หนูรี
นารี เอี่ยมวิวัฒน์กิจ ชูเรืองสุข

เห็ดนางฟ้าผัดกระเพรา




11/5/56

ยินดีต้อนรับ...  สู่ห้องครัวบ้านๆค่ะ

เก็บผักมาปรุง & ปรุงจากผักในสวน  

วันนี้เป็นเมนูจานเห็ด เห็ดที่บ้านเราเพาะเอง นำมาปรุงเป็นเมนูง่าย ๆ 


กับเมนู ........................ "เห็ดนางฟ้าผัดกระเพรา".........................

ที่บ้านสวนของเรา มีกระเพราแดง และพริกขี้หนู ที่งอกงามขึ้นเองไม่ต้องปลูก มีให้เก็บได้ตลอด เมล็ดของกระเพราที่ร่วงหล่นลงพื้น พอความชื้นพอเหมาะก็งอกใหม่ ส่วนพริกขี้หนูนั้น เจ้านกมาเก็บกินแล้วถ่ายมูลต้นพริกจึงงอกงามทั่วสวน จริงๆแล้วเราน่าจะเรียกว่าพริกขี้นก มากว่าพริกขี้หนู เพราะหนูไม่กินพริก  :)

ส่วนผสมของเมนูนี้ ประกอบด้วย ...



ใบกระเพราเด็ดเป็นใบๆ ,พริกขี้หนูสับหยาบ,กระเทียมสับหยาบๆ 
และเห็ดนางฟ้าตัดรากออกแล้วฉีกเป็นเส้นๆ  ล้างและพักให้สะเด็ดน้ำ
ปรุงรสด้วย ซีอิ๊วขาว , ซีอี๊วหวาน

เมื่อเตรียมส่วนผสมเสร็จก็เริ่มปรุงได้ เลยค่ะ
  • ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันรำข้าวลงไปหนึ่งช้อนโต๊ะ เจียวกระเทียมให้หอม
  • ใส่เห็ดลงผัด ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว และเพิ่มสีสันด้วยซีอิ๊วหวาน ชิมรส กลมกล่อม
  • เติมพริกขี้หนู และใบกระเพราลงไป ผัดพอสุก
  • ตักใส่จาน ตักเสริฟ กับข้าวกล้องร้อนๆ 




  • เสร็จเรียบร้อยแล้วนะคะ
  • ..... เมนู เห็ดนางฟ้าผัดกระเพรา...


ปิดท้ายบันทึกด้วยสาระดีๆ

ของคุณค่าทางโภชนาการ ต่อ 100 กรัม


  • ใบกระเพรา

พลังงาน (Kcal) 30 , โปรตีน (g) 4.2 , ไขมัน(g) 0.5 , คาร์โบไฮเดรต (g) 2.3 , แคลเซี่ยม(mg) 25 , ฟอสฟอรัส (mg) 287 ,เหล็ก (mg) 15.1 , และก็มีสารอาหารอื่นๆ เช่น วิตามิน บี 1 , บี2 , ไนอาซิน ,และวิตามินซี

  • พริกขี้หนูเม็ดเล็ก

พลังงาน (Kcal) 55 , โปรตีน (g) 3.4 , ไขมัน(g) 1.4 , คาร์โบไฮเดรต (g) 7.2 , แคลเซี่ยม(mg) 4 , ฟอสฟอรัส (mg) 14 ,เหล็ก (mg) 1.2 , และก็มีสารอาหารอื่นๆ เช่น วิตามิน บี 1 , บี2 , ไนอาซิน ,และวิตามินซี


***ข้อมูล คัดลอกมาจาก ตารางคุณค่าทางโภชนาการ กองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กันยายน 2535





ปิดบันทึกด้วยคำขอบคุณ 

•ขอขอบคุณทุกๆท่านที่ติดตามอ่านบันทึกนะคะ

 .... สวัสดีค่ะ  :)

นารี ชูเรืองสุข 

11 พฤษภาคม 2556

....

หมายเลขบันทึก: 535631เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2013 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2013 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

น่าอร่อยมากค่ะ ขอชิมสักจานส่งมาทันมื้อเย็นพอดี  แล้วพี่ดาดาจะลองทำบ้าง ขอบคุณมากนะคะ

คุณหนูรีทำอะไรมาโชว์ก็น่าทานไปหมด

ขอบคุณมากนะครับ

พี่ชอบมากเพราะเห็ดทานได้อร่อยกว่าเนื้อสัตว์ นะคะ หน้าตาบอกว่าอร่อยมากๆ อยากชิมค่ะ ชอบจังลงสารอาหารที่ได้รับด้วย 

ขอบคุณค่ะ เห็นเมนูคุณหนูรี...ครูนกก็หิวทุกทีเลยค่ะ

เที่ยงนี้ขอนะคะ 1 จาน

อีกหนึ่งเมนูอร่อยสบายท้องค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท