0005 –จัดเป้ยังชีพแบบคาดเอว สำหรับ 2-3 วัน


เน้นของชิ้นเล็ก ราคาไม่แพง น้ำหนักเบา จำเป็นต่อการยังชีพจริงๆ แพ็คใส่ถุงกันน้ำไว้ หยิบใช้ได้สะดวก-ทันที

กระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

เขียนโดย D-PrepPro

เนื่องจากปีนี้ ได้กระเป๋าเป้ใบใหม่แบบคาดเอวมาเป็นของขวัญวันเกิด และเนื่องจากมันมีขนาดไม่ใหญ่มากและมีสายติดมาให้สะพายได้ด้วย เลยเอามาจัดเป็นเป้ยังชีพ/เป้ฉุกเฉินแบบคาดเอวที่สามารถเอามาใช้ได้ทุกวัน ... ชอบจริงๆค่ะ คอนเซ็ปการจัดเหมือนเดิมคือเน้นเลือกของชิ้นเล็ก ราคาไม่แพง น้ำหนักเบา จำเป็นต่อการยังชีพจริงๆ จัดแบบอยู่ได้ 2-3 วัน (อันนี้เผื่อไว้ในกรณีที่จำเป็นต้องเดินเท้าไปให้ถึงจุดหมาย หากถนนถูกตัดขาด เป็น Worst Case Scenario)

ได้เป้คาดเอวมาใหม่ จัดของให้ไปได้ 2-3 วัน

การจัดเป้ฉุกเฉินเราเน้นกันที่ปัจจัยสี่เป็นหลักค่ะ คือ 1.ที่พัก (ที่หลบภัย/เต๊นท์) 2.อาหารและน้ำ 3.ยา 4.เสื้อผ้าและของใช้ส่วนตัว  เน้นว่าต้องเบา ชิ้นเล็ก กันน้ำได้และใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ... มาดูกันทีละเรื่องนะคะ


1.ที่พัก/ที่หลบภัย/เต๊นท์ นักเตรียมการณ์มืออาชีพไม่ว่าคนไหนๆมักจะเตือนว่า ยังไงๆก็ควรมีที่หลบภัยถาวร เพื่อเอาไว้นอนพัก, เป็นแหล่งเก็บเสบียง, ไว้รวมตัว, เพื่อความปลอดภัย (จากคนและสัตว์), และเพื่อรักษาพยาบาลค่ะ ถ้าเป็นไปได้เตรียมคิดวางแผนไว้ว่าจะไปที่ไหนที่เหมาะกับตัวเราและครอบครัว ซื้อได้ก็ซื้อ สร้างได้ก็สร้างไว้เลย พิจารณาตามปัจจัยความเสี่ยงของเหตุการณ์ต่างๆ   แต่ถ้าไม่มี..คนไทยมักอาศัยวัด ที่พัก รีสอร์ท โรงแรม บ้านญาติ บ้านเพื่อน (บอกกล่าวไว้ล่วงหน้าว่าจะขอไปพัก หากฉุกเฉิน)

หากกำลังอยู่ในช่วงการเดินทาง แนะนำว่าควรหาที่พักที่แข็งแรง มีหลังคากันลมกันฝน กันลูกเห็บตก (ยิ่งถ้ามีที่นอน หมอน ผ้าห่มก็ยิ่งดีค่ะ จะได้ไม่ต้องแบกให้หนัก อิ อิ) ... อยู่สูงจากน้ำ/แม่น้ำ (เผื่อน้ำป่าน้ำท่วมฉับพลัน) หากหาไม่ได้จริงๆ ก็อาจนอนใต้สะพาน (แต่ต้องตื่นตัวเรื่องน้ำท่วม หากฝนตกหนักมากๆ) ... ผู้เขียนแพ็คถุงขยะดำ 2 ถุงแบบไม่หนาไม่หนักมากเผื่อเอาไว้ทำเสื้อกันฝนและปูรองนอน มีเปลผ้าร่มเบาๆ ถุงนอนสีส้มได้ฟรีเพื่อนให้มา (ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่เอาไป เพราะมันหนาและแพ็คใส่เป้ไม่ได้) ว่าจะใช้ผ้าห่มฉุกเฉิน (Emergency Blanket) เอามากางกันฝน ถ้าฝนไม่ตกก็เอามาใช้ห่มได้ มีเชือกยาว 10 เมตรอยู่ขดนึง ซื้อมา 10 บาท (จากร้านขายของทุกอย่าง 20 บาท ชอบมากๆๆๆ เน้นช้อปร้านนี้และร้าน 60 บาท กระเป๋าไม่ค่อยฉีก 55555) ... เต๊นท์ที่แนะนำคือ เต๊นท์โดมแบบกางง่ายๆ สำหรับ 1-2 คน กันน้ำ มีฟลายชี้ทกันน้ำค้าง เดี๋ยวนี้ราคาไม่แพง บางทีตามห้างลดราคาเหลือ 199 บาทก็มีค่ะ ส่วนเต๊นท์โยน/เต๊นท์สปริงที่กางง่ายมากๆ คือโยนปุ๊บกางปั๊บในไม่กี่วินาที มักจะพับแล้วใหญ่ไป เหมาะกับเอาไว้ในรถหรือเป็นเต๊นท์สำรองมากกว่า

เปลผ้าร่ม

เต๊นท์แบบโดม กางง่ายไม่ยาก นิยมใช้กันทั่วไป                        ตัวอย่าง เปลผ้าร่ม เมื่อกางออกแล้ว

2.อาหารและน้ำอาหารทานได้เลย (MRE = Meal Ready to Eat) ก็มีช๊อคโกแลต แครกเกอร์ กล้วยตาก อาหารกระป๋อง 3 กระป๋อง (กะทานวันละมื้อเดียว ใครชอบทานอะไรก็ลองเลือกดูเองค่ะ อาหารอวกาศก็ได้) มีลูกอม มีช้อนส้อมพลาสติกและตะเกียบเผื่อไว้ ... ถ้าต้องทำอาหาร มีโจ๊ก 2 ซอง กาแฟ 3-in-1 3 ซอง อุปกรณ์ทำอาหารมีหม้อเล็กๆ (ซื้อจากร้าน 20 บาท) มีเทียนแอลกอฮอล์เตรียมไว้ 2 ก้อน อลูมินั่มฟอยล์ (เอาไว้ทำที่กันลม ทำหม้อ ทำแก้วน้ำได้ หรือเอาไว้ใช้ส่งสัญญาณ (Signal Mirror) ก็ได้ด้วยค่ะ) เอนทรี้ที่แล้ว มีไฟแช็คและสำลีไว้จุดไฟ แต่ก็มีสำรองไว้อีกอันนึงด้วยเผื่อเสีย ตะเกียบก็เผื่อเอาไว้จุดไฟ มีมีดพับอีกอันเอาไว้หั่นอาหาร (เป็น multi-tools สำรองซื้อมา 60 บาทใช้งานได้ 10 อย่าง ประมาณว่าอาหารเบาๆ ใช้มีดถูกๆก็พอแล้วเนอะ คริ คริ)

ส่วนน้ำ ก็มีกระบอกกรองน้ำและถุงใส่น้ำพับได้ (จุได้ 2.8 ลิตร ซื้อมาจากร้าน Daiso ราคา 60 บาท เค้ามีแบบจุ 3.9L ด้วยนะคะราคาเท่ากัน) และคลอรีนเม็ดเพื่อฆ่าเชื้อโรคในน้ำ ... คิดว่าตอนเริ่มเดินคงจะถือน้ำมาซักขวดอะค่ะ คงไม่ได้หนักมากอะไร

อาหาร และชุดก่อไฟที่เตรียมไว้ใส่ถุงซิปล็อคกันน้ำ


อาหาร กระบอกกรองน้ำ ขวดใส่น้ำขนาด 2.8 ลิตร และเม็ดคลอรีนฆ่าเชื้อโรค

3.ยา ก็แพ็คเท่าที่จำเป็นต้องใช้ระหว่างเดินทางจริงๆ ก็มี ยาแก้ไข้แก้ปวด ยาแก้ท้องเสีย ยาแก้หวัด ยาหม่องน้ำ แอลกอฮอล์แบบสเปรย์ เบทาดีน สำลี ผ้าก๊อซ เทปติดแผล พลาสเตอร์ติดแผล ผ้าปิดปากปิดจมูกกันฝุ่น ที่อุดหู ยาดม (แยกต่างหากจากยาในกระเป๋าคล้องคอ) คอนดอม (เผื่อเอาไว้สวมใส่มือ แขนหรือเท้า กันแผลโดนน้ำ) ฯลฯ

ถุงยาจำเป็น เปรียบเทียบขนาดกับปากกา

4.เสื้อผ้าและของใช้ส่วนตัว สำหรับการเดินทางไม่เกิน 2-3 วันก็มีเสื้อยืดแขนยาวติดไปตัวเดียว เสื้อยืดแขนกุด 1 ตัว ชุดชั้นใน 1-2 ชุด ชุดนอน 1 ชุด (ถ้านานกว่านั้นก็ซักเอาค่ะ) ผ้าถุงมียางยืด มีถุงเท้าบางๆ 2 คู่ ถุงมือ หมวกแก๊ป(กันแดด) ผู้หญิงตอนนี้ฮิตกางเกงยืดแนบเนื้อขายาว ซึ่งดีมากต่อการแพ็ค ทำให้กินที่น้อยลง ใส่แล้วอุ่น แต่การเดินทางเน้นกางเกงเหนียวหน่อยขายาว หากเกี่ยวอะไรจะได้ไม่ขาดง่าย เน้นเบา แห้งง่าย ผ้าเช็ดตัวนาโนบางๆ แห้งเร็ว (ถ้าไม่แห้งก็แขวนตากไว้นอกเป้ได้) ชุดเข็ม-ด้าย ของใช้ส่วนตัว ได้แก่ แปรงฟัน-ยาสีฟันขนาดเล็ก สบู่ (เบากว่าครีมอาบน้ำ) แชมพู-ครีมนวดใส่ขวดเล็กๆ ผงซักฟอก-ฟองน้ำ ตัดเป็นชิ้นเล็ก คัตตอนบัด สำลี ครีมล้างหน้า เครื่องแต่งหน้า (555 ยังห่วงสวยอีกเนอะ) ครีมกันแดดกัน UV หวี หนังยางรัดผม กระดาษทิชชู่ กระดาษเปียก แผ่นอนามัย ผ้าอนามัย (สะอาดเอาไว้ห้ามเลือดได้) ผ้าโพกหัว (Bandana) ใช้งานได้หลายอย่างเช่นขันชะเนาะ กรองน้ำ ฯลฯ

5. อุปกรณ์ยังชีพอื่นๆ แถมให้เผื่อเป็นไอเดียค่ะ เทปพันสายไฟ เทปกาวเหนียว (Duck Tape) แบตเตอรี่สำรอง (AAA, AA) หินลับมีด น้ำมันรอนสัน(แบ่งใส่ขวดเล็กๆ ไว้จุดไฟ) กาวตราช้าง (เอาไว้ติดให้แผลปิดทันที มันเล็กดี เบาด้วย) ปากกา-กระดาษ (เผื่ออยากจดอะไร) ที่มัดสายไฟมัดของ มีดเดินป่า ผ้ากันฝน (Tarp) ถุงขยะและหนังยาง แผนที่ โซ่เลื่อย(มือ) ฯลฯ

ลิสต์รายการที่จำเป็นก็มีเท่านี้ค่ะ ถ้าต้องเพิ่มเวลาเป็น 5-7 วัน ก็แค่เพิ่มเสื้อผ้าและอาหาร กับของใช้ส่วนตัวนิดหน่อยค่ะ 

สรุป lists รายการอีกครั้งค่ะ

ที่พัก/เต๊นท์   

1.  เต๊นท์โดม ขนาด 1-2 คน เบา กันน้ำได้ 2000 ppm หรือเปลเต๊นท์

2.  ฟลายชี้ท และ/หรือถุงขยะดำ

3.  ผ้ากันน้ำฝน (Tarp)

4.  Emergency Blanket

5.  เชือกความยาว 10 เมตร

6.  ถุงนอน ขนาดเบา รองรับอุณหภูมิได้ถึง 5ºC

ยา

1.  ยาแก้ไข้แก้ปวด

2.  ยาแก้ท้องเสีย

3.  ยาแก้หวัด

4.  ยาหม่องน้ำ

5.  ยาดม

6.  แอลกอฮอล์แบบสเปรย์

7.  เบทาดีน

8.  สำลี

9.  ผ้าก๊อซ

10.  เทปติดแผล

11.  พลาสเตอร์ติดแผล

12.  ผ้าปิดจมูกปิดปากกันเชื้อโรค/ฝุ่น

13.  ที่อุดหูขนาดเล็ก

14.  คอนดอม/ถุงยางอนามัย

อาหาร/น้ำ 2-3 วัน

อาหารกระป๋อง 3

กล้วยตาก 1

Cracker 4

Chocolate 1

ลูกอม 10 เม็ด

โจ๊กซอง 2

กาแฟสำเร็จรูป 3

ถุงชา 3

ช้อนส้อมพลาสติก 2

ตะเกียบ 2

หม้อสนาม

แอลกอฮอล์อัดแท่ง 2

Aluminum Foil

ไฟแช็คพร้อมสำลี / แว่นขยาย

มีดพับ / คัตเตอร์

น้ำ

กระบอกกรองน้ำ

ถุงใส่น้ำพับได้ >1 ลิตร

คลอรีนเม็ด

เสื้อผ้า/ของใช้ส่วนตัว

1. เสื้อยืดแขนยาว 1

2. เสื้อยืดแขนสั้น/แขนกุด 1

3. ชุดนอน 1

4. ชุดชั้นใน 1-2 ชุด

5. ผ้าถุง 1

6. กางเกงขายาวยืดบาง 1 (ชาย-อาจใช้ลองจอห์น)

7. ถุงเท้า 2

8. ถุงมือ 1

9. หมวกกันแดด 1

10. ผ้าเช็ดตัวนาโน 1

11. ชุดเข็ม-ด้าย (Sewing Kit)

12. แปรงฟัน – ยาสีฟัน

13. สบู่

14. แชมพู – ครีมนวด

15. ผงซักฟอก – ฟองน้ำ

16. สำลี – คอตตอนบัด

17. ครีมล้างหน้า – อุปกรณ์แต่งหน้า

18. ครีมกันแดด

19. หวี / แปรง – ยางรัดผม

20. กระดาษทิชชู่ – กระดาษเปียก

21. แผ่นอนามัย – ผ้าอนามัย

22. ผ้าพันคอ / โพกหัว

อุปกรณ์ยังชีพอื่นๆ

1.  เทปพันสายไฟ

2.  เทปเหนียว (Duck Tape)

3.  แบตเตอรี่สำรอง (AA, AAA)

4.  หินลับมีด

5.  น้ำมันรอนสัน

6.  กาวตราช้าง

7.  ปากกา-กระดาษ

8.  พลาสติกมัดของ (Safety Wire)

9.  ลวด 10 เมตร

10.  ถุงขยะและหนังยาง

11.  โซ่เลื่อย

12.  แผนที่


หวังว่า เพื่อนๆ จะเตรียมเป้ยังชีพกันได้อย่างเบาๆ เดินได้สบายมากขึ้นค่ะ

หากท่านใดมีข้อมูลดีดี ก็สามารถแชร์ได้เลยนะคะ

D-PrepPro

27 April 2013


หมายเลขบันทึก: 534023เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2013 02:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2013 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณสำหรับแนวทางการจัดเป้ยังชีพเบาๆแบบ 3 วันนะคะ

เนื้อหามีประโยชน์มาก เดี๋ยวจะเอาไปจัดบ้างค่า :-)

เต็นท์โดม จะใส่กระเป๋าคาดเอว ยังไง ครับ

คุณอู๋

ของผู้เขียนเป็น "เปลผ้าร่ม" ค่ะ ม้วนแล้วเหลือเล็กนิดเดียว

แต่ที่แนะนำสำหรับความสะดวกในการใช้งานและการหิ้ว ก็คือแบบโดม ซึ่งขนาด 1-2 คนก็ยังมีขนาดและน้ำหนักประมาณ 1-2 กิโล จะสะพายหรือมัดห้อยไว้กับกระเป๋าคาดเอวก็ยังทำได้อยู่

ขอบคุณที่ตั้งข้อสังเกตค่ะ

คุณ tuknarak ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน มาให้ดอกไม้และให้กำลังใจค่ะ

เป็นประโยชน์มากค่ะ. ขอบคุณมากค่ะ

เพิ่มเติม เอกสารสำคัญใส่ซองพลาสติกกันน้ำไว้ และวิทยุขนาดเล็กค่ะ (เอาไว้รับฟังข่าวสารการช่วยเหลือจากทางการ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท