ทองรวย.........ทองซวย


เมื่อสักสองสัปดาห์ที่แล้ว ไปยืนเล็งดูที่หน้าร้าทองในห้าง เห็นป้ายบอกราคาขาย 19,000 บาท  รับซื้อ 18,900 บาท  เห็นลูกค้าของเขามุงซื้อ  คนขายหยิบกันยุ่งมือ  ตำรวจที่คอยนายคอยอารักษ์ขาอยู่หนึ่งนายก็ยืนเฝ้ากันทั้งวัน  

คิดว่า  100 บาท  ของความแตกต่างจากการรับซื้อกับการขาย  แล้วร้านทองจะได้เงินสักเท่าไร

ทองนอกจากเป็นของมีค่าที่ ยังเป็นหน้า  เป็นตา  เป็นทุน ขายได้ง่าย จำนำก็ได้ง่าย  ใคร ๆ ที่ไม่ค่อยรวยจริงสักเท่าไร จึงอยากมีทองไว้อวดรวย  หากห้อยคอด้วยสร้อยทอง และถึงคราวซวยซวยเมื่อไร ทองที่หามาก็ถูกโจรกระจอกฉกกระชากไป  พวกที่รวยจริง รวยแล้วรวยไม่เลิกมีทั้งสะสมทองไว้เงียบๆ  พวกขายทองก็ใช้ทองมาขุดเงินบาทจากในกระเป๋าคนที่ไม่ค่อยรวยจริง 

เขาขุดเงินในกระเป๋าของคนรักทอง ชอบทอง  โดยไม่ได้สนใจกำไรจากการรับซื้อกันอย่างไร 

วันต่อมาได้นั่งคุยกับผู้ที่รู้เรื่องทองมากกว่าผม ก็จับความได้ว่า  ร้านทองเขาไม่ได้หวังรวยจากการรับซื้อทองสักเท่าไร  เขารวยกันได้ด้วยวิธีนี้ จะเป็นจริงตามว่าหรือไม่ก็พิจารณากันนะครับ

-  รับจำนำทอง  โดยเฉพาะทองที่ลูกค้ามาซื้อไปจากร้านของตัวเองยี่ห้อของตังเองยิ่งดี ไม่ต้องคิดมากว่าเป็นทองปลอม  ลูกค้าที่มาจำนำทองไม่ส่งดอกเบี้ยตามกำหนด ก็อดได้ทองคืน  เจ้าของร้านทองจึงได้กำไรงาม จากคนที่ไม่ค่อยรวย ชักหน้าไม่ถึงหลัง สตางค์ขาดมือ  ซึ่งเป็นคนไทยหมู่มากรองจากคนไทยที่ต้องหาเช้ากินค่ำ เก็บของเก่าไปขาย จากคนรับซื้อของเก่า  ที่รวยขึ้น ๆ  หากินกับคนจนคนหมู่มาก ก็รวยเอา ๆแต่ก็ยังดีกว่านักการเมืองโกง และ นักธุรกิจรวยที่พอคราวซวยเงินบาทแข็งค่าส่งออกนอกได้้น้อย ก็เสียงอ่อยบีบรัฐาบาลให้ลดดอกเบี้ยเงินบาท หรือใช้เงินของชาติทั้งของคนจนและคนรวยเข้าไปช่วยแซกแซง

-  รับให้ผ่อนซื้อทองกับร้าน  เช่น เดือนละ 500 บาท  ผ่อนไป ๆ ครบน้ำหนักทองที่ต้องการเมื่อไร จะมารับทองไปก็ได้  หรือจะฝากร้านไว้ก็ได้ หรือจะซื้อสะสมต่อไปอีกก็ได้  ร้านทองก็ได้เงินหมุนใช้ได้คล่อง โดยไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย  แถมมีทองไว้หมุนขาย ได้ทั้งเงิน ได้ทั้งทอง จนรวยเละ  และจะเละจริงๆ อยู่บ้าง  เมื่อโจรร้ายยิงกลิ้ง เพราะมีทองทั้งเจ้าของร้าน ลูกจ้าง  และคนที่เดินทางมาแล้วถูกลูกหลงจากโจรปล้นทอง

ขายทอง  ซื้อทอง  รับจำนำทอง  ให้ผ่อนซื้อทอง     รวย

ห้อยคอทอง    จำนำทอง  ผ่อนซื้อทอง  ถูกฉกทอง  ซวย  ระวัง !!!


คำสำคัญ (Tags): #ทอง
หมายเลขบันทึก: 533834เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2013 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 เมษายน 2013 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ช่างสรรหาคำได้ถูกกับบริบทนะคะท่าน ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

สวัสดีครับ 

                    ก็ได้ความรู้ไปอีกแบบครับ  เรื่องของทอง  ก็เป็นวิถีอีกแบบที่สังคมกำหหนดให้คนบางกลุ่มเข้ามาพัวพัน

                          ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันครับ

ยังมีอีกแบบ อ้ะ..ปล้นแผ่นดิน...จนแผ่นดิน..กลบหน้า..อ้ะะๆๆๆ..คง ซวย..อีกแบบ..อิอิ...สวัสดีค่ะ..ยายธี

คำว่า " ทอง" ช่างล่อใจให้อยากมีค่ะท่าน หนูก็อยากได้มั่งแต่ก็แพงอยู่ดีจะเก็บทองแต่ท้องแห้งก็คงจะยังไม่ต้องมีมันเลยอ่ะๆๆ ฮา........

ใครเขามีเขาซื้อก็เงินของเขา  เราคิดและพูดแบบนี้  เขาคงไม่เชื่อ จะหาว่า อิจฉาตาร้อนอีก คนเขียนซวย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท