การสร้างไฟล์เพลง wma เพื่อนำมาใช้บนเวบ


 

สวัสดีค่ะ..วันนี้จะเข้ามาคุยเกี่ยวกับการนำไฟล์เพลงเข้ามาใช้บนเวบ

เดี๋ยวนี้ไฟล์เพลงจะมีหลายรูปแบบทั้ง MP3 MP4 WMA  MIDI  ฯลฯ แล้วแต่เราจะนำไปใช้ในกิจใด

สำหรับการนำไฟล์เพลงมาใส่ในเวบ เราจะใช้หลักการว่าขนาดไฟล์ต้องเล็กที่สุด เท่าที่จะเล็กได้ โดยเฉพาะถ้านำเพลงนั้นมาใส่ในแบคกราวน์ของเวบ หรือบล็อก เพื่อที่จะได้ไม่โหลดหนัก server สิ้นเปลืองแบนด์วิช

เมื่อก่อนนี้เราจะใช้ไฟล์ชนิด MIDI ซึ่งมีนามสกุล  .mid   มาทำเป็นเพลงแบคกราวน์ แต่ไฟล์ชนิดนี้จะมีเพียงเสียงบรรเลง ต่อมาเมื่อเรามีนวัตกรรม สามารถย่อไฟล์เพลงให้มีขนาดเล็กลง โดยที่คุณภาพไม่ได้ต่ำกว่าเดิมมากนัก เราก็สามารถนำเพลงที่มีเสียงร้องขึ้นเวบได้

เราอาจจะคุ้นกับเพลงชนิด MP3 แต่ไฟล์เพลงชนิดนี้จะมีขนาดเป็นเมกกะไบต์ ตกราวๆ 2-4 MB ซึ่งก็ใหญ่เกินไปที่จะเอามาเป็นเพลงแบคกราวน์ เปิดในเวบ แต่ต่อมา ได้มีการสร้างไฟล์ชนิด wma ขึ้น ซึ่งจะนิยมใช้บนเวบมาก เพราะไฟล์จะขนาดเล็ก สามารถย่อได้เล็กไม่ถึง 1 เมกกะไบต์ แต่คุณภาพเล็กแทบจะพอๆกับเพลง MP3

และไฟล์เพลงชนิดนี้แหล่ะ ที่นิยมนำมาใช้เปิดบนเวบกัน

จึงเป็นที่มาของหัวข้อในการมาคุยกันในวันนี้ว่า เราจะเอาเพลงโปรดของเรา มาสร้างเป็นไฟล์ชนิด WMA ได้อย่างไร

ซึ่งแหล่งที่มาของเพลงอาจจะเป็นเพลงจาก ซีดีเพลง (ที่ไม่ใช่คาราโอเกะ) เพลง MP 3 ในฮาร์ดดิสก์ หรือไฟล์เพลงตระกูลอื่นๆ โดยจะอธิบายให้อ่านแบบขั้นต่อ step by step มาดูและทำกันตามนี้เลยนะคะ

 

ก่อนอื่น เราจะต้องมีโปรแกรมที่จะใช้เปลี่ยนชนิดไฟล์เพลงก่อน ในที่นี้ของเอาโปรแกรมยอดฮืต นั่นคือโปรแกรม Nero เวอร์ชั่น 6 ซึ่งมีหน้าตาดังนี้

รูปที่ 1

 

จากนั้นก็ให้เตรียมเพลงต้นฉบับที่เราอยากจะแปลงเป็น WMA ไว้   ถ้าหากเพลงต้นฉบับเป็นเพลงจากซีดี ซึ่งถ้าเราเปิด Explor เข้าทาง โปรแกรม file manager หรือ My computer เราจะเห็นไฟล์ในแผ่นมีชื่อเป็น Track1 Track2.... ตามลำดับไป ก็ให้ copy ไฟล์เพลงที่เราต้องการ มา paste วางเก็บไว้ในฮาร์ดดิสของเราก่อน

แต่ถ้าเป็นเพลง MP3 ที่อยู่ในฮาร์ดดิสแล้ว ก็สามารถนำมาใช้ได้เลย เพราะว่าวิธีที่จะแนะนำต่อไปนี้ จะใช้เพลงต้นฉบับที่มี save เก็บไว้อยู่ในฮาร์ดดิสของเราแล้วเท่านั้น

1. เมื่อเราเปิด Nero ขึ้นมาแล้ว ก็ให้ใช้เม้าท์คลิกที่รูปตัวโน๊ต ตามหมายเลข 1 มันก็จะแสดงเมนูขึ้นมาว่าจะทำอะไรได้บ้าง

2. ขอให้เลือก เอนโค๊ตเอาดิโอไฟล์ ตามหมายเลข 2 เพื่อเปิดโปรแกรมย่อยที่เราจะใช้ในการสร้างไฟล์ WMA

 

และเนื่องจากการหัวข้อนี้ต้องใช้รูปในการอธิบายเยอะ เพื่อไม่ให้หนักในการโหลดสำหรับผู้ที่ใช้เนตความเร็วต่ำ จึงขออนุญาตแบ่งเป็นตอนๆจุดหมายปลายทางของเรา คือเราจะนำเพลงโปรดมาสร้างเป็นไฟล์ wma ซึ่งมีขนาดไฟล์ไม่ใหญ่เกินไป สามารถนำมาลงบล็อกได้ (หรือจะส่งให้เพื่อนทาง e-mail ก็สะดวก) แล้วจะมาคุยต่อกันว่า จากนั้นจะเอาไฟล์เพลงนั้นๆมาเปิดใน gotoknow อย่างไร โดยจะแนะนำโค้ดที่นำมาใช้ใส่เพลงให้กันนะคะ

สรุปก็คือ..บันทึกฉบับนี้ ขอแค่อารัมภบทก่อน แล้วเอาหน้าตา Nero 6 มาแนะนำกันให้ดู ส่วนวิธีการถัดไป โปรดติดตามในบันทึกฉบับหน้านะคะ

^______________^

 

ติดตามบทต่อไปที่นี่ค่ะ -- การสร้างไฟล์เพลง wma เพื่อนำมาใช้บนเวบ (2)

 

 

หมายเลขบันทึก: 53653เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2006 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ  คุณ k-jira 

  • อย่างนี้ซิคะของจริง  อ่านแล้วรู้เลยว่า  ใช่เลย
  • อยากเก่งแบบนี้จังเลยค่ะ  ครูอ้อยนับถือ  ครูอ้อยขอสมัครเข้าแพลนเน็ตด้วยนะคะ  ขอบคุณค่ะ
ภาพประกอบชัดเจนครับ ทำตามได้ง่ายดีจริงๆ

 


ครูอ้อยคะ ..อย่าชมเลยค่ะ  ความรู้ยังพื้นๆมาก เพราะเรียนรู้เอง หาหนังสือมาอ่านหาโปรแกรมมาลองผิดลองถูกไปเรื่อย  จึงเขียนถ่ายทอดออกมาจากความเข้าใจ ที่ลองผิดลองถูกจนสรุปออกมาดังที่อ่าน  จึงเอามาบันทึกไว้กันลืมด้วย แล้วก็ยังได้เป็นการเล่าแลกเปลี่ยนความรู้กัน เผื่อท่านอื่นมีอะไรจะช่วยแจม ช่วยเพิ่มเติม ก็ขอขอบคุณล่วงหน้าเลยค่ะ

คุณบอน..สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านและเข้ามาทักทายค่ะ

^_^

สวัสดีคุณจิรา คราวที่แล้วมา(24มีค50)บอกกับคุณไปว่าจะเจอกันแค่วันทำงานเท่านั้น แต่ว่าวันนี้25มีค50 กับเมื่วานนี้24มีค50มาทำงานกรรมการในการสอบเข้าเรียนต่อ ระดับม.1 ม.4 และปวช.1 ที่รร.เลยได้มีโอกาสใช้งานคอมพ์ฯเข้ามาหาความรู้ และพูดคุยแสดงความคิดเห็นครับ จักรกฤช๑จีเมลล์.คอม
  • ขอบคุณพี่จูนมากครับ
  • ตอนนี้ไม่ค่อยสบายใจเท่าไร
  • สงสัยจะเป็นเหมือนคุณหมอริน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท