ไม่ประมาท


ไม่ประมาท....

 

ตามปกติแล้ว การเป็นอยู่ของพระเณรในวัฒนธรรมแบบไทย พระเณรต้องอาศัยชาวบ้านเป็นอยู่ หน้าที่หลักของพระเณรคือการศึกษาเล่าเรียนพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าแล้วนำมาชี้แจงแสดงเทศน์แก่ญาติโยมโดยทั่วไป


ในด้านการขบฉัน ก็เป็นที่รู้กันว่าพระเณรต้องออกบิณฑบาตทุกเช้า บางวันก็เต็มบาตร บางวันก็ไม่เต็มบาตร และไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร พระเณรไทยเราก็อยู่ได้ตลอดมา เพราะพระพุทธเจ้าสอนให้พวกเรามีความอดทน สอนให้มีความกล้าหาญที่จะเผชิญกับทุกสถานการณ์


เพราะสรรพสิ่งในโลกนี้ไม่มีอะไรที่มันเสถียรคงที่ พระเณรของวัดสันคะยอมจึงเป็นอยู่ด้วยความไม่ประมาท แม้ว่าขณะปัจจุบันยังบิณฑบาตได้พอฉัน แต่หากวันไหนฝนตกล่ะ วันนั้นก็ต้องอด ไม่ใช่อดทน แต่อดข้าว เราจึงต้องหันมาพึ่งพาตนเองด้วยการทำการเกษตรแบบดั้งเดิม ที่ไม่มีการรบกวนเบียดเบียนสัตว์และแมลงใดๆ ไม่มีการพ่นยา ไม่มีการป้องกัน เรายินดีที่จะแบ่งผักส่วนหนึ่งให้กับแมลงและสัตว์ต่างๆ เหล่านั้นอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน

ที่ทำเช่นนี้ เพราะเราคิดเผื่อไว้ว่าวันไหนฝนตก ชีวิตเราจะไม่ตกต่ำ 


หมายเลขบันทึก: 535734เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณบันทึกแห่งความไม่ประมาท ความสงบ ความอดทน

ชอบครับ ...

เขียนมาอ่านอีกนะครับ

ขอกราบอภัย และนมัสการพระคุณเจ้า นะครับ 

เมื่อกี้อ่านแล้วนึกว่าเป็นฆราวาส

นมัสการท่าน ดีจังเลยครับ ปลูกผักไว้ฉันด้วย ต้องการเมล็ดผักพื้นบ้านไหมครับ

ผักปลอดสารพิษ เป็นแนวคิดและการปฏิบัติที่ดีเยี่ยมค่ะพระอาจารย์

สาธุค่ะ  ชื่นชมมากค่ะ ในความไม่ประมาท

อนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่มาเยี่ยมเยือน ยื่นดอกไม้พร้อมให้กำลังใจ ซาบซึ้งจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท