ขอโทษค่ะ เป็นข้าราชการ หรือป่าวคะ


การทำบัตรประชาชนใหม่ ต้องหากำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือ ข้าราชการมารับรอง ว่ายัยคนนี้ คือ ตัวชั้นเอง

                                   ใครเคยต้องไปทำบัตรประชาชน ที่แจ้งหายไว้แล้วบ้าง ~~   ถ้าใครเคย ก็คงจะได้ยินประโยค ที่เป็นหัวเรื่องนี้ เสมอ --  แต่ปัญหาคือ ว่า เราไม่เคยไง เลยไม่รู้ว่าจะต้องเอา ข้าราชการ ระดับ .. ขึ้นไปมารับรองว่า  ยัยคนนี้ที่มาทำบัตรประชาชน คือ ตัวช้านนน   แม้ว่า เราจะเป็นข้าราชการก็ตามที อย่างงั้นเลยเหรอ ?? ( กระเป๋าตังค์หายก็ไม่เหลือบัตรอะไรไว้หรอก เกลี้ยงอ่ะ )

                           พอไปติดต่อ เค้าบอกว่า ต้องไปเอา กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน หรือ ข้าราชการมารับรอง    ---  งานเข้าหล่ะซิ  ยังไม่เคยรุ้เลยว่า  ใครวะ เป็นผู้ใหญ่  หรือ กำนัน ในหมู่บ้านที่เรามีชื่ออยู่   อู้ยยย..;ยากชะมัด     --  งั้น  ข้าราชการหล่ะ  ตอนนี้เพื่อนๆก็อยู่ที่ทำงานกันหมดใครจะว่างมา ที่ว่าการอำเภอกับชั้นเนี่ย .....   ยืนคิด แบบ อารมณ์เสีย อยู่ พักนึง  --  

                           เอาวะ...  ยังไงเสียเวลามาแล้ว เราต้องทำบัตรประชาชนให้ได้  แต่จะทำยังไงหล่ะ ...   สายตาก็เหลือบไปเห็นผู้ชายตัวใหญ่ๆ คนนึง ใส่เสื้อเชิ้ตลายสก๊อต กางเกงยีนส์ กำลังเดินจะขึ้นไปชั้นที่สอง ของอาคารที่เรานั่งอยู่    -- วินาทีนั้นคิดแต่ว่า อยากทำบัตรให้ได้  จึงรวบรวมความใจกล้า หน้าถนน ของตัวเองเดินไปหา เค้าคนนั้น  พร้อมกับถามว่า   

                            ขอโทษนะคะ ไม่ทราบว่าเป็นข้าราชการ หรือป่าวคะ ...  เค้าหันมายิ้มให้และบอกว่าใช่ครับ  เราก็เลยบอกเจตนาของเราไป โดยแนะนำตัว ว่าเราเป็นใคร ทำงานที่ไหน และเค้าต้องการคนรับรอง   ค่ะ ... เค้าล้วงกระเป๋าสตางค์ออกมาแล้วยื่นบัตรข้าราชการให้เรา เอาไปถ่ายเอกสารและรอเซ็นต์ชื่อรับรองให้    ระหว่างนั้นเราเห็นสายตาของบรรดา เจ้าหน้าที่ ต่างมองมาที่เรา แบบแปลกๆ  แต่เราก็ไม่ได้ใส่ใจอะไรนัก   หบังจากนั้นเราขอบคุณ ผู้ชายคนนั้นและมาเดินเรื่องของตัวเองต่อ

                               เจ้าหน้าที่ ที่รับเรื่องของเรา  ถามเราว่า  รุ้จักท่านปลัด ด้วยเหรอคะ -- เราก็งง    เป็นใ ครเหรอคะไม่รุ้จักค่ะ   -- อ้าวก็คนที่คุณให้เซ็นต์รับรองนี่ไง ท่านเป็นปลัดจังหวัดค่ะ  >>   แป่ววววว   รัชนี ทำอะไรลงไปนี่  ....  

                              จากเหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้เราประทับใจ และนับถือน้ำใจของข้าราชการ ปลัดจังหวัดท่านนั้นจริงๆ  -- หรือว่าหน้าตาเราคงจะน่าเชื่อถือนะ  อิอิอิ เข้าข้าง ตะเองซะเลย

หมายเลขบันทึก: 534470เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2013 19:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2013 19:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ยินดีด้วยค่ะ เขาเรียกว่าบุญหล่นทับ นับว่าท่านปลัดสุภาพมากๆ เลยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ tuknarak      ใช่ค่ะ วันนั้น นับว่า โชคดีมากๆ เลยค่ะ ~~  กลับไปย้อนคิดดูอีกที ถ้าเราเป็นท่านปลัด เราจะกล้ารับรอง มั๊ย ..  ตอบยากมากค่ะ  ... อาจจะไม่กล้า ซะอีก  เพราะบัตรอะไรก็ไม่มี  มีแต่คำพูดกล่าวอ้างลอยๆ  พร้อมหน้าตาเอ๋อ ๆ  แบบไม่น่าเชื่อถือ  อ่ะ   นึกแล้วก็ขำตัวเองในความใจกล้า  หน้าถนนค่ะ หุหุหุ 

คนดีๆ มักได้พบเจอแต่คนดีๆค่ะ kunrapee คิดอย่างนั้นนะคะ

ขอบคุณค่ะ คุณ kunrapee    __ จะพยายามทำสิ่งดีๆ เพิ่มขึ้นค่ะ อย่างน้อยเริ่มจากการคิดดี  การทำดีก็คงจะวิ่งตามๆกันมา ..   ^_^   เชื่อเรื่องนี้เอามากๆ เหมือนกันค่ะ

เป็นกำลังใจให้คนทำดี มีน้ำใจทุกคนครับ...

สวัสดีค่ะ พ.แจ่มจรัส        คนดีๆ มีน้ำใจ ทุกวันนี้หายากเต็มทีค่ะ ..   ตอนนี้ต้องเริ่มกลับมามองตัวเราก่อนค่ะ  ว่าเราควรต้องปรับปรุงตัวเอง ให้มีน้ำใจกับทุกๆคนเพิ่มมากขึ้น  -- เพ่ีอเพิ่มความสุข ให้กับความรู้สึกของตัวเองก่อน ให้ล้นๆ จะได้ ไหลไปเผื่อแผ่ ให้คนอื่นๆ บ้างค่ะ   -- เหมือนท่านปลัด ค่ะ

โชคดี ....ที่ได้เจอคนดีมีน้ำใจ....

คิดว่าโดยเนื้อแท้ของคนไทยมีความใจดีอยู่ในสายเลือดอยู่แล้ว  เพียงแต่ว่า เวลาเปลี่ยน สภาพแวดล้อมเปลี่ยน  มีเหตุการณ์ต่างๆ ที่เป็นสิ่งที่ทำให้ความมีน้ำใจสูญไปบ้าง

แต่สุดท้ายก็มีให้เห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท