โค้งสุดท้าย...ร่วมสร้างและกระจายพื้นที่ความสุข


การถอดบทเรียน Happy Ba จะเป็นการร่วมทบทวน เรียนรู้ แบ่งปัน เก็บความรู้ ความจริง ความดี ความงามรายทางของเส้นทางทุกข์-สุข ร่วมสร้าง องค์กรสุขภาวะ ที่งานและครอบครัว เป็นชีวิต เป็นเรื่องเดียวกัน

เมืองFriedrichshafen ริมทะเลสาป Bodensee ฝั่งเยอรมัน วิวมองจากหน้าต่างห้องพักค่ะ

สวัสดีค่ะทุกท่าน ขอนำภาพส่วนหนึ่งจากการเดินทางในช่วงที่หายไป คือว่า หลบร้อนไปรับไอเย็นไกลถึงเยอรมันด้วยมีเหตุปัจจัยและจังหวะชีวิตที่พอเหมาะที่ทำให้ได้เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเล ครั้งนี้เกือบเก้าสิบเปอร์เซ็นต์ไปเมืองต่างๆที่ยังไม่เคยไป จะนำมาเล่ามาคุยกันในโอกาสต่อๆไปนะคะ


                    มองเห็นเทือกเขาแอลป์ฝั่งสวิสเซอร์แลนด์

วันนี้ต้องทำงานก่อน พูดจาให้เป็นสาระ ด้วยเป็นโค้งสุดท้ายที่ โครงการ Happy Ba จะทำการรวบรวมบันทึกจากแต่ละท่านที่ต้องการแบ่งปันประสบการณ์การสร้างพื้นที่ความสุขสู่การร่วมสร้าง องค์กรสุขภาวะ Happy Workplace ด้วยองค์ประกอบ Happy 8



โครงการ Happy Ba ตั้งใจ เอาจริงค่ะในการที่จะนำผลงานการถอดบทเรียนจากประสบการณ์การสร้างสุขของทุกท่านแบ่งปันให้แก่ผู้สนใจ และผู้ที่เราจะต้องร่วมงานด้วยในอนาคตไม่ว่าจะไปทำงานอะไร เพราะเราเชื่อว่า ความสุขนั้นเป็นพื้นฐานของการดำเนินชีวิต



ในเมืองเก่า Lindau เมืองเล็กๆแห่งหนึ่งที่รายล้อมทะเลสาป Bodensee

การถอดบทเรียนจะเป็นการดึงสาระสำคัญที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรงของท่าน ไม่ใช่แค่การมองความสำเร็จในความสุขแต่ละด้านอย่างกว้างๆแบนๆเหมือนมองภาพถ่ายพาโนรามา แต่จะเป็นการค้นหาให้ลึกซึ้ง เป็นการเรียนรู้ “บทเรียน” ที่กว่าจะมาเป็นความสำเร็จ ได้ผ่านหนทางยาวไกล ผ่านร้อน ผ่านหนาว ทางปูพรม หรือขวากหนามเพียงใด ...ไม่ใช่แค่ ทำอะไร อย่างไร แต่อยากลงได้ถึง แรงบันดาลใจ ว่า ทำไม จึงทำเช่นนั้น จุดเปลี่ยน จุดเสริมแรง ผลักดัน คืออะไร และมีเหตุปัจจัย รวมทั้งมีตัวช่วยแบบไหนที่สามารถส่งท่านให้ก้าวไปสู่ ภาวะ ที่เป็นความสุขได้ทั้ง  8 ประการ


ที่จริง สุข-ทุกข์ นั้นอยู่บนเส้นต่อเนื่องเดียวกัน สุขน้อยคือยังมีทุกข์มากอยู่ และสุขมากคือเป็นทุกข์น้อยลง

โครงการ Happy Ba ขอเชิญชวนทุกท่านที่สมัครเข้าวงร่วมทุกข์ร่วมสุขกับโครงการฯแต่แรก แล้วยังไม่ได้คัดเลือก 5 บันทึกของตนส่งมาร่วมกิจกรรมให้กรุณารีบคัดเลือกส่งมา ส่วนผู้ที่ได้รีบขมีขมันคัดเลือกบันทึกส่งมาแล้วขอขอบคุณที่ให้เกียรติร่วมกิจกรรมค่ะ และท่านยังมีโอกาสทบทวนว่าจะเปลี่ยนบันทึกที่ส่งมา จะคัดกันใหม่ไหม หากอยากเปลี่ยนใจ เพื่อเลือกเรื่องที่มีความลุ่มลึก สะท้อนความเป็นตัวเราใสๆ แสดงเรื่องราวที่โหด มัน ฮา หรือให้เห็นการหักมุม การเปลี่ยนแปลงจากเดิมๆ สู่มุมมองใหม่ ความคิดใหม่ การลงมือทำตามความคิดใหม่ ยิ่งดีค่ะ เพื่อให้การถอดบทเรียนเกิดประโยชน์ต่อผู้อื่น ได้ประเด็น ได้แง่คิด ได้แรงบันดาลใจที่จะปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตให้สร้างพื้นที่ความสุขให้ตนเองเป็น ขยายพื้นที่โอบรับผู้คนรอบข้างได้ ซึ่งจะนำไปสู่ องค์กรสุขภาวะ


การถอดบทเรียน Happy Ba จะเป็นการร่วมทบทวน เรียนรู้ แบ่งปัน เก็บความรู้ ความจริง ความดี ความงามรายทางของเส้นทางทุกข์-สุข ร่วมสร้าง องค์กรสุขภาวะ ที่งานและครอบครัว เป็นชีวิต เป็นเรื่องเดียวกัน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ กำลังใจ ให้แก่ตนเองและเพื่อนร่วมทาง รู้ที่จะเก็บเล็กผสมน้อยความสุขระหว่างทางไปเรื่อยๆ โดยไม่ลืมว่าทุกครั้งที่ความสุขอันดีงามเกิดขึ้นเป็นการพัฒนามิติภายในของเราเองซึ่งเราทุกคนมีศักยภาพเปี่ยมล้นที่จะทำได้

มานะคะ มาช่วยกันหมุนเกลียวความรู้ ร่วมสร้างและกระจายพื้นที่ความสุขให้ไปได้กว้างไกล

เปิดโอกาสให้ท่านสมาชิกส่งมาภายใน 15 พฤษภาคม 2556 นี้ค่ะ


หมายเลขบันทึก: 535357เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2013 18:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2013 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีค่ะ พี่นุช

ขอบคุณสำหรับเรื่องดี ๆที่นำมาฝากเสมอๆ 

ด้วยระลึกถึงเสมอค่ะ

มีแม่ย่านางมานำเรือให้ฝ่าคลื่นพายุลมฝนไปจนถึงฝั่งได้แบบนี้ สบายใจจริง ๆ ค่ะ อิอิ

พื้นที่ความสุข ได้กระจายเข้ามาในใจ..ของผู้ติดตามด้วยครับพี่นุช
Happy Ba ครับผม

สวัสดีค่ะพี่ยุวนุช

แค่เข้ามาที่นี่ ก็มีความสุขแล้วค่ะ ขอบคุณภาพสวยๆที่เก็บมาฝากพวกเรานะคะ

ชื่นชมนะครับในการสื่อสารและภาพที่ถ่ายทอดมีความสุขมากครับ..

กำลังรวบรวมเรื่องดีๆๆอยู่เหมือนกันครับ 

เห็นในภาพแล้วสวยมาก

ดอกไม้ต่างประเทศสวยจังเลยครับ

มาให้กำลังใจบอร์ดใหญ่ happy ba ค่ะ

ขอบคุณที่เปิดพื้นที่ happy ba ให้เหล่าสมาชิกได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กันเช่นนี้...ภาพสวยงามมากค่ะ


พี่นุชเจ้า..


วันนี้แอบเข้ามาเมียงมองพื้นที่แห่งความสุข และจะรอคอยเรื่องเล่าจากทริป 26 วัน ที่ผ่านมาของพี่นุชอย่างใจจดใจจ่อเลยนะคะ  (=^^=)

จะคอยติดตาม..เจ้าค่ะ..Happy Ba.(..คงหายเหนื่อยแล้วนะเจ้าคะ..เมืองไทยยังคงร้อนๆตามเคย.."ใบไม้ที่นี่เริ่มเขียวชอุ่ม..สดใส..อย่างเคย")...สุขหรือทุกข์..นั้น..อยู่ที่ใจ...หาก..เราสามารถ..ควบคุมด้วย..สติ...มีปัญญา..รักษา ศีล..ความสว่าง ว่าง วางได้..สงบ จะตามมา...เป็นคาถา..ชีวิต..ที่ต้องเรียนรู้..ตลอดเวลา..สวัสดีเจ้าค่ะ..(ยายธี)

สวัสดีค่ะพี่นุชมีความสุขที่มาอ่านบันทึกมีภาพสวยๆให้ได้ชื่นชมเสมอค่ะ 

พี่นุชและน้องศิลา รอพี่ด้วยค่ะ เกิดอาการ brain block ชั่วคราวค่ะ

ขอบคุณเรื่องเล่า ผ่านดินแดนแสนไกลค่ะ

จะรออ่านอีกนะคะ สถานที่และดอกไม้สวยจังเลยค่ะ

ขอบคุณมากครับที่พี่ได้สร้างสรรค์บันทึกนี้ด้วยความสุขของธรรมชาติและสถาปัตยกรรมที่สวยงามจริงๆ 

ชอบอ่านบันทึกคุณนุช  ชอบภาพประกอบด้วยค่ะ

กำลังเขียนแผนเที่ยวเยอรมันปีหน้าค่ะ  ปีนี้หมดงบแล้วเพราะเพิ่งกลับจากญี่ปุ่น  มีอะไรแนะนำเรื่องเยอรมันมั๊ยคะ  เพราะไปครั้งแรกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท