พันธุ์ไม้กินได้ : ชีคราม


เมื่อวานนี้ผมใช้เส้นทางถนนพระราม 2  เดินทางผ่านจังหวัดสมุทรสงคราม (แม่กลอง)  และจังหวัดสมุทรสาคร (มหาชัย)   มองดูข้างทาง   บริเวณที่เขาทำนาเกลือกันเยอะๆนั่นแหละครับ    มองเห็นพันธุ์ไม้ชนิดหนึ่ง    ซึ่งจำได้ว่าตอนเรายังเด็กนั้น  ปะจะเก็บมาให้มะทำ "ยำชีคราม"  กินกันเป็นกับข้าวที่อร่อยอีกเมนูหนึ่ง     แต่แปลกใจเมื่อถามคนแถบชายฝั่งหลายคน  โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ทราบว่าเขาไม่เคยทานพันธุ์ไม้ชนิดนี้    เลยต้องเอามาให้ดูเป็นตัวอย่างนะครับ

"ต้นชีคราม"   เป็นพันธุ์ไม้ที่ชอบขึ้นแถบพื้นที่ชายเลน    ผมว่าน่าจะจัดอยู่ในประเภทไม้พุ่มนะครับ   เพราะขึ้นเป็นพุ่มเตี้ยๆ สูงไม่เกินเข่า   แตกแขนง กิ่งก้านได้ง่าย   กิ่งจะเปราะหักง่าย    มีใบเป็นลักษณะยาวรี  อวบน้ำ  แต่เล็ก  คล้ายสน    ใบมีทั้งสีเขียว สีออกแดงๆ  และฟ้าอยู่ในบริเวณเดียวกัน พบเห็นได้ง่ายบริเวณที่ดินโคลนเลนแถบใกล้ชายฝั่งทะเล    

ส่วนที่นำมาเป็นอาหาร  คือ ส่วนใบ  โดยจะเลือกเอากิ่งที่มีใบอวบน้ำ  อ้วนๆ  โดยไม่ต้องสนใจว่าแก่หรืออ่อน  อันนี้เพิ่งได้ความรู้จาก ปะ (พ่อผมเอง)  เมื่อวานนี่เอง   เหตุตอนที่ผมจอดรถลงเก็บต้นชีคราม  เลยโทรถามปะว่าเขาเอาใบอ่อนใช่มั๊ย?   ปะบอกว่าเลือกเอาใบอวบๆ  สีอะไรก็ได้     ผมเลยหักมาทั้งกิ่งเลย   เสียดายลืมถ่ายรูปบริเวณที่เก็บมาให้ดูครับ   

แน่นอนครับมื้อเย็นวันนี้    ที่บ้านผมจะมีเมนู  "ยำชีคราม"   เป็นเมนูฟื้นความจำอีกครั้งหนึ่ง    จำได้ว่าผมไม่ได้กินเมนูนี้มานานหลายปีมากแล้ว

หมายเลขบันทึก: 53500เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2006 07:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ตอนหน้าขอสูตรยำมาด้วยนะครับ จะรอ
  • ค่ะ สวยนะคะ เหมือนปะการัง หรือสาหร่ายนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท