อารมณ์ก่อนตาย ควรอ่าน..............


กาลเมื่อสัตว์ทั้งหลายใกล้จะถึงแก่มรณะเข้าไปสู่แดนมฤตยู แล้วจะไปเกิดอยู่ในโลกอื่นต่อไปนั้น ในมรณะสันทวิถี คือวิถีจิตใกล้จะตาย ย่อมมีอารมณ์ 3 ประการ ปรากฏเป็นอารมณ์แห่งปฏิสนธิจิตก่อน ดังนี้

  หนึ่ง กรรมารมณ์ ได้แก่ กรรมที่ตนเคยกระทำไว้แต่ก่อน ๆ มาปรากฏให้ระลึกขึ้นได้ ในขณะที่กำลังร่อแร่จะตายไปในพริบตานี้ ถ้าเป็นผู้มีบาปเคยทำอกุศลกรรมไว้ในขณะนี้จะปรากฏเป็นภาพให้เห็นชัดเจนในมโนทวาร เช่น ตนเคยฆ่าคนไว้ ภาพที่ตนฆ่าคนก็มาปรากฏ คนเคยเตะ ถีบ ด่าว่าพ่อแม่เอาไว้ หรือเป็นคนติดเหล้าดื่มสุราเป็นประจำเคยทำอทินนาทาน ลักขโมย เคยประพฤติกามมิจฉา นอกใจสามี/ภรรยา เอาไว้ ก็จะปรากฏเป็นภาพให้เห็นชัดเจนอย่างที่ตัวทำไว้ไม่ผิดเพี้ยน เมื่อดับจิตตายลงก็น้อมนำไปเกิดในทุคติภูมิ เช่น โลกนรก หากว่าตนเคยทำกุศลกรรมไว้ ก็จะน้อมนำไปเกิดในสุคติ  สอง กรรมนิมิตตารมณ์ ได้แก่ อุปกรณ์ของการกระทำในอดีตมาปรากฏให้เห็น เช่น ทำปาณาติบาต ฆ่าสัตว์ ฆ่าคน ต้องมีดาบ ปืน หรือ ทำบุญทำทานก็มีอาหารในขณะจะดับจิตจะมองเห็นภาพนั้น ๆ อย่างชัดเจน  สาม คตินิมิตตารมณ์ ได้แก่ นิมิตต่าง ๆ อันบ่งบอกถึงคติของโลกที่ตนจะต้องไปเกิดในเวลาที่ดับจิตไปแล้ว ส่วนมากเป็นภาพที่ตนไม่เคยเห็นทั้งสิ้น แบ่งเป็นประเภทดังนี้

-  ถ้าจะเกิดในโลกนรก เมื่อจะขาดใจตายนั้น ย่อมเห็นเป็นเปลวไฟร้อนระอุ เห็นหม้อเหล็กแดง เห็นไม้งิ้วหนามเหล็ก เห็นฝูงผีปีศาจบางทีเห็นเป็นแร้งกากำลังจะมาฉีกกัดเลือดเนื้อของตัวเอง ทำให้มีความตกใจ สะดุ้งกลัว ใจสั่นระรัว ถ้าส่งเสียงได้ในขณะนี้ก็จะร้องโวยวายให้คนช่วย นิมิตนี้ชี้ว่า เขาผู้นั้นต้องตกนรกแน่นอน

-  ถ้าผู้นั้นจะไปเกิดเป็นเปรต อสุรกาย ย่อมเห็นคตินิมิตเป็นหุบเขาหรือถ้ำอันมืดมิด รู้สึกหิวโหยอาหารและกระหายน้ำเป็นกำลังหรือเห็นเปรต อสุรกาย มีร่างใหญ่โตน่าเกลียดน่ากลัว เนื้อตัวสกปรกรุงรัง นิมิตนี้ชี้ว่า เขาผู้นั้นจะได้ไปเป็นเปรตแน่นอน

-  ถ้าผู้นั้นจะไปเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน ย่อมเห็นคตินิมิตเป็นทุ่งหญ้า ป่าไม้ เชิงเขา บางทีก็เห็นโค กระบือ หมู หมา เป็ด ไก่ นก ไส้เดือน เป็นต้น นิมิตนี้ชี้ว่า เขาผู้นั้นจะได้บังเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน

-  ถ้าผู้นั้นจะกลับมาเกิดเป็นมนุษย์ในโลกนี้อีก จะเห็นก้อนเนื้อเล็ก ๆ อยู่ในครรภ์มารดา ปรากฏเห็นภาพชัดเจนแจ่มใส

-  ถ้าผู้นั้นจะได้ไปเกิดเป็นเทพบุตร เทพธิดา ในสวรรคเทวโลกเขาย่อมเห็นคตินิมิตเป็นทิพยวิมานเห็นปราสาทราชวังอันสวยงามเขาจะหลับตาสิ้นชีวิตอย่างสุขสงบ

ที่มา: หนังสือ แก้กรรม ทำเองได้ ( พุทธานุภาพ  สำนักพิมพ์)

เรียบเรียงโดย : จิตศรัทธา พุทธานุภาพ


คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 534611เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2013 18:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2013 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท