Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

กรณีศึกษาสำหรับห้องเรียน : จังหวัดยะลามีนโยบายนำเข้าแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า ตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการจ้างแรงงาน ระหว่างรัฐบาลไทยกับพม่า จำนวน 1 หมื่นคน


เนื่องจากแรงงานจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่เคยทำงานอยู่ในพื้นที่อพยพไปทำงานในจังหวัดอื่น ทำให้กิจการก่อสร้าง การแปรรูปไม้ยางพารา ประมงทะเล ขาดแคลนแรงงานจำนวนมาก และผลพวงจากราคายางที่อยู่ในอัตราสูง คนในพื้นที่จึงไม่นิยมรับจ้างทำงาน ประกอบกับแรงงานท้องถิ่นในพื้นที่ มีค่านิยมไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย

 (6  ต.ค.49)  จัดหางานจังหวัดยะลา นำเข้าแรงงานพม่า แก้ปัญหาเศรษฐกิจชายแดนภาคใต้ นายทวี สุวรรณโมสิ จัดหางานจังหวัดยะลา ได้เปิดเผยว่า

ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ ทำให้เศรษฐกิจใน 3 จังหวัดชานแดนภาคใต้ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากแรงงานจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่เคยทำงานอยู่ในพื้นที่อพยพไปทำงานในจังหวัดอื่น ทำให้กิจการก่อสร้าง การแปรรูปไม้ยางพารา ประมงทะเล ขาดแคลนแรงงานจำนวนมาก และผลพวงจากราคายางที่อยู่ในอัตราสูง คนในพื้นที่จึงไม่นิยมรับจ้างทำงาน ประกอบกับแรงงานท้องถิ่นในพื้นที่ มีค่านิยมไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งที่ไปแบบดำเนินการถูกต้อง หรือไปเอง ประมาณ 3 หมื่น ถึง 4 หมื่นคน ต่อปี ส่งผลให้ขาดแคลนแรงงานในพื้นที่

จัดหางานจังหวัดยะลา ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดยะลามีนโยบายนำเข้าแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า ตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการจ้างแรงงาน ระหว่างรัฐบาลไทยกับพม่า จำนวน 1 หมื่นคน ซึ่งคาดว่า จะทำให้เศรษฐกิจในจังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถดำเนินการต่อไปได้

ส่วนนายจ้างที่ได้ยื่นขอโควตาจ้างแรงงานต่างด้าวไปแล้ว หรือนายจ้างที่ยังไม่เคยยื่นขอโควตา ให้ติดต่อที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด ที่สถานประกอบการนั้นตั้งอยู่ หรือติดต่อได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดยะลา 073 – 211589

---------------------------------------------

http://www.thaisnews.com/pvn_detail.php?reportid=116416

ประจำวันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม 2549
จัดหางานจังหวัดยะลา นำเข้าแรงงานพม่า แก้ปัญหาเศรษฐกิจชายแดนภาคใต้ 

จามรี อนุรัตน์ 

 

หมายเลขบันทึก: 53616เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2006 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท