เรื่องดีที่ มวล. : ประชุมเพื่อพัฒนาการทำงาน (1)


การที่เรารู้บุคลิกของแต่ละคน เข้าใจและยอมรับ น่าจะทำให้การทำงานร่วมกันมีความราบรื่นยิ่งขึ้น

ระหว่างวันที่ 9-11 พฤษภาคม 2556 สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ ได้จัดการประชุมผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ ผู้ช่วยสอน และนักเรียนทุน เพื่อวางแผนการพัฒนาคุณภาพการทำงาน ที่โรงแรมเมอร์เคียว กระบี่ ดีวาน่า อ่าวนาง จังหวัดกระบี่

วันที่ 9 พฤษภาคม 2556 

เราออกเดินทางจากมหาวิทยาลัยตั้งแต่ 07:00 น. ด้วยรถตู้ 2 คัน แวะรับคนจนครบทุกจุด ทีมงานจัดข้าวเหนียว+หมูทอด เจ้าอร่อยของท่าศาลา ให้กินเป็นอาหารเช้าบนรถ

ในรถตู้คันที่ดิฉันนั่งมีคนหลายวัย แต่ก็อ่อนแก่ไม่ห่างกันมาก สามารถเอาเรื่องสนุกสนานมาพูดคุยกันได้ เราเดินทางผ่านไปทางลานสกา ทุ่งใหญ่ เขาพนม แวะจุดที่มีป้ายบอกว่า “อากาศดีที่สุดในประเทศไทย” สูดอากาศบริสุทธิ์ชั่วครู่ เพื่อให้โชเฟอร์ได้กินอาหารเช้า หลังจากนั้นชวนกันต่อกลอนสนุกๆ แก้ง่วง แต่ก็ทำได้ไม่ตลอดทาง มีบางคนหลับไปบ้าง 



จุดที่อากาศดีที่สุดในประเทศไทย


เดินทางไปถึงที่หมายในเวลาประมาณ 11:00 น. เอาของเข้าห้องพักและแวะไปดูความเรียบร้อยที่ห้องประชุม ห้องประชุมที่ใช้เป็นห้องสี่เหลี่ยม มีขนาดพอเหมาะพอดีกับผู้เข้าประชุมจำนวน 20 กว่าคน ไม่คับแคบ มีทั้งโต๊ะเก้าอี้รูปตัวยู โต๊ะสำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุน มุมอาหารว่าง อยู่ในห้องทั้งหมด ไม่ต้องออกไปไหน

เราเริ่มประชุมเมื่อเวลา 13:00 น. ดิฉันบอกวัตถุประสงค์ของการประชุม กำหนดการที่วางไว้ แล้วเริ่มกิจกรรมเพื่อให้ผู้เข้าประชุมรู้จักตนเอง รู้จักเพื่อนให้มากขึ้น โดยใช้กิจกรรม “คน 4 ทิศ” ที่ได้เรียนรู้มาจากเครือข่ายเบาหวาน

ผู้เข้าประชุมแต่ละคนประเมินตนเองตามแบบทดสอบ “ท่านเป็นคนแบบไหน” จำนวน 28 ข้อ แล้วรวมคะแนนตามข้อที่กำหนด เพื่อตัดสินว่าเป็นคนทิศใด (กระทิง หนู หมี เหยี่ยว) คนที่อยู่ทิศเดียวกันให้เข้ากลุ่มเดียวกัน ปรากฏว่ามีกลุ่มกระทิง เหยี่ยว หนู กลุ่มละ 4 คน ส่วนกลุ่มหมีมีเยอะหน่อย จึงแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ให้เวลาพูดคุยกันแล้วช่วยกัน List ว่าตนเองมีข้อดี-ข้อด้อย อะไรบ้าง ผลัดกันนำเสนอต่อที่ประชุม




ช่วยกันหาข้อดี-ข้อด้อยของตนเอง


ดิฉันถือว่าเป็นเรื่องดีที่สำนักวิชาของเรามีคนครบทั้ง 4 ทิศ เพราะทุกทิศต่างมีจุดเด่นหรือข้อดีที่สามารถเสริมกันทำให้การทำงานของส่วนรวมเดินหน้าไปได้ คนแต่ละทิศสามารถเรียนรู้ข้อดีของเพื่อนและนำมาพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้น หาทางลดข้อด้อยที่มี การที่เรารู้บุคลิกของแต่ละคน เข้าใจและยอมรับ น่าจะทำให้การทำงานร่วมกันมีความราบรื่นยิ่งขึ้น

หลังจากนั้นจึงเข้าสู่การประชุมตามหัวข้อที่กำหนดไว้ ซึ่งวันนี้เป็นเรื่องของ SWOT Analysis แผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัตการเชิงกลยุทธ์ โดยเราแบ่งกลุ่มทำงานเป็น 3 กลุ่ม ทุกคนได้มีโอกาสนำเสนอและอภิปรายเรื่องที่ตนเองกังวลห่วงใย แล้วนำเสนอแนวทางการทำงานต่อที่ประชุม




ตั้งใจทำงาน


การทำงานในวันนี้ ทำให้เราได้ความคิดใหม่ๆ ในการไปทำงานต่อ เช่น

  • กลยุทธ์การรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโท
  • การดูแลนักศึกษา โดยเฉพาะในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างชั้นปี
  • การพัฒนาอาจารย์ใหม่ ซึ่งมักจะเข้ามาทำงานไม่พร้อมกัน
  • การใช้ประโยชน์จากการที่มีความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในต่างประเทศ
  • การจัดโครงสร้างภายในสำนักวิชา

จบการประชุมวันแรกเมื่อเลยเวลา 17:00 น. ไปแล้ว เรานัดกันในเวลา 17:50 น. เพื่อไปกินอาหารเย็นในเมืองกระบี่ ที่ร้านน้องโจ๊ก ซึ่งดิฉันเคยมากินเมื่อปี 2553 แล้วติดใจน้ำพริกกุ้งสดกับสาหร่าย



รอขึ้นรถไปกินอาหารเย็นในเมือง


การเดินทางไปร้านน้องโจ๊ก มีหลงทางเล็กน้อย เมื่อถึงร้าน อาหารมาตรงหน้าก็ช่วยกันกินแบบไม่เหลือ เมนูเย็นนี้มี น้ำพริกกุ้งสด+ผักสด ผักต้ม และสาหร่าย ปลาหมึกไข่กระเทียมพริกไทย ต้มยำโป๊ะแตก หอยชักตีนลวก ไข่เจียว กุ้งผัดสะตอกะปิ แกงปูใบชะพลู หอยจ้อ น้ำพริกวันนี้หวานไปหน่อยสำหรับดิฉัน แต่คนอื่นบอกว่าอร่อย สาหร่ายไม่สดเท่าครั้งที่แล้ว หอยชักตีนไม่หวาน รสชาติเฉยๆ

อาจารย์อรเพ็ญ สุขะวัลลิ ชวนไปกินโรตีต่อ เราให้รถตู้คันแรกไปก่อน เพราะสมาชิกกินอาหารเรียบร้อยแล้ว เราตามไปทีหลัง ปรากฏว่าไม่มีที่นั่ง เลยต้องกลับโรงแรมไป ทีมที่นั่งกินได้ซื้อโรตีใส่ถุงมาฝาก

คืนนี้มี surprise เพราะเป็นวันเกิดของน้องจิราวรรณ คล้ายวิเศษ ผู้ช่วยสอนของเรา พี่ๆ ซื้อเค็กไอศกรีมของ Swensen มา Happy Birthday ในบริเวณที่นั่งเล่นใกล้สระว่ายน้ำ



เจ้าของวันเกิดตัดเค็กแจกทุกคน


เราจับกลุ่มคุยกันเรื่อยเปื่อย จนเกือบ 22:00 น. จึงแยกย้ายกันเข้าห้องพัก

วัลลา ตันตโยทัย


หมายเลขบันทึก: 536110เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 23:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 23:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อาจารย์ครับ...การประชุมน่าสนุกสนานและได้การเรียนรู้มากมายเลยนะครับ...และเมนูอาหารก็น่าอร่อย...อยากเห็นและกินเมนูนี้ครับ...หอยชักตีนลวก...รูปร่างจะเป็นอย่างไงนะครับ?

ขอโทษทีคุณทิมดาบ ไม่ได้ถ่ายรูปหอยชักตีนมาให้ดู วันนั้นไม่ได้ถ่ายรูปอาหารเลย เกรงใจน้องๆ เพราะยกอะไรมาตรงหน้าก็กินกันเลย ไม่รอช้า

เข้ามาเรียนรู้ครับอาจารย์...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท