นก Downy Woodpecker


ถ้าหากพบนก Downy Woodpecker และ นก Hairy Woodpecker ที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งแปซิฟิก (Pacific coastal) ประชากร (populations) ของนกทั้งสองชนิดนี้ จะมีตัวสีเทาควันบุหรี่ (smoky-grey) ทั้งตัว


นก Downy Woodpecker

 

     

    

                                          นก Downy Woodpecker ตัวเมียที่เมือง Summerland

 

            สวนสาธารณะเมือง Summerland มีนกนานาชนิด ฟังได้จากเสียงร้อง แต่ยากที่จะพบตัว โชคดีเจอะนก Downy Woodpecker ตัวเมียกำลังห้อยโหนตัวกินเมล็ดต้น Balsam poplar ที่กำลังผลิยอดใบอ่อนในฤดูใบไม้ผลิ นก Downy Woodpecker มีลักษณะคล้ายนก Hairy Woodpecker แต่ตัวเล็กกว่าเป็นนกเจาะไม้ขนาดเล็ก ที่มีปากเล็กและสั้นมาก ผิดจากนกนักเจาะไม้โดยทั่วไป มันมีลำตัวพื้นสีขาวพาดด้วยริ้วดำ และปีกสีดำแต้มด้วยจุดขาวเหมือนกันทั้งตัวผู้ตัวเมีย จะแตกต่างก็ที่ตัวผู้มีกระจุกขนสีแดงบริเวณด้านหลังของคอ (red bar on the nape)

                                        

                                             นก Downy Woodpecker ตัวผู้ ที่เมือง Penticton

 

        ถิ่นอาศัยโดยทั่วไปของนก Downy Woodpecker จะอยู่ตามต้นในพื้นที่ป่า กินแมลง ผลไม้ และเมล็ดพืช เป็นอาหาร แต่ถ้าหากพบนก Downy Woodpecker   และ นก Hairy Woodpecker ที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งแปซิฟิก (Pacific coastal) ประชากร (populations) ของนกทั้งสองชนิดนี้ จะมีลำตัวสีเทาควันบุหรี่ (smoky-grey) ทั้งตัว ซึ่งเป็นความแตกต่างที่เห็นได้อย่างชัดเจน; Cannings, Richard., Nehls, Harry., Denny, Mike., Trochlell, Dave. Birds of Interior BC and the Rockies: China, 2009.// Fisher, Chris C., Acorn, John., BIRDS OF ALBERTA, First printed: China,1998. // Gadd, Ben., Wildlife drawings by Wheeler , Matthew., Handbook of the Canadian Rockies : Second edition, Friesens,Altona,Manitoba,Canada., 2009.// Hempstead, Andrew., ALBERTA: sixth printing, Worzalla.United States, April 2007.// Sibley, David Allen.,The SIBLEY FIELD GUIDE TO BIRDS of Western North America,Eighth printing :Dai Nippon Printing Co.,Ltd.,China, April 2011.

                              

หมายเลขบันทึก: 536490เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2013 00:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2014 07:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)


ขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่แวะมาชมนก Downy Woodpecker และมอบดอกไม้ไว้นะคะ

I often wonder how some birds live through winters in places like Canada where even water supply may freeze in the pipe. Bears go to sleep. Geese, seals, whales, ... go South. What do woodpeckers do when there is only ice to peck?

สวัสดีค่ะ คุณ sr นกหลายชนิดในแคนาดาเป็นนกอพยพตามฤดูกาล (Common migrant) พอถึงฤดูหนาวจะหนีหนาวไปทางใต้  แต่ก็มีหลายชนิดที่ไม่ใช่นกอพยพ สำหรับนก Downy Woodpecker เป็นนกไม่อพยพ (nonmigratory) เช่นบรรดานก Woodpecker ทั้งหลายที่ยังคงอาศัยอยู่ตามป่าที่มีต้นไม้ใหญ่ๆ มันจะเจาะโพรงไม้ให้ลึกกว่าที่เจาะในฤดร้อน กินเศษไม้บ้างแมลงบ้าง และก็จะกินอาหารจาก Feeder ที่ชาวบ้านแขวนไว้เพื่อช่วยนกที่ไม่อพยพได้มีอาหารกินในฤดูหนาวด้วย ...

                    
                                             

ได้รู้จักนกต่างประเทศเพิ่มอีกหนึ่งชนิดแล้ว  ขอบคุณจ้่ะท่าน ดร.


สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ...ช่วงนี้นกมากันหลายตัวนะคะ ...เพราะย้ายภาพและเนื้อหามาจากอนุทิน อยากทำเป็นสมุดบันทึกมากกว่า...บางทีอาจจะอ่านในอนุทินแล้ว...คงไม่เบื่อนะคะ...ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท