DESFERAL และ ยาขับเหล็ก = สิ่งที่เข้ามาในชีวิตประจำวัน


หากกล่าวในบทนี้แล้วคงจะพูดถึงการใช้ยาขับเหล็กกับผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมียแต่เดี๋ยวก่อนครับ ผมขอเล่าประสบการณ์ซักอย่างนึงเกี่ยวกับชีวิตคนเป็นธาลัสซีเมียนะครับ

เคยคิดไหมว่า หากทั้งชีวิตคุรต้องโดนเข็ม 5 วันเว้นเสาร์-อาทิตย์ จนวันตาย คุณจะทำอย่างไรกับชีวิตครับ
อาการเจ็บปวดจนชิน เอาเข็มทิ่มแทงรักษาเอาชีวิตให้รอด มันคงไม่โสภาเลยใช่ไหมครับ นี่แหละครับชีวิตที่ผมประสบอยู่และหลีกหนีความจริงไม่ได้กับธาลัสซีเมีย ผมใช้ชีวิตอยู่กับยานี้มา 17 ปีเต็มๆรับรู้ชสชาติและอาการที่ได้สัมผัสมันมาจนอยากจะอธิบายให้พี่ๆและน้องๆที่เป็นธาลัสซีเมียให้ได้รู้ไว้ในขณะที่ผมมีชีวิตอยู่ครับ 

ยาขับเหล็กหากเปรียบอะไรซักอย่างนึงของคนเป็นโรคธาลัสซีเมียแล้วละก็ ผมเลือกให้เป็นยาสวรรค์ที่ค้ำชีวิตผมให้ยืนยาวทั้งๆที่ผมรู้ว่าเป็นสารเคมีเข้าร่างกายก็ตาม เพราะผมไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกจากยานี้

เมื่อผมต้องการที่จะขาว ก็เติมยานี้ เมื่อผมปวดหัวใจก็ต้องใช้ยานี้ และหลังจากให้เลือดผมก็ต้องใช้ยานี้่เช่นกันเป็นวิธีที่ผมรักษามาเป็นเวลากว่า 17 ปีแล้วครับ

ยาขับเหล็ก และ ธาลัสซีเมีย ?

ยาขับเหล็ก คือ ยาที่ใช้ธาตุเหล็กและช่วยกำจัดเหล็กออกจากร่างกายทางปัสสาวะและอุจจาระ เนื่องจากภาวะธาตุเหล็กในร่างกายเกินจากการรับเลือดของโรคธาลัสซีเมีย โดยแบ่งออกเป็น 2 ชนิดครับ
1.แบบฉีด 
2.แบบเป็นเม็ด ใช้รับประทาน

ในไทยมียาขับเหล็กที่นิยมใช้กันในผู้ป่วยโรคะาลัสซีเมีย คือ Desferal แบบฉีดและ GPO L1 แบบทานครับนอกนั้นยังมี Exjade ที่เป้นชนิดยาเม็ดละลายน้ำใช้ทาน โดยแต่ละแบบมีราคาแตกต่างกันและคุณสมบัติก็แตกต่างกันครับ ซึ่งเป็นผลเสียอย่างมากต่อผู้ป่วยธาลัสซีเมียที่มีจำนวนมากในประเทศไทย ยังไม่ได้รับการรักษาที่ดีเท่าที่ควร

http://siamthalassemia.blogspot.com/2011/06/desferal.html

หมายเลขบันทึก: 534714เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2013 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2013 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท