Co-Worker ในงานสังคมสงเคราะห์ทางการแพทย์


งานสังคมสงเคราะห์ในโรงพยาบาล มีชื่อที่รู้จักกันดีในวงการสังคมสงเคราะห์ว่า  "งานสังคมสงเคราะห์ทางการแพทย์"  ผู้ปฏิบัติงาน คือ  นักสังคมสงเคราะห์ทางการแพทย์  ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านงานสังคมสงเคราะห์ที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยและบริบทด้านสังคมของผู้ป่วยที่มาเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่นักสังคมสงเคราะห์สังกัดอยู่  นักสังคมสงเคราะห์ อาจต้องแสดงบทบาทภายนอกองค์กรด้วยในกรณีที่จำเป็น เช่น  กรณีที่เกี่ยวข้องกับคดีทางอาญา  การสงเคราะห์เด็กและครอบครัว  รวมถึงการจัดการด้านทัศนคติของชุมชนที่มีต่อผู้ป่วยเรื้อรัง  เป็นต้น


ในการปฏิบัติงานนั้น  นักสังคมสงเคราะห์ทางการแพทย์  จะต้องทำงานร่วมกับสหวิชาชีพอื่นๆ  เช่น  แพทย์   จิตแพทย์  พยาบาล  นักจิตวิทยา  และ  นักโภชนาการ   เป็นต้น  เพื่อให้เกิดการบูรณาการการจัดบริการที่หลากหลาย ทั้งในด้าน  สังคม  จิต-สังคม  การแพทย์ฺฝ่ายกาย  การแพทย์ฝ่ายจิต  และิื่อื่นๆ  โดยนักสังคมสงเคราะห์ พึงระลึกอยู่เสมอว่า  การทำงานด้านสังคมสงเคราะห์นั้น  ต้องทำงานอย่างเป็นเครือข่าย และอาศัยความร่วมมือกันแบบเพื่อนร่วมงาน (Co-Worker)  หมายความว่า  ทำงานร่วมกันในระดับเท่่าเทียมกัน  ไม่มีใครเหนือกว่าใคร  ดังนั้น  แม้ว่านักสังคมสงเึคราะห์  จะเป็นผู้จัดการรายกรณี (Case Manager)  ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเป็นผู้สั่งการให้สหวิชาชีพทำตามความต้องการของนักสังคมสงเคราะห์  หากแต่เป็นการร่วมคิด ร่วมวางแผน ร่วมตัดสินใจ  และ ร่วมดำเนินการ  โดยมีเป้าหมายร่วมกัน  ทั้งในส่วนของ Co-Worker ด้วยกัน และ ในส่วนของผู้ป่วย - ญาติ - ผู้ดูแล  และในบางกรณีอาจรวมถึง ชุมชนด้วย


หมายเหตุ : คำว่าสหวิชาชีพในที่นี้ หมายถึง  วิชาชีพอื่นๆที่นอกเหนือไปจากชิชาชีพสังคมสงเคราะห์  บางสายงาน โดยเฉพาะวิชาชีพด้านการแพทย์  อาจใช้คำว่าสหสาขาวิชาชีพ  ซึ่งแปลตรงตัว  หมายถึง  สาขาต่างๆของวิชาชีพหนึ่ง  ดังนั้น  ในกรณีของงานสังคมสงเคราะห์   จึงขอใช้คำว่า  "สหวิชาชีพ"  เพื่อชี้ให้ชัดเจนไปเลยว่า  เป็นวิชาชีพอื่น  หาใช่วิชาชีพสังคมสงเคราะห์สาขาอื่นไม่

หมายเลขบันทึก: 535003เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2013 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2014 12:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท