ผู้ทรงคุณวุฒิไทย..(ฤาทรงเจ้าเข้าผีหวา)


ผู้ทรงคุณวุฒิไทย...ผู้น่าสงสาร

เดือนก่อนได้มีโอกาสคุยกับ”ผู้ทรงคุณวุฒิ”ประจำโครงการ “ความหลากหลายทางชีวภาพ” ของสถาบันชั้นสูงไทยแห่งหนึ่ง ผมเรียนท่านด้วยความเป็นห่วงต้นไม้ว่า ไม้พื้นที่..ที่ต้องให้ความสำคัญลำดับแรกในการอนุรักษ์ คือ มะม่วงหัวแมงวัน นะครับ ฝากท่านดูแลด้วย

ท่านถามผมด้วยเสียงสงสัยสุดๆ ว่า มันคืออะไรหรือ 

ผมเอ๋อเลย..อ้าว ท่านผู้ทรง ไม่รู้เลยหรอกหรือ ผมเองก็ไม่ใช่คนพื้นที่นะ เป็นลูกหลานอำมาตย์ที่ตีนไม่ติดดินด้วยซ้ำไป แต่อาศัยว่าสนใจศึกษา ไปทุกเรื่อง เลยรู้ว่าในพื้นที่นี้มีมันอยู่เต็มไปหมด แต่พื้นที่อื่นหายากมาก แสดงว่ามันเป็นไม้ประจำถิ่น แม้ข้างๆ ตึกที่ท่านอาศัยอยู่มานานปีนี่ก็เถอะ มีหลายต้น (แสดงว่าไม่เคยเดินรอบตึกตัวเองเลยว่ามีไม้อะไรบ้าง ) 

ผมเลยร่ายยาวเล่าให้ทั่นฟังว่า มะม่วงนี้ลูกมันเล็กมาก ขนาดประมาณหัวแมงวันเท่านั้นเอง แต่ดอกมันดกมาก แตกเป็นช่อแน่น ส่วนใหญ่คนก็เก็บช่อดอกนี่แหละเอามากินกับน้ำพริก ผมเองเคยลองเก็บกินแล้วแบบดิบๆ ฝาด มัน หอม 

เอาหละ ...อาจหลุดไปบางสบีชี่ ไม่ว่ากัน ก็ลองภูมิใหม่ว่า ...อย่าลืม ต้นศรีธนญชัยด้วยนะ จิ้มน้ำพริกอร่อย....อ้าวไม่รู้จักอีก ....ต้นแจง..ก็ไม่รู้จัก...ฝักตำหยาน ก็ไม่รู้จัก

ฮ่วย...ผู้ทรงไทย มักเป็นเช่นนี้เสมอ 

 ไม่เฉพาะด้านพืชพรรณหรอก แม้ด้านวิดวะ การแพทย์ เศรษฐศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ก็พอกัน

ผู้ทรงด้านประวัติศาสตร์ชื่อก้อง ยังเชื่อกันตามฝรั่งเป็นตุตะว่า เขมรคือขอม ผู้สร้างนครวัดอยู่เลย !!! มิใยผมกระโชกเตือนมานานว่า ขอมคือสยาม มีหลักฐานมัดแน่นเป็นร้อยรายการ ส่วนเขมรคือทาสขอมที่มีจำนวนมากกว่า ๓ เท่า แล้วทำการไล่ฆ่าขอมออกมาตั้งกรุงศรีอยุธยา จนเสียมเรียบ ไปหมดนครวัด 

ผู้ทรงทางการแพทย์ก็ลอกฝรั่ง สั่งตะหวาดให้เรากินอาหารวันละ ๒๐๐๐ แคล.. ๕ หมู่ จนไทยนิ่ง ไทยเฉย กลายเป็น ไทยโง่ ไทยฉุ ไปหมดแล้ว มิใยผมจะคำนวณให้เห็นจะๆ ว่า คนไทยควรกินเพียงวันละ ๘๐๐ แคล.เท่านั้น ไม่งั้นอ้วยตายห่ะ ...ส่วนน้ำวันละ ๑๐ แก้วก็ควรลดมาเหลือ ๓ แก้ว ไม่งั้นไตวายตายไว (สังเกตสิวันนี้คนไทยเราตายไวเพราะไตวายเท่าไร จนมหาจำลองสงสารต้องตั้งศูนย์ไตเทียม) 

ผู้ทรงทางเศรษศาสตร์ ก็ไม่มีใครรู้ พอผมบอกให้รู้ก็ไม่มีใครตระหนก ว่า สัดส่วนรายได้ gdp เป็นของต่างชาติ ๗๐ ปซ. ระดับหนี้เงินกู้ ๖๐ ปซ. เทียบเท่า ๒๔๐ ปซ. ชาติจะล่ม ผมก็คำนวณเอามาบอก ก็ยังไม่เห็นมีใครตระหนก (ยกเว้น ดร.ไสว บุญมา) 

ผู้ทรงวิดวะปรับอากาศก็ประกาศกันอยู่นั่นแหละว่าให้ปรับอภ. เป็น ๕๐/๕๐ มิใยผมบอกให้ปรับเป็น ๒๗/๗๐ (อภ/ความชื้นสัมพัทธ์) เพื่อเหมาะกับคนไทยและประหยัดพลังงาน

ผู้ทรงด้านทันตกรรม ก็สอนให้คนแปรงฟันแบบหมอฟันฝรั่ง จนเหงือกพังกันทั้งประเทศ มิใยที่ผมคิดวิธีการแปรงฟันแบบใหม่ โดยเอาตัวเองเป็นหนูลองยา นานเป็น ๑๕ เดือนแล้ว ได้ผลดีเหลือเชื่อ ก็ไม่เห็นมีใครกด like ให้สักคน แม้แต่อีเมล์มาถามสารทุกข์สุขดิบ หรือให้กำลังใจ

ผู้ทรงด้านพลังงานไทย....น่าหัวเราะที่สุด แต่ไม่อยากเล่าต่อ เดี๋ยวจะหัวเราะขาดใจตายซะก่อน ๕ห้า5

ผู้ทรงด้านจราจร...สอนเท่าไรก็ไม่ควัง อัตตามันสูง ตอนนี้พอควังบ้างแล้วว่าทำไมต้องสร้างถนนให้สูง มันเปลือง และทำให้น้ำท่วมเมือง

ผู้ทรงด้านสังคม สิทธิสตรี ก็ไม่ไหว หาว่าไทยกดขี่ทางเพศตามฝรั่ง ทั้งที่ผมวิจัยบอกมานานปีว่าไทยเรานี้แหละ นำโลกเขาหมดในด้านสิทธิสตรี แต่เง่างี่ไม่มีหัวคิดเห็นตาม

ผู้ทรงด้านเกษตร..ก็ไปตามก้นฝรั่ง...คิดกันแต่พืชสัตว์ตัวหัวใหญ่ๆ พืชสัตว์แบบไทยๆ หัวเล็ก ๆ ต้วน้อยๆ หายไปหมด เขียดอีโม่ เขียดขาคำ ฝรั่งขี้นก หาดูไม่ได้แล้ว ยังข้าวโพดแปดแถว ข้าวโพดเทียน มันสาคู 

ผู้ทรงการศึกษา...ก็ไปบ้าสอนแบบนักเรียนศูนย์กลาง แม้ผมชี้ให้เห็นหลักฐานว่า มันคือบ่อนทำลายชาติ ก็ไม่ควัง ยังดันทุรังกันอยู่ 

ผู้ทรงการเมืองรัดสาด...ก็บ้าปชต.. แต่ผมค้านมานานว่า มันไม่ compat กับลักษณะนิสัยของคนไทย ยิ่งใช้จะยิ่งเจ๊ง พร้อมเสนอหนทางเลือก

ศาสนาพุทธว่าไปแล้วก็ไม่เหมาะกับคนไทย ...เป็นคริสต์ อิสลาม จะดีกว่า 

โอย...ผู้ทรงไทยเรา ไม่ต่างอะไรกับคนทรงเจ้า เข้าผี ผู้ทรงกำมะลอ (ที่กรรมมารออยู่นั่นและ ช่วยรีบเอาไปชำระเสียทีได้ไหม)

...คนถางทาง (๑๒ มค. ๒๕๕๖)

ปล. อย่าหาว่ายกตนข่มท่าน...ที่ว่ามาทั้งหมดนั้น ด้วยความถ่อมตน อดกลั้นมากแล้วนะจ๊ะที่รัก ไม่งั้นคงหยาบกว่านี้อีก ๔ เท่า 



หมายเลขบันทึก: 535745เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 23:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 23:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบตรงนี้..อ้ะ..นำโลกเขาหมด ในด้านสิทธิสตรี..แต่เง่างี่ ไม่มีหัวคิดตาม..(เอาที่วิจัยๆไว้..มาลงให้อ่านกันบ้าง  ฮี่..อยาก..ฮู้..ยายธี)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท