ป้าไพย
บรรณารักษ์ ประไพย จินดาวงศ์

มุมที่คนไม่มอง


มุมที่คนไม่มอง

ทินวัฒน์  มฤคพิทักษ์.  มุมที่คนไม่มอง.  พิมพ์ครั้งที่ 11. กรุงเทพฯ : ฟาร์โกล๊บ, 2548.

  ความสำเร็จคืออะไร ความสำเร็จประกอบด้วยอะไรบ้าง ความสำเร็จมีกี่ชนิดล้วนเป็นคำถามที่พบอยู่บ่อยครั้ง ความสำเร็จของคนเรา........  เป็นเรื่องของ...การเสาะหา  ไม่ใช่  เกิดมาเป็น

  เป็นเรื่องของ...การฟันฝ่า  ไม่ใช่เรื่อง  ฟลุคๆ

  เป็นเรื่องของ...การต่อสู้  ไม่ใช่  นั่งดูดวง

  เป็นเรื่องของ...ความเชี่ยวชาญ  ไม่ใช่  โชคช่วย

  เป็นเรื่องของ...การฝึกฝน  ไม่ใช่  บุญหล่นทับ

  เป็นเรื่องของ...ความสามารถ  ไม่ใช่  วาสนา

    และเป็นเรื่องของ...พรแสวง  ไม่ใช่  พรสวรรค์ 

  ความสำเร็จของคนเรามาจากตัวเราเองทั้งสิ้นไม่ต้องเสาะแสวงหา  ความสำเร็จเป็นเรื่องของฝีมือ หรือความสามารถไม่ใช่วาสนา ความสำเร็จเป็นเรื่องของพรแสวงเมื่อไม่รู้ก็ไปฝึกฝนมา เมื่อไม่มีก็ไปหามาอย่ารอให้พระเจ้าประทานมาให้

  ความสำเร็จของคนเราแบ่งได้เป็น 4 ขั้นตามลำดับคือ  เก่งงาน  เก่งคน  เก่งคิด  และเก่งดำเนินชีวิต เก่งงานคือทำงานเก่ง ลงมือทำทุกอย่างลุยด้วยตนเอง ถัดจากเก่งงานก็มาเก่งคนหมายถึงสามารถคุมคนได้เดิมมีบทบาทเป็นลูกน้องถัดมาก็เป็นหัวหน้าแผนก  หัวหน้าฝ่าย เป็นผู้จัดการ ใช้ลูกน้องทำไม่จำเป็นต้องลงมือทำเองคอยดูแลปกครองบังคับบัญชาเขา เก่งคิด ใช้ความคิดในการจัดการบริหารบางคนมีความรู้สูงคิดไม่เป็นก็ไม่ประสบผลสำเร็จ ส่วนคนที่เรียนน้อย ใจสู้กล้าได้กล้าเสียอยากทำอะไรก็ทำ ล้มก็ลุกขึ้นมาสู้ใหม่ไม่ย่อท้อ ส่วนคนเรียนสูงคิดมากจะทำอะไรก็นั่งวิเคราะห์วิจัยไม่กล้าเสี่ยง ขั้นสุดท้ายคือเก่งดำเนินชีวิตใช้ชีวิตบั้นปลายให้มีความสุขเผื่อแผ่ถึงคนที่ลำบากทำตัวให้เป็นที่เคารพของลูกหลาน

  ความสำเร็จของคนเรานั้นมาจากการเสาะแสวงหาของเราเองและมีด้วยกัน 4 ขั้นตอนแต่ทั้งหมดที่ทำให้คนสำเร็จได้นั้นอยู่ที่ความสามารถที่อยู่ในตัวคนๆนั้นคือ ความสามารถในการทำงานหมายถึงทำงานเก่ง มีฝีมือ มีเทคนิคในการทำงานและอีกอย่างคือความสามารถในการเข้ากับคนหมายถึงการติดต่อสื่อสาร ด้านสังคม การประสานงาน หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส น้ำเสียงชวนฟัง  ส่วนนี้เป็นความสามารถที่ต้องฝึกฝน คนเราต้องมีทั้ง 2 อย่างอยู่ในตัวจะประสบความสำเร็จได้ไม่ใช่เรื่องของเส้นสายหรือโชคชะตา แต่จะไปได้สูงแค่ไหนก็ขึ้นอยู่ที่พื้นฐานการศึกษาของแต่ละคนด้วย

ประไพย  จินดาวงศ์

  หมวดวิชาสามัญ

                 


คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 534332เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2013 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2013 10:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยมในบันทึกค่ะ

และมาให้กำลังใจในการทำงานค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท