รู้ว่าคิด จิตย่อมพัฒนา Happy Ba ภาคี สสส.


ในทางโลก เราคือนักคิด แต่หากพินิจให้ดีคือจิตเราไม่เคยว่างเลย

เมื่อมาถีงช่วงวัยหนึ่ง หรือเมื่อเวลา โอกาส ความพร้อมมาถึง เราอาจจะรู้สึกสัมผัสได้ว่าโลกภายนอกที่เรามองเห็นทุกวันมีสีสันตามที่เราปรุงแต่งจากโลกทัศน์ภายใน


โลกภายในคือจักรวาลอันกว้างใหญ่ไพศาลที่เราละเลยที่จะค้นหา เราใช้เวลาและเสียเวลาไปกับการเพ่งมองไปยังโลกภายนอกแล้วสรุปเป็นศาสตร์สาขาต่าง ๆ มากมาย แต่เราไม่สามารถสรุปความเป็นตัวเองออกมาได้จากการค้นคว้าหาคำตอบโดยการใช้ตำราหรือหาสิ่งอ้างอิงจากภายนอกมาอธิบาย


หลายครั้งสิ่งที่ี่ปรากฎตรงหน้าไม่มีคำอธิบายใด ๆ ล้วนแล้วแต่อาศัยการปรุงแต่งจากความคิดตัวเองทั้งสิ้น


                           สมมติบัญญัติ

บางเรื่องที่สงสัย คำตอบที่ได้ใช่ว่าจะใช่ สมมติมันว่าใช่จะได้หยุดคิดเรื่องนี้และคิดเรื่องอื่นต่อไป

คำตอบที่แท้จริงจึงไม่ได้มาจากการคิดเอาเท่านั้น แต่มาจากสติกับปัญญา


ในทางโลก เราคือนักคิด แต่หากพินิจให้ดีคือจิตเราไม่เคยว่างเลย


เมื่อใดก็ตามที่เราค้นพบว่าเราเป็นกลุ่มคนช่างคิด ในแต่ละวัน สัดส่วนของเวลาที่เราใช้ไปกับการคิดมันมากมายเสียจนเรียกได้ว่าหมกมุ่นไปกับความคิดวิเคราะห์แก้ไข วิตกจริตไปกับข้อสงสัยปัญหาต่างๆ หรือวางแผนการที่จะทำนู้นนี้ตลอดเวลา เราจะรู้ว่าตัวความคิดนี้เองที่ทำให้เราสุขและทุกข์อยู่ร่ำไป


ทุกข์เกิดขึ้นเพราะคิด สุขก็เกิดขึ้นได้เพราะคิดอีกเช่นกัน


ในการจัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยการนำศาสตร์นพลักษณ์มาทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น สร้างความรู้สึกของความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันให้เกิดขึ้นในเวลาอันรวดเร็ว


เหมือนก็รู้ว่าเหมือน ต่างก็รู้ว่าต่าง สิ่งสำคัญคือเราจะสร้างจุดร่วมหรือสะพานเชื่อมเข้าหากันได้อย่างไร


สิ่งที่เขาเป็น เรารู้สึกเห็นใจ  และให้อภัยจากใจจริง

             

บรรยากาศแลกเปลี่ยนบนความไว้วางใจกัน แม้เพิ่งพบกันครั้งแรกบนเวทีแห่งนี้



                        ผลัดกันแสดงความคิดเห็น ต่อยอด เติมเต็มกันและกัน


ภายในช่วงเวลาสั้น ๆ ของการจัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ "รู้ตัวเพื่อการพัฒนาจิตด้วยศาสตร์นพลักษณ์" กลุ่มคนศูนย์สมองได้ข้อสรุปจากการแลกเปลี่ยนในวงว่า คิดน้อยหน่อย ก็สุขใจ 


ในฐานะวิทยากร/กระบวนกรรู้สึกว่าเป็นความปิติที่เห็นคำตอบเช่นนี้ คำตอบนี้ไม่ได้มาจากการชี้นำ ไม่ได้มาจากพวกท่านทั้งหลายอ่านจากตำรา แต่ท่านค้นพบคุณค่าชีวิตที่ผ่านมาและตกผลึกกันด้วยตัวท่านเอง จากการสร้างบรรยากาศและทำเหตุให้ได้ปัจจัยอันเป็นผลลัพธ์ที่งดงามเช่นนี้



คำตอบที่ได้นี้ เฉพาะกลุ่มคนศูนย์สมองเท่านั้น หากท่านผู้อ่านยังไม่ผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยนในรูปแบบนี้ และหรืิอไม่ใช่ศูนย์สมอง คำตอบนี้อาจจะยังไม่ใช่คำคอบที่ดีและเหมาะสมสำหรับท่านก็ได้ค่ะ


Action After Review ของกลุ่มคนศูนย์สมองค่ะ เลือกการ์ดนี้เป็นตัวอย่างให้ผู้อ่าน เพราะเห็นว่าบทสรุปของท่านจะเป็นคุณูปการแก่ผู้ที่สนใจการพัฒนาภายในตนเองค่ะ


                                      โยนิโสมนสิการ

                                 คิดรอบ คิดหยั่งรู้ คิดแยบคาย

หมายเลขบันทึก: 535568เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2013 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2013 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

แฮปปี้บา ... ครับ อาจารย์นพลักษณ์ ๙ ;)...

ขอบคุณอาจารย์นพลักษณ์ ๑๐ ที่แวะมาเจิมบันทึกใหม่ค่ะ

เปเนบันทึกทรงคุรค่ามากค่ะ

สุขสงบพบจิตละวางเบาบางจากกิเลส..happy soul ค่ะ

Happy Ba ค่ะคุณ Bright Lily  คุณค่าอยู่ที่ตัวผู้เข้าร่วมกระบวนการลปรรที่ถ่ายทอดออกมา บันทึกนี้มีคุณค่าเพราะมีผู้ร่วมกระบวนการที่งดงามและมีความสุขที่ได้แบ่งปันกัน ขอบพระคุณมากมายค่ะสำหรับกำลังใจที่ให้เสมอมา


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท