ภาวะใกล้ตาย...ของแมว


spiritual health ใช้กับแมว ก็ได้กับคนเลี้ยงเหมือนกัน

ระยะนี้ยุ่งๆ กับเรื่องการเจ็บป่วยของแมวของอาปา

    เราเรียกว่าแมวของอาปาตัวนี้ว่า "ตาหยี" เพราะตอนที่เกิดเมื่อเกือบสิบห้าปีที่แล้ว "ตาหยี" มีพี่น้องท้องเดียวกันสามตัว ตัวแรกถูกขโมยไปเพราะว่า ตาสวยเรียกว่าตาเพ็ชร ตัวที่สองก็ตาสวย เรียกชื่อว่า "ตาใส" แต่ตาใสตายไปก่อนหน้าหลายปีแล้ว ส่วน "ตาหยี" จะตาเล็ก

     บุคลิกของ "ตาหยี" ค่อนข้างไว้ตัวไม่ชอบให้คนจับตัวและไม่คลอเคลียคนเหมือนแมวอื่นๆ ชอบอยู่กับบ้าน แต่มีแฟนมาก ค่ำๆเช้าๆ จะมีแมวตัวผู้มาพัวพัน ระยะหลังที่อายุมาก เจ้า ตาหยี ก็ชอบทำตัวเป็น "มิดะ" คือทำหน้าที่สอนเพศทักษะให้กับแมวตัวผู้ที่กำลังแตกพาน พฤติกรรมแมว ทำให้ที่เคยคิดว่า สัตว์มีสัญชาตญาณการร่วมเพศนั้นไม่น่าจะจริงเสมอไป เพราะแอบดูวิธีสอนเพศทักษะของตาหยีกับแมววัยรุ่นแล้วรู้ว่า เป็นเรื่องต้องฝึกเหมือนกัน

     ที่ใครๆว่าเลี้ยงหมาไว้กันขโมยนั้น พอเลี้ยงแมวแล้วจะเห็นว่า แมวเตือนเรื่องขโมยได้ดีกว่า เพราะสองครั้งที่บ้านมีขโมยขึ้นนั้น เจ้าตาหยีออกอาการอยู่ไม่สุข วุ่นวายหาที่ซ่อนตัว และจะมายืนร้องกระสับกระส่ายอยู่ข้างหน้าตั้งแต่ตอนเย็นของคืนที่ขโมยขึ้น แต่เนื่องจากตอนนั้นไม่รู้ จึงถูกขโมยขึ้นบ้านไปทั้งสองครั้ง แต่ก็เป็นข้อสังเกตที่น่าจะบันทึกไว้ ให้คนเลี้ยงแมวคนอื่นๆ ลองสังเกตดู

    สามวันก่อนเจ้าตาหยี นอนตลอด ไม่ยอมกินอาหาร เลยพาไปหาหมอ ต้องให้น้ำเกลือและฝากนอนไว้ที่คลินิกคืนหนึ่ง เห็นแล้วสุดแสนจะสงสาร เมื่อวานหมอบอกเป็นนัยๆ ว่า คงอยู่ได้ไม่นานเพราะอายุมากแล้วและให้รับกลับบ้านเถอะ ตอนไปรับ เจ้าตาหยีลุกขึ้นมายืนมีกำลังวังชาเชียว เหมือนกับคนไข้ที่รู้ว่าจะได้กลับบ้าน

   ตอนป่วยนี้ เจ้าตาหยียอมให้จับตัว เลยลูบหัวและสวดมนต์บท พุทธคุณให้ และบอกให้เจ้าตาหยีว่า เป็นสุขเป็นสุขเถอะ ไม่ต้องห่วงอะไร เจ้าตาหยีก็ร้องเงี้ยวๆ ตอบ ไม่รู้ว่าพูดอะไรหรือต้องการอะไร ไม่รู้เหมือนกันว่า การสวดมนต์จะช่วยอะไรแมวไหม แต่ช่วยจิตใจตัวเองล่ะใช่แน่ๆ 

     ดูแลแมวของอาปาก็เหมือนดูแลอาปาไปด้วย เพราะเห็นเป็นห่วง เลยต้องให้กำลังใจด้วยการดูแลให้เต็มที่ เหมือนการดูแลคนไข้ที่ต้องดูแลญาติไปพร้อมๆกันและต้องสร้างความมั่นใจว่า คนไข้ที่ป่วยหนักนั้นได้รับการดูแลอย่างมีคุณค่า มีศักดิ์ศรีในตัวเอง

     spiritual health ใช้กับแมว ก็ได้กับคนเลี้ยง เหมือนกัน

คำสำคัญ (Tags): #spiritual_health
หมายเลขบันทึก: 53524เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2006 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เป็นคนรักแมวมาก เมื่อก่อนที่บ้านเลี้ยงแมวหลายตัวมากและได้ทำคลอดให้กับแมวพร้อมทั้งดูแลจน โต แต่แมวหลายตัวก็โตขึ้นและไม่ค่อยแข็งแรง และเสียชีวิตไปด้วยอาการเจ็บป่วยในช่วงอายุ 1- 3 ปี ต่อมาเมื่อแต่งงาน จึงย้ายออกจากบ้าน แต่ก็จะกลับมาเยี่ยมเจ้าแมวทั้งหลายเป็นครั้งคราว เมื่อแมวคลอดลูก แม่แมวจะเลือกดูแลและลูกแมวที่ไม่แข็งแรงก็จะตายไป เหลือแต่แมวที่แข็งแรงให้เติบโตได้ดีโดยไม่มีเราเข้าไปดูแลฝืนให้รอดชีวิต ทั้งหมด  จึงเรียนรู้ว่า ธรรมชาติจะเป็นผู้คัดเลือกให้ผู้แข็งแรงรอดชีวิต

แง ๆๆ  เศร้าคะ  !!อ่านบันทึกแล้วนึกถึง  เจ้ามะลิ  ตอนนั้นร้องไห้ตาบวมเลยคะ  มะลิโดนรถทับคะ  และคนที่ขับรถไม่ระวังและทับมันก็คือ นิวเอง คะ  เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้รู้สึกผิดมาจนถึงทุกวันนี้คะ

คุณจักรสุดาคะ ดิฉันยังไม่เคยทำคลอดแมวเลยค่ะ ..เจ้าตาหยีมาอยู่ด้วยนี่แม่แมวจากไหนไม่รู้โซเซมาถึงบ้านก็คลอดทิ้งไว้สามตัวแล้วแม่แมวก็หายต๋อม เจ้าตาหยีนี่เลือกกินมากค่ะ ปลาไม่สดไม่กิน (บางทีเวลาซื้อปลาทอดมามักจะใช้เจ้าตาหยีเป็น tester เหมือนกันคือถ้าตาหยีไม่กินแสดงว่าปลานั้นไม่สด) ......เจ้าตาหยีไปหาหมอมาหลายครั้งเลยค่ะ เวลาอยู่กับหมอไม่ค่อยดื้อ นอนนิ่งๆ แต่พอกลับบ้านจะไม่ค่อยยอมให้ป้อนอาหารเท่าไหร่...ค่าดูแลแมวเวลาป่วยแพงกว่าคนอยู่เหมือนกัน...แต่ก็..หนึ่งชีวิตมีค่า......พูดแล้วเศร้านิดๆ

น้องนิว ...เสียใจด้วยค่ะ...เจ้าตาหยีถูกให้น้ำเกลือแบบเดียวกันเลยค่ะ ...

  • ความรักนั้นละเอียดอ่อนนัก
  • ความรักต่อสัตว์เลี้ยงของคุณ
    จันทรรัตน์  ลมุลหัวใจค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณ Bright Lily .

ความรักเป็นเรื่องละเอียดอ่อน..และเมื่อได้ฝึกปฏิบัติธรรมบ่อยครั้งขึ้น ก็พบความละเอียดเบาและอ่อนโยนที่ก่อตัวช้าๆ ขึ้นในใจเป็นความรักอีกแบบหนึ่งค่ะ...

 

  • จริงด้วยนะคะ
  • ดิฉันไม่รู้จะฝึกปฏิบัติธรรมะได้อย่างไร
  • กรุณาชี้แนะด้วยนะคะ
  • แต่ศิลห้านั้น พยายามทำอยู่แล้วค่ะ

  • ครูอ้อยส่งช้างไชโยมาช่วยให้พลังใจและพลังกายให้เจ้าตาหยีหายป่วยเร็วๆนะคะ
  • วันนี้ครูอ้อยอ่านบันทึกเศร้าๆ 2 เรื่องแล้ว  ฝนก็ตก  บรรยากาศเศร้าซึมจริงๆค่ะ 
  • คุณจันทรรัตน์ถ่ายทอดความรู้สึกมาในบันทึกให้อ่านได้ชัดเจนมากเลยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ  ความรักที่มีต่อสัตว์ลึกซึ้งจริงๆค่ะ

เจ้าตาหยีตายแล้วค่ะ คุณ bright Lily และครูอ้อย ตายเมื่อวานนี้ ก่อนตายมีเพื่อนแมวมาป้วนเปี้ยนตัวหนึ่ง และเจ้าตาหยีก็ชันคอขึ้นมาร้องเงี้ยวๆ เหมือนคนใกล้ตายที่เคยมีคนเปรียบเทียบว่า เป็นเปลวเทียนที่สว่างวาบก่อนสิ้นเชื้อไฟค่ะ คือจะมีกำลังวังชา พูดสั่งเสียได้ พอให้ญาติใจชื้นนึกว่าอาการดีขึ้นค่ะ ตาหยีตายด้วยท่านอนเหมือนเสือค่ะ คือหมอบท่าเตรียมพร้อมตะครุบเหยื่อ จะไม่รู้เลยว่ากำลังหมดแรงลงไปทุกที ...

ขอบคุณค่ะที่ให้กำลังใจ...การตายของตาหยีทำให้ได้คิดว่า เมื่อเราทำดีที่สุดจนสุดกำลังความสามารถแล้ว เมื่อความตายมาพราก เราจะไม่เสียใจมากค่ะ เพราะเราจะไม่มีความรู้สึกผิดติดค้างในใจ เราจะยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างเข้าใจธรรมชาติของ การเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป

การใช้ชีวิตร่วมกันกับเพื่อนมนุษย์ก็คงเช่นกันนะคะ..อยู่กับปัจจุบันและให้ความรัก ดูแลกันอย่างดีที่สุดเท่าที่เราทำได้...เพื่อให้แต่ละวันที่ผ่านไปไม่มีอะไรติดค้างในใจ...เมื่อเราจะต้องจากกันในวันหนึ่ง...เราก็จะมีแต่ความทรงจำที่ดีเหลืออยู่

 

ขอให้เจ้าตาหยีไปสู่สุคติเถิด
ขอบคุณค่ะครูอ้อย...หวังเช่นนั้นด้วยค่ะ...
  • เสียใจด้วยค่ะ ตาหยีผู้น่ารัก

เรื่องแมวๆ นี้ มีประสบการณ์อยู่มาก ไปไหนๆ ก้อมีแมวเข้ามาทักทายเสมอ ที่ทำงานเต็มไปด้วยแมว ฝูงขนาดกำลังเหมาะ ส่วนที่บ้านมีแมวอายุ 18 ปี สวยอยู่เสมอ ยี่ห้อวิเชียรมาศ กำลังอยู่ภาวะป่วย เวลาไปหาคุณหมอ คุณหมอบอกว่าไม่สามารถให้ยาใดๆ ได้กลับบ้านเถอะ แต่ได้ทำการปรึกษาผู้รู้เลยอยากเผยแพร่ความรู้และประสบการณ์การดูแลให้แมวที่ท่านรักแข็งแรงสมบูรณ์อยู่เป็นขวัญใจที่บ้านดังนี้ หมอไม่รับเนื่องจากเป็นแมวสูงวัย

1.เมื่อแมวป่วยมักซ่อนตัวและไม่กินอาหาร ปฏิบัติด้วยการซื้อยาบำรุงเด็กมีทั้งรสปลาและส้ม ใช้สลิงค์ค่อยใส่ไปที่ข้างๆ ปาก แมวจะชอบแต่อย่าให้มากเนื่องจากโปรตีนสูง ตับทำงานหนัก

2.ใช้น้ำเกลือเข้าทางผิวหนัง อย่ามากเช่นกันเดี๋ยวปอดบวม

3.ใช้ แบรนด์ซุปไก่สกัด work มากๆ

4.ใช้น้ำหวาน เพื่อทดแทนกลูโคส กรณีไม่กินข้าวปลาอาหารเลย

ขอขอบคุณที่รักแมวแต่ขอให้รักแมวจรจัดด้วยเพราะเขาไม่มีใคร แถมมีศัตรูมากมายทั้งคนเด็กและสุนัข

โปรดให้ความเมตตาถ้าคุณสามารถหรือมีศักยภาพพอ

ของฉันก็เป็นค้ะ หลังจากพาแคสเปอร์ไปทำหมัน มันเริ่มมีอาการ ซึม ท้องบวม เริ่มเห็นสันหลัง และตอนนี้มันนอนนิ่ง หายใจเร็วมาก ตาเริ่มจาง น่าจะไม่รอดคืนนี้ อยากทราบว่าโรคนี้ไม่มีวิธีรักษาหรอคะ ใครทราบช่วยบอกหน่อย

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท