บทที่ ๖ ความกล้าหาญและนิสัยที่เสียที่สุด


ทุกๆคนย่อมมีทั้งนิสัยที่ดี และนิสัยที่เสียนิสัยที่ดีย่อมส่งผลดีต่อชีวิตมากมายแต่นิสัยที่เสียที่สุดก็มีความรุนแรงมากพอ ที่ทำลาย ชีวิตเราทั้งชีวิตได้ ถ้ามัวแต่ประมาทและไม่รู้เท่าทัน ชีวิตที่แสนสั้น เปราะบาง และสิ้นสุดได้ง่ายๆ ของมนุษย์เรา จะให้โอกาสเราประมาทเลินเล่อ ไม่รู้เท่าทัน ได้หรือไม่ธรรมชาติของมนุษย์เรา จะกล้าหาญพอที่ยอมรับในข้อเสียที่สุดของตัวเราเองหรือไม่ นิสัยที่เสียที่สุด เป็นดุจดังชื่อ ย่อมมีผลเสียกับชีวิตเรามากที่สุด และแน่นอน มันย่อมดื้อดึง และแก้ยากมากที่สุดแต่ถ้าเราทำได้ อาจช่วยลดโทษอันรุนแรง และเป็นคุณมหาศาลแก่เราได้เป็นดุจใบหนึ่งใบ ในหยิบมือ ที่สำคัญที่สุด สำหรับชีวิตที่ไม่ยาวนานนักของมนุษย์เรา แต่ละคนย่อมมีนิสัยเสียที่สุดเฉพาะของตนเอง ใบไม้แต่ละคนย่อมแตกต่างกันออกไปนิสัยเป็นลักษณะภายนอก ที่สะท้อนจากจิตใจภายในนิสัยภายนอกย่อมเป็นนิสัย เป็นความเคยชิน ในทุกๆวัน ของจิตใจ และสะท้อนออกมาเป็นความเคยชินในทุกๆวัน ภายนอกตัวเรา นิสัยบางอย่างของจิตใจ อาจเป็นมาตั้งแต่เกิด ถูกเลี้ยงดู เติบใหญ่ และอาจอยู่คู่ตัวเราไปจนวันสุดท้ายลองคิดดู ว่ามันเป็นเพื่อนสนิทและซี้กับเรา ยิ่งกว่าฝาแฝดอินกะจันซะอีก ลองคิดดูต่อ ถ้าฝาแฝดตัวติดกันของเรา มีนิสัยเสียที่สุดเราเองจะหลีกเลี่ยง เคราะกรรม ความซวยต่างๆ ที่เจ้าฝาแฝดเราก่อขึ้นได้หรือไม่ คำถามจึงมีอยู่ว่าเราจะกล้าหาญพอที่ยอมรับ และซื่อตรง ในข้อเสียที่สุดของตัวเรา และผลเสียที่สุดของมันหรือไม่เราจะกล้าหาญพอที่เผชิญหน้ากับความเป็นจริง เพื่อเปลี่ยนแปลง และแก้ไขมัน หรือไม่เราจะมีสติปํญญาพอ ที่จะเลือกใบไม้ที่ถูกต้อง ที่เหมาะกับตัวเรา เพื่อใช้แก้ไขมัน ได้หรือไม่ เป็นสิ่งที่เราต้องใช้ทั้งสติและปัญญา เพื่อหาคำตอบของตัวเราเอง เพื่อตัวเราเอง ชัยชนะที่จะได้รับ อาจช่วยลดโทษอันรุนแรง และเป็นคุณมหาศาลแก่เราได้ อีกทั้งยังเป็นพื้นฐาน เป็นกำลังกาย เป็นกำลังใจ เป็นคุณ อย่างมหาศาล ในการเริ่มแก้ใขนิสัยที่เป็นข้อเสียที่สุด ในระดับครอบครัวเราสังคมของเรา ประเทศของเรา และโลกของเรา
หมายเลขบันทึก: 53458เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2006 18:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท