ถ้าได้เรียนนะ ป่านนี้ แม่ได้ปาริงยาเอก แว้ววว


แม่เป็น โรคเบาหวาน ต้องมาตรวจเลือดและรับยาทุกๆ 3 เดือน  -- วันนี้ครบกำหนดนัด  แม่มาเจาะเลือดตั้งแต่เช้า  ผลเลือดออกมา ก็ดีทุกตัวนะ  น้ำตาลในเลือด ไม่เกิน 130 mg ส่วนค่าน้ำตาลเฉลี่ตลอดสามเดือน ( HbA1c)  ~6.5  ดีมากๆ จริงๆ   แม่เราเป็นเบาหวานมาเกือบ 15 ปี แล้ว หล่ะ  -- ผลเลือดดีเด่นขนาดนี้  ลองมาดูมะว่า แม่เราทำยังไง 

--- เริ่มจาก อาหาร    แม่จะไม่กินอาหารนอกบ้าน  -- กินในบ้านอย่างเดียว เพราะจะได้นั่งดูทอทัด ด้วย --  อ่า ไม่ใช่ละ  แม่ไม่กินอาหารถุง เค้าจะทำกินเอง โดย ทำง่ายๆ อาหารพื้นบ้านอ่ะ น้ำพริก  ผักสด ปลาต้ม (หม้อปลาร้า)  แกงอ่อม ใส่สารพัดผัก  ไม่เน้น เนื้อสัตว์ แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็จะเลือกปลาเป็นหลัก  

--- ออกกำลังกาย เดินเล่น ขุดดิน ปลูกผัก  รดน้ำต้นไม้ ดูแลความสะอาด รอบๆ บริเวณบ้าน สนุกกะ การเดินดู ต้นไม้ในสวนทุกวัน  -- บางวันจ้างคนมาดายหญ้า ก็บริหารปาก และ บริหารกล่องเสียง ไปอีกแบบ เฮ้อ.. เหนื่อยหู 

---  อารมณ์ดี บริหารสมองทุกวัน ได้คิดแก้ปัญหาโน่น นี่ เกี่ยวกับ เด็กๆ ที่มาเช่าบ้านทุกวัน -- สนุก ลับ สมอง เค้า แหล่ะ

--- การสังเกตอาการผิดปกติ ของตัวเอง และ จดไว้ ว่า เป็นอย่างไร  

เช่น อาการคันตามตัว  ปัสสาวะเป็นฟองเบียร์  มักจะเกิดหลังจากกินขนมที่เราซื้อกลับไปให้ เยอะเกิน --น่าจะหวาน น้ำตาลอาจเกินปกติได้   

       อาการง่วงมากมาย ผิดปกติ ง่วงจนโง หัว ไม่ขึ้น หลังจากกินโจ๊ก ซอง  -- น่าจะมีสารคล้ายผงชูรส ทำปฏิกิริยากัน เกิดอาการง่วงแซบ

       อาการปวดหัว  ตุบ ๆ  ---  น่าจะมาจากการกินอาหารประเภททอดๆ  มันๆ    หรือ มีอารมณ์ปรี๊ด สุดแรง 

และน่าจะเกิดจากอะ ไรได้บ้าง ข้อนี้ซิ .. สุดยอดเลยอ่ะ  นานๆ เราจะกลับไปนอนที่บ้านสักที  แม่ก็จะมาเล่าให้ฟัง อย่างงั้น อย่างงี้   เราก็เริ่มคิดตาม และช่วยตั้งสมมติฐานกันไปเรื่อย  

-- และแล้ว เราก็มาจบที่ การดูแล รักษาตัวเองแบบไทยๆ  สมุนไพร ไงหล่ะ ..  ว่าแล้ว เราก็ใช้ อินเตอร์เนต ในการสืบค้น ข้อมูล โดยใช้ คำว่า สมุนไพรรักษาเบาหวาน  สมุนไพรบำรุงไต (เนื่องจากเบาหวานเป็น นานๆ  มักจะมีปัญหาไตเสื่อม กลับมาเสมอ)   ผลที่ได้คือ  เตยหอม ตะไคร้  และใบย่านาง (จริงๆ เยอะม๊วกกแต่ที่บ้านปลูก 3 อย่างนี้ เลยลงตัวไม่ต้อง ดิ้นรนหามาก ) 

555 เป็นครั้งแรกที่แม่ชื่นชม กะ การใช้อินเตอร์เนต ของเรา -- ก็ใช้มันให้เกิดประโยชน์ กับ คนอื่นมั่ง ไรมั่งเนอะ คริคริคริ .. ใครอยากรู้เคล็ดลับ อื่นๆ ของคนไข้รายนี้ ก็เมล์ มาถามส่วนตัวละกันค่ะ หรือ จะออนแอร์ ก็ไม่สงวนลิขสิทธิ์   -- แม่บอกว่า ถ้าที่บ้านแม่ไม่จนนะ ป่านนี้ แม่ได้ ปาริงยาเอก แว้วว .. ไม่มานั่งเลี้ยงลูก หน้าตา อย่างแก หรอก  -แป่ววว - เกี่ยวไรฟะเนี่ย 


หมายเลขบันทึก: 534261เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2013 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2013 13:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ทั้งสามอย่างท่านใช้อย่างไรคะ หรือว่าทำน้ำตะไคร้สลับน้ำเตยหอมกับน้ำคั้นใบย่านางหรือว่าทำแล้วเอาสามอย่างผสมกินพร้อมกันเลย

เป็นการดูแลตนเองแบบพอเพียที่งมีประสิทธิผลค่ะ...ขอให้กำลังใจ..

สวัสดีค่ะ คุณสุภัทรา  --  แรกๆ  dr. แม่  เค้า ต้มเตยหอม กับ ตะไคร้ ค่ะ   อย่างละครึ่งๆ ต้มรวมกัน แล้ว กรองเอาแต่น้ำไว้ดืี่ม -- หลังๆ กลิ่นตะไคร้ แรง กว่า เตยหอม  จึงใส่ตะไคร้ นิดเดียว   ต่อมา เริ่มมาซื้อน้ำใบย่านางที่เค้าขายใส่ขวดไว้มาให้ดื่มวันละ 2 ขวด  dr.แม่บอกว่า ผิวหนังชุ่มชื้นขึ้น ไม่มีขุยเวลาเกา เลยติดใจ พอมาพักหลังๆ แม่เสียดายตังค์ เลยเอาใบย่านางลองมาต้มกับเตยหอม คะไคร้ ซะเลย --  555 ประหยัดไปเลย  เคยเข้าไปดูการทำน้ำย่านางใน เนต ค่ะ  --เค้าแนะนำให้ปั่นใบย่านาง กะ เตยหอม โดยใช้น้ำแข็ง ปั่น (บอกว่าเป็นยาเย็นค่ะ)    แต่ dr. แม่บอกว่า  ต้องเอามาต้มซิถึงจะดี  วิธีการของช้านนน  ดีและเหมาะกับจริต เค้าที่สุด   --  อืมมม อย่างงี้เรียกว่า แล้วแต่จริตและ ความเชื่อส่วนบุคคล ค่ะ  เราเป็นคนหาข้อมูล เท่านั้น  แต่การตัดสินใจเป็นของส่วนบุคคล จริงๆค่ะ  

ขอบคุณค่ะ คุณนงนาท    สำหรับกำลังใจ  dr.แม่เก่งทุกอย่างเลยค่ะ ..  เป็นผู้หญิงแกร่ง ที่น่าชื่นชม ในทุกๆความคิด แต่หลายๆ เรื่อง ลูกก็คือลูกค่ะ --  เพราะแม่ถูกเสมอค่ะ 5555 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท