jubjangjubjub
นางสาว รัชฎากรณ์ จุ๊บแจง เพชรเกลี้ยง

ความอัศจรรย์ ที่เขาหินซ้อน


        ".......ประวัติมีว่าตอนแรกมีที่ดิน  264  ไร่  ที่ผู้ใหญ่บ้านให้เพื่อสร้างตำหนักในปี  2522 ที่เชิงเขาหินซ้อนใกล้วัดเขาหินซ้อน  ตอนแรกก็ต้องค้นคว้าว่าที่ตรงนั้นคือตรงไหน  ก็พยายามสืบถาม  ก็ได้พบบนแผนที่พอดีอยู่มุมบนของระวางของแผนที่  จึงต้องต่อแผนที่ 4 ระวาง  สำหรับให้ได้ทราบว่าสถานที่ตรงนั้น  อยู่ตรงไหน  ก็เลยถามผู้ที่ให้ที่นั้นนะ  ถ้าหากไม่ให้สร้างตำหนัก  แต่ว่าสร้างเป็นสถานที่ที่จะศึกษาเกี่ยวกับเกษตรจะเอาไหม  เขาก็บอกยินดีก็เลยเริ่ม ทำในที่นั้น......."

        ".......ตอนศึกษาดูพื้นที่นั้น  พัฒนายากมากเพราะว่ามีแต่หิน  แล้วเขาก็ปลูกมันสำปะหลัง  ก็เลยนึก  ว่าอาจจะสาธิตการปลูกมันสำปะหลัง  มันสำปะหลังนั้นแม้จะไม่มีน้ำ  ก็ยังพอปลูกได้โดยง่าย  แต่ที่นี่เขาปลูกมันสำปะหลังไม่ขึ้น หมายความว่าอะไร  ปุ๋ยไม่มี  น้ำไม่มี  มีแต่ทราย  ก็เลยว่าจะต้องพัฒนาที่นี่ให้เป็นที่ที่สามารถปลูกแม้แต่มันสำปะหลังอย่างนี้   การปลูกมันสำปะหลังก็ต้องรู้การสร้างดิน  ไม่ใช่ทราย  มีแต่ทราย  การสร้างน้ำ  เพื่อที่จะมีความชุ่มชื้นหน่อย  มันสำปะหลังนี้เขาเข้มแข็งมาก  ไม่ต้องน้ำเท่าไร  แต่ที่นั่นมันไม่ขึ้น  ก็ถามกำนันคนที่ให้ที่  เขายอมรับว่าเขาให้เพราะเขาทำไม่ได้  มหัศจรรย์  แต่เขาก็ยินดีถวาย  แล้วก็  264  ไร่  ก็เห็นว่า  น้อยเกินไป  ก็เลยบอกว่าที่ตรงนั้นขอซื้อเพิ่มเติมหน่อยได้ไหม  เขาก็ขาย  ขายตรงนั้น  เขาเตรียมปลูกมันสำปะหลังแล้ว   แต่ว่าเขาไม่ได้ปลูก......."

       จากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช  พระหลวงของแผ่นดินไทย  ที่ทรงพระราชทานแก่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน  อันเนื่องมาจากพระราชดิ  ทำให้ดิฉันเกิดความประทับใจอย่างยิ่งที่มีโอกาสได้ไปศึกษาดูงานของพ่อหลวง  ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน  อันเนื่องมาจากพระราชดำริ  ทำให้ดิฉันพบกับความน่าอัศจรรย์ใจ  ที่น่าเหลือเชื่อ  คงไม่มีใครคาดคิดว่าจากพื้นที่เสื่อมโทรม  มีแต่หิน  เป็นดินทราย  ไม่มีน้ำ   ไม่มีปุ๋ย  แม้กระทั่งมันสำปะหลังยังปลูกไม่ขึ้น  แต่บัดนี้กลับกลายเป็นพื้นที่ที่ทรงคุณประโยชน์  ทรงคุณค่าอย่างหาที่สิ้นสุดมิได้ เต็มไปด้วยป่าไม้  ต้นไม้  แหล่งน้ำ  ธรรมชาติที่งดงาม  อุดมไปด้วยพืชพรรณไม้นานาชนิด มีทั้งสวนรุกขชาติ  สวนพฤกษศาสตร์   งานประมง  งานปศุสัตว์  งานเกษตร.....ทั้งยังมีศูนย์ให้ผู้ที่ต้องการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงไปศึกษาดูงาน  ศูนย์ที่ฝึกอบรมอาชีพให้แก่ผู้ที่สนใจจะประกอบอาชีพแบบพอเพียง  โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังมีค่าอบรม  ค่ารถ  อาหารกลางวันให้ฟรี  มีพรรณไม้แจกให้กับผู้ที่สนใจ  ดิฉันเชื่อค่ะว่าในโลกนี้คงจะไม่มีใครที่จะเสียสละให้ประชาชนชาวไทยอย่างเราได้เท่านี้อีกแล้ว    ซึ่งตลอดเวลาที่พระองค์ทรงครองราชย์ พระองค์ทรงเสียสละเวลาส่วนพระองค์  ทรงทุ่มเทพระวรกาย เพื่อช่วยเหลือเพื่อแก้ปัญหา  ปัดเป่าทุกข์บำรุงสุขให้พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า ไม่มีที่แห่งใดที่พระองค์ไม่เคยเสด็จไป  สถานที่แห่งนี้ก็เช่นกันที่พระองค์ทรงช่วยเหลือ สำหรับดิฉันแล้วพระองค์ทรงเปรียบเสมือนเทวดาจากฟากฟ้าที่พระราชทานสายฝนทิพย์  ที่โปรยปรายมาพลิกฟื้นผืนแผ่นดินที่แห้งแล้งเสื่อมโทรม ให้กลายเป็นผืนดินที่ทรงประโยชน์ ด้วยพระปรีชาสามารถของพระองค์  สำหรับผู้ที่ได้มีโอกาสอ่านบันทึกเรื่องนี้ ดิฉันอยากให้ท่านได้ลองไปศึกษาดูงานที่นั่นสักครั้ง  แล้วท่านจะได้พบกับความน่าอัศจรรย์ใจอย่างที่ดิฉันได้พบ  รับรองว่าท่านจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน.....  

หากสนใจลองเข้าไปศึกษาที่เว็บไซต์ก่อนได้นะคะที่   http://khaohinsorn.com 

หมายเลขบันทึก: 534055เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2013 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2013 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สุดยอด โครงการพลิกทรายให้เป็นทรัพย์เลยค่ะ

น่าแวะเข้าเยี่ยมเยียนจังค่ะ เขาหินซ้อน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท