มหาสารคาม


พ่อใหญ่น้อยมีที่เหลือไว้ประมาณ 2 ไร่ กะว่าจะไว้ทำแปลงกับเรา หลังจากเจรจากันแล้วก็อยากได้พี้นที่เพิ่มอีกสักหน่อย แต่ที่ว่างไม่พอหากจะทำก็ต้องขุดมันแปลงข้างๆ เพิ่ม เนื่องจากจะได้มีแปลงที่เป็นวิธีการของเกษตรกรเปรียบเทียบ แต่ก็นับถือน้ำใจพ่อใหญ่ที่ยินดีขุดมันเพิ่ม ก็เลยตกลงทำงานกัน ดินที่นี่เป็นดินทราย น่าจะมีน้ำใต้ดินสูง
เนื่องจากมันแปลงนี้งามมาก(ปลูก กค 55) ขนาดปลูกเกษตรศาสตร์ 50 ผลผลิตก็ยังสูงกว่าพื้นที่อื่น ๆ  สังเกตุได้ว่าบ่อน้ำข้างๆ ยังมีน้ำอยู่มาก ด้านท้ายแปลงเคยเจอปัญหาหัวมันเน่า เพลี้ยแป้งไม่มี บริเวณนี้น้องเอบอกว่า พันธุ์ที่เหมาะสมคือ ระยอง 7 และเกษตรศาสตร์ 50 

แปลงนี้จะใช้กากชานอ้อยมาช่วยในการปรับปรุงดิน ใช้ยาคุมหญ้า วัชพืชหลักก็มีปากควาบ ครามขน สาบม่วง และวัชพืชในนา เช่น เซ่ง

ชอบมากที่พ่อใหญ่สนใจปลูกปอเทือง ก็เลยยกเมล็ดปอเทืองให้ไว้ปลูก 1 กระสอบ เดี๋ยวค่อยไปหากันใหม่พวกเราหาใหม่ได้ง่ายกว่าเกษตรกร แช่ท่อนพันธุ์ด้วย

ระยอง 7 นานๆจะพบแปลงที่เหมาะสมเนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องหาท่อนพันธุ์ยาก ก็ยินดีมากที่มาเจอ และมีที่น่าสังเกตในแปลงนี้หลายอย่างเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมเฉพาะแปลงซึ่งจะได้ติดตามกันต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #มันสำปะหลัง
หมายเลขบันทึก: 533890เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2013 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 เมษายน 2013 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท