • ขอบคุณครับ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท