ชีวิตที่พอเพียง ๑๙๐๘. ยุคเมืองใหญ่



          บทความเรื่อง The Rise of the Cosmopolis เขียนโดย Philip Delves Broughton ใน นสพ. The Wall Street Journal ฉบับวันที่ ๑๕ - ๑๗ มี.ค. ๕๖ วิจารณ์ หนังสือ A History of Future Cities  เขียนโดย Daniel Brook  บอกว่า ในอนาคต โลกจะเป็นเครือข่ายของเมืองใหญ่  ไม่ใช่เป็นประเทศอีกต่อไป

          เขายกเรื่องของเมืองใหญ่ ๔ เมือง  ไล่มาตั้งแต่ประวัติการตั้งเมือง  ได้แก่ St. Petersburgh, Mumbai, Shanghai และ Dubai  ซึ่งก็ตรงกับชื่อหนังสือ

          ผมอดเถียงไม่ได้ว่า เมืองใหญ่มันซ่อนอะไรไว้ข้างในบ้าง  ถ้ามีคนเขียนเรื่องเมืองใหญ่ให้ครบด้าน  มองจากหลายมุม  โดยเฉพาะอย่างยิ่งมองจากมุมของคนที่อยู่ในเมืองใหญ่ในฐานะต่างๆ กัน  เราจะเห็นภาพที่ต่างออกไป  เราจะเห็นภาพเมืองใหญ่บางเมืองที่เต็มไปด้วยความเหลื่อมล้ำ กับเมืองใหญ่บางเมืองที่ผู้คนอยู่กันอย่างมีความเท่าเทียมสูง (ผมไม่คิดว่าจะเท่าเทียมกันจริงๆ  แต่น่าจะมีเมืองใหญ่ตัวอย่าง ที่คนรวยกับคนจนมีความเป็นอยู่ไม่ต่างกันมาก)  หากเอามาเขียนเล่าว่าทำไมจึงเกิดเมืองใหญ่ที่ชีวิตผู้คนมีความเหลื่อมล้ำไม่มาก เช่นนั้นได้  ก็น่าจะเข้าใจเมืองใหญ่รอบด้านขึ้น

          ไม่ว่าเรื่องอะไร ต้องมองให้เห็นชีวิตของผู้คน



วิจารณ์ พานิช

๑๗ มี.ค. ๕๖

บนเครื่องบิน สายการบิน เอเอ็นเอ จาก โตเกียว กลับกรุงเทพ


หมายเลขบันทึก: 535892เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2013 13:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2013 13:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท