nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

วันสุดท้าย


ถ้ายื่นคำขอ ๑ – ๑๕ พ.ค. ๕๕ ก็จะต้องส่งผลงานวิชาการภายใน ๑ – ๑๕ พ.ค. ๕๖ จะส่งก่อน กำหนดก็ได้ แต่ไม่อนุญาตให้ส่งหลัง ๑๕ พ.ค. ๕๖

การส่งผลงานทางวิชาการเพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะในวันสุดท้ายตามที่กำหนดไว้  มักจะมีเรื่องราวต่าง ๆ มากมายให้พบเจอกันสม่ำเสมอ  บ้างก็เป็นประสบการณ์ใหม่ที่เพิ่งพบเจอในคราวนี้ แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นแบบเดิม ๆ ที่เจอแล้วเจออีกจนเอือมระอา...

เริ่มจากการโทร.มา... “ขอโทษนะ วันนี้กำหนดส่งผลงานวันสุดท้ายใช่ไหม ((( ก็รู้อยู่เต็มอกนี่) เอ่อ ขอส่งพรุ่งนี้ได้ไหม แค่วันเดียวเอง”  คำตอบที่ได้รับคือ  เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ไม่สามารถส่งเกินกำหนดได้...

หรือโทร.มา...”มีเรื่องจะปรึกษา ตอนนี้ที่เขต ผอ.เขตไม่อยู่ ผช.ผอ.เขตไม่อยู่เลย ไม่มีใครสามารถลงนามบันทึกส่งผลงานได้ ขอส่งวันถัดไปได้ไหม” คำตอบคือ ได้ ยินดีให้ หัวหน้าฝ่ายปกครอง หรือ หัวหน้าฝ่ายศึกษา ลงนามบันทึกส่งผลงานได้ แต่ต้องส่งภายในกำหนดเท่านั้นและลงนามได้เฉพาะในกรณีนี้เท่านั้น

แล้วก็จะมีโทร.มาตอนประมาณบ่ายสามโมงครึ่ง  “ตอนนี้กำลังออกไปส่งผลงานแล้ว รถติดมาก ขอให้รอหน่อยนะ นี่ออกจากโรงเรียนแล้วจาก.... ”  โอ้พระเจ้า.. จาก...ถึงคลองสาน  จะต้องรอถึงยามที่เท่าไหร่หรือจ๊ะ  เวลารับผลงานเริ่มตั้งแต่ เก้าโมงเช้า ถึง บ่ายสี่โมงครึ่ง  แต่ดันออกมาจาก...ตอนบ่ายสามครึ่งเนี่ยะนะ  แล้วก็จะมีในลักษณะนี้เยอะมาก พอใกล้จะหมดเวลาก็จะโทร.มาให้รอ กำลังอยู่บนทางด่วน  กำลังเข้าเล่ม  กำลังใส่ปก จะเสร็จแล้วรอด้วยนะ....  ซึ่งจากประสบการณ์ที่ผ่านมาทุกครั้ง เจ้าหน้าที่ต้องอยู่รอรับผลงานของบุคลากรกลุ่มนี้บ้างก็ถึงสองทุ่ม  สามทุ่ม สี่ทุ่มยังมีเลย...

ในส่วนที่อุตส่าห์ มาถึงที่ส่งตอนประมาณปลาย ๆ บ่ายสี่ครึ่ง หรือห้าโมงกว่า ๆ ก็มีอาการ มือไม้สั่น  ตาแดง ๆ ละห้อย  เสียงอ่อย ๆ และมีเหตุผลมาบอกกล่าวกันต่าง ๆ นานา  เช่น  พ่อ แม่ พี่ น้อย ลูก หลาน ป่วย ต้องพาไปหาหมอเข้าโรงพยาบาล  งานการที่ทำไว้โดนไวรัสต้องเสียเวลาทำใหม่หมด  ลืมเอกสารไว้ในรถแท็กซี่ ต้องไปตามหา และสารพัดสารพันที่พอจะเป็นเหตุผลอันจะร้องขอให้รับผลงานไว้ด้วย แม้จะเกินเวลาปิดรับแล้วก็ตาม...

และก็เป็นเหตุการณ์ที่วนเวียนเป็นวัฎจักรเสมอมา จนทำให้เจ้าหน้าที่คิดว่า เอ๊ะ เหตุการณ์เดิม ๆ วนกลับมาหรืออย่างไร... มิหนำซ้ำ จากการสอบถามพูดคุยคนที่มาส่งช้าในรอบนี้ ก็ได้รับคำตอบว่า รอบที่แล้วก็มาช้าแบบนี้ยังรับเลย  แฮ่ม.... กรณีแบบนี้ ก็เลยได้รับการแนะนำกลับไปในลักษณะว่า รอบที่แล้วก็รับไว้เพราะเห็นใจด้วยเหตุผลที่บอกมา แล้วก็กำชับหนักหนาว่าให้เตรียมตัวแต่เนิ่น ๆ หากมาช้าอีกก็จะไม่รับแล้ว แต่ทำไมไม่จำไว้ กลับมาทำผิดซ้ำเดิมอีกล่ะ ... โธ่เอ๊ย คนเรา ที่บอกว่าผิดเป็นครู นี่คงไม่ใช่สำหรับกรณีแบบนี้เป็นแน่

การส่งผลงานทางวิชาการเพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะนั้น ได้กำหนดไว้ว่า เมื่อผู้ที่ประสงค์จะขอเลื่อนวิทยฐานะ ยื่นคำขอประเมินในรอบใดแล้ว เมื่อผ่านการประเมินด้านที่ ๑ และ ๒  และได้รับแจ้งว่าให้ส่งผลงานได้นั้น ให้ผู้ขอฯ ส่งผลงานวิชาการภายในรอบปีที่ขอ  นั้นก็หมายความว่า ถ้ายื่นคำขอ ๑ – ๑๕ พ.ค.  ๕๕  ก็จะต้องส่งผลงานวิชาการภายใน  ๑ – ๑๕  พ.ค.  ๕๖  จะส่งก่อน กำหนดก็ได้ แต่ไม่อนุญาตให้ส่งหลัง ๑๕  พ.ค.  ๕๖  นี่แสดงให้เห็นว่าผู้ขอเลื่อนวิทยฐานะ มีเวลาทำผลงาน มีเวลาตรวจทานแก้ไข มีเวลาปรับปรุงผลงานทางวิชาการให้ดี ให้พร้อมส่งได้เป็นเวลา ๑ ปี หรือบางคนอาจจะเตรียมไว้ก่อนแล้วที่จะยื่นคำขออีก  แต่ทำไม หลายต่อหลายคน จึงยังมาส่งช้า มาส่งสาย มาส่งไม่ตรงตามกำหนดกันอีกนะ...

แต่ถึงอย่างไร ในจำนวนของผู้ยื่นคำขอเลื่อนวิทยฐานะในแต่ละรอบแต่ละครั้ง ส่วนใหญ่มาก ๆ ก็จะส่งกันภายในกำหนดระยะเวลา  ซึ่งถือได้ว่าเป็นผู้ที่มีความมุ่งมัน ตั้งใจ และมีระเบียบวินับต่อตนเอง เคารพกฎ ระเบียบ วินัยและข้อตกลงที่กำหนด   ขอชื่นชมอย่างจริงใจและเป็นกำลังใจให้บุคคลเหล่านั้นได้รับโอกาสดี ๆ ในการประเมินผลงานทางวิชาการต่อไป


หมายเลขบันทึก: 536155เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2013 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2013 10:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

คล้ายเด็กนักเรียนเหมือนกันนะครับ ;)...

ใช่ครับ อ.Wasawat ครับ บางครั้งในสายตาผม ยิ่งกว่าซะอีกครับ

เหนื่อยไหมคะ มาให้กำลังใจ สู้ สู้

มีข้ออ้างตลอดเลยนะครับ

ถ้ามีการเตรียมการดีๆก็ส่งทันครับ

ขอบคุณครับคุณ tuknarak  

อ.ขจิต ครับคนที่รับผิดชอบ ก็จะไม่มีปัญหาครับ และจะเป็นพิมพ์ที่ดีด้วย แต่ถ้าไม่แล้วก็ปัญหาตลอดครับ

คริ  คริ  เห็นด้วยค่ะ แต่กรณีนี้ไม่รวมครูอิง  เพราะครูส่งก่อนกำหนดหลายวัน ไม่ว่าจะเป็นรอบแรก หรือ รอบปรับปรุง จนเจ้าหน้าที่บนเขตบอกว่า ส่งเร็วไปหรือเปล่า เอากลับไปทบทวนก่อนมั้ย  55555+ ที่เป็นเช่นนี้เพราะทุกอย่างเราทำด้วยตัวเราเอง  มีเรื่องโจ๊กเหมือนกันนะคะ  

ตอนเช้าวันที่จะส่งผลงาน  หลายคน ไปออกันอยู่ที่ร้านถ่ายเอกสาร(ทำรูปเล่ม) เต็มไปหมด จนเจ้าของร้านต้องใส่กุญแจร้านไว้ข้างนอก  แล้วทำงานอยู่ข้างใน  บางทีก็น่าเห็นใจเจ้าหน้าที่ ที่รับส่งงานมาก ๆ เสียภาพพจน์คุณครูหมดเล้ย  เห้อ.........

ฉะนั้นเราควรทำอะไรให้เสร็จๆไป โดยไม่ต้องรอให้ใกล้ถึงวันสุดท้ายนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท