เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

องค์กรใจสู้รู้รักสุขภาพ


        องค์กรใจสู้รู้รักสุขภาพ องค์กรสาธารณะประโยชน์ดีเด่นที่ทำงานเพื่อผู้ด้อยโอกาสและผู้ยากไร้ในชุมชน ได้ก้าวเดินมาไกลอย่างไม่เคยหยุดนิ่ง ค่ะ  การันตีด้วยการเข้ารับพระราชทานรางวัลอาสาสมัครดีเด่นแห่งชาติเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2555 ที่เมืองทองธานี ของผู้ประสานงานองค์กร "นางเพ็ญทิวา  สารบุตร" หรือหมอปุ้ม หมออนามัยที่ตัวไม่เล็กไม่ใหญ่แต่มีจิตใจที่เป็นผู้ให้อยู่ตลอดเวลา

        การทำงานของเรามีแรงบันดาลใจค่ะ  โดยเฉพาะดิฉันมักจะถามเพื่อนๆสมาชิกเสมอๆว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง  มีอะไรให้ช่วยไหม ซึ่งแต่ละครั้งไม่เคยมีความต้องการอะไรเลยจากคนที่่ด้อยโอกาสเหล่านี้  เขามักจะไม่พูดแต่จะเก็บไว้ในใจ ความทุกข์ยากเดือดร้อน จะแสดงออกได้ดีทางแววตาและสิ่งแวดล้อมที่เราสังเกตเห็น

        หลายคนนำสิ่งนั้นสิ่งนี้มาให้เพราะสงสาร เพราะปรารถนาดี หรือบางทีก็เพราะความเวทนา ซึ่งไม่อาจเดาได้ แต่หากพวกเขาอยากได้จริงๆ เขาจะบอกอย่างเกรงใจที่สุด  

         พวกเราพยายามยืนให้ได้ด้วยลำแข้งของตนเอง  เพราะหากวันหนึ่งหน่วยงานภาครัฐไม่สนับสนุนพวกเราจะได้ไม่ท้อแท้และอ่อนแอ จะคาดหวังว่า อบต.จะมาสนับสนุนกิจกรรมเพื่อผู้ด้อยโอกาสอย่างจริงจัง คงเป็นไปได้ยาก  เพราะนอกจากงบประมาณจะมีจำกัดแล้ว ยังขาดซึ่งความใส่ใจในความเป็นมนุษย์อีกด้วย  (อาจจะไม่ทุกคนหรอกค่ะ) เพราะหลายคนหลายท่านก็งดงามและจริงใจ  แต่หลายท่านก็ไม่ใส่ใจแม้เงินออมวันละบาทท่านยังไม่เป็นสมาชิกก็มี  

         เราต้องเข้มแข็ง ร้อยคนของเพียงหนึ่งคนที่จริงใจช่วยเหลือกันอย่างจริงจัง ไม่ทอดทิ้งกันแม้ยามลำบาก และในวันที่ 17 พ.ค. 56  ที่ผ่านมาขอรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส สำหรับนำมาจัดสวัสดิการ แก่สมาชิกองค์กรของเราค่ะ  ได้ข้าวสารอาหารแห้งมากมาย  บรรเทาทุกข์ได้ไปหลายมื้อเลยทีเดียว ขอบคุณพี่น้องตำบลโคกเพชรและญาติสนิทมิตรสหายที่มีน้ำใจงามๆแก่คนด้อยโอกาสอย่างพวกเราเสมอๆ

                        

         ปีนี้เราสร้างกิจกรรมนานาพันธุ์  เป็นเครือข่ายองค์กรใจสู้รู้รักสุขภาพ ที่ปลูกพันธุ์ไม้สารพัดที่จำเป็นต้องกินต้องใช้  เน้นๆปีนี้  มะรุม  กล้วยน้ำหว้า และรางจืด เพื่อให้สมาชิกได้มีงานทำมากขึ้น  ทำที่บ้านก็ได้ ไม่เหงา มีรายได้และมีส่วนช่วยลดโลกร้อนด้วยดีมากๆเลยคะ 

                        

             ภาคบ่ายเราคุยกันเรื่องเอดส์และการป้องกันเอดส์  ประชาชนสนใจกันใหญ่บางคนก็กลัวว่าตัวเองจะพลาดติดเอดส์โดยไม่รู้ตัว  ดิฉันต้องอธิบายเพื่อให้เข้าใจว่าอีกนั้นติดไม่ง่ายเลย หากเรารู้จักการป้องกัน ซึ่งเมื่ออธิบายเข้าใจแล้วต่างคนต่างก็ดีใจ  เพราะนอกจากจะมาร่วมงานธรรมะสร้างสุขเพื่อสังคมสวัสดิการ ปีที่ 3 แล้ว ได้ฟังธรรมะดีดีแล้ว ยังได้ทำบุญและได้บุญไปปลูกต่อที่บ้านอีกด้วย  งานนี้มีแต่ความสุขและความสุขค่ะ                                                                                                                     














หมายเลขบันทึก: 536560เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2013 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2013 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท