ตำนานผีล้านนาตอน "ผีนั่งสมาธิ"


สาวดอยตัวน้อยๆ..ลงมาจากดอยสูงเพื่อเสาะหาหนทางการทำมาหากินในถิ่นเมือง  เหมือนดั่งพระเจ้ามาโปรดเธอได้พบกับนายจ้างที่แสนดี  และได้รับค่าจ้างตามที่ทางการกำหนด

  วันนี้เมื่อได้งานทำเป็นหลักแหล่งเธอจึงหาหอพัก  เพื่อเป็นที่อาศัยพักพิงยามค่ำคืน  ไปหาที่หอพักหนึ่ง  เจ้าของหอพักเป็นแม่หม้ายใจดีอีกเช่นกัน....เออ..เธอนี่ไปที่ไหนๆก็พบแต่คนดีๆทั้งนั้นเลยน่ะจะบอกหื้อ.....

  สรุปว่าเธอได้เข้าหอพักแม่หม้ายใจดีเดือนละแค่ 600  บาท...  เออ  มันถูกจะตายอยู่ได้แน่นอน เงินเดือนเดือนละ 6,000.-บาท ที่เหลือเก็บส่งทางบ้านให้พ่อแม่บนดอยสูงได้ใช้จ่ายเหลือเฟือ...555.

    ตกกลางคืนเข้าพักก็เย็นสบายดีแม้หน้าร้อน...อยู่ต่อมาถึงวันศีลหรือวันพระก่อนนอนเธออธิษฐานขอพรจากพระเจ้าเพราะเธอเป็นชาวคริสต์...นอนหลับเผลอไปยังไงไม่ทราบจู่ๆมีเสียงกรุกกลักที่ในห้องน้ำ เธอตื่นเคลิ้มๆ  เห็นเงาตะคุ่มเดินผ่านไปมาในห้องเงาตัดกับแสงที่สาดส่องเข้ามาทางร่องฝาบ้าน....

    เธออธิษฐานขอพรพระเจ้าอีกครั้ง..พร้อมกับหลับต่อไป ในขณะหลับนั้นเองมันเหมือนฝันก็ไม่ใช่ จะตื่นจริงก็ไม่เชิงแต่มันมีความรู้สึกจริงๆนี่แหละ เธอเห็นเงาตะคุ่มมานั่งนิ่งเข้าสมาธิอยู่ที่ข้างที่นอน  เธอไม่ว่าอะไร จนงีบหลับไปถึงรุ่งสาง....

   เมื่อนำเรื่องมาบอกกับผู้ที่มาเช่าอยู่ในบริเวณบ้านเดียวกัน   เขาบอกว่า บ้านหลังใหญ่ที่เธอเช่าอยู่นั้นเป็นที่ถอดจิตละสังขารตายของเจ้าบ้านผู้ชายราวเมื่อปีก่อน..

เจ้าบ้านผู้ชายมานอนตายในห้องนี้และเมื่อภรรยาเขาประกอบพิธีเสร็จก็ไปสร้างบ้านหลังใหญ่อีกหลังหนึ่ง  บ้านหลังเก่าจึงมีห้องว่าง   หลายคนมาอยู่ก็พบกับเหตุการณ์แปลกๆ    โดยเฉพาะการมานั่งสมาธิของเจ้าของบ้านเดิมในวันพระหรือวันศีลอยู่เสมอ  จึงไม่มีใครกล้าเช่าห้องนี้

  อย่างไรก็ตามสาวเจ้าชาวดอยบอกว่า  ข้าเจ้าเป็นชาวคริสต์มีพระเจ้ามาคุ้มครอง  จะเช่าต่อไปเพราะราคาถูกมากแค่เดือนละ 600  บาท   

  เอาเป็นว่าเธอไม่ไกลัวผีมานั่งสมาธิก็แล้วกันเน้อ....

หมายเลขบันทึก: 535218เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2013 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2013 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท