5 คำถามข้อคิดเล็กๆน้อยๆ สำหรับผู้ที่เรียนจบ ที่พร้อมจะออกไปเผชิญชีวิตใหม่


5 คำถามสั้นๆ ที่อาจจะทำให้ค้นพบอะไรบางอย่างที่น่าสนใจ
ในช่วงเวลาสำคัญของชีวิตเช่นนี้ หลายคนคนมีความรู้สึกหลายอย่างปนเปกันไป ช่วงเวลาที่สำคัญของชีวิตคนเราก็เป็นเช่นนี้แหละ คนบางคนตลอดชั่วชีวิตอาจจะไม่เคยหยุดคิดถึงเรื่องเหล่านี้เลยก็ได้ สำหรับผู้ที่เรียนจบใหม่ๆ นี่คือข้อคิดเล็กๆน้อยๆกับ 5 คำถามสั้นๆ ที่อาจจะทำให้ค้นพบอะไรบางอย่างที่น่าสนใจ

1) ใคร?



ลองใช้เวลาค้นหาตัวเองและเป็นตัวของตัวเอง จงซื่อสัตย์ ให้เกียรติผู้อื่น และมีความสุข เวลาที่เรามีจิตใจที่สงบสุข ทุกอย่างจะเข้าที่เข้าทางของมันเอง อย่าได้ยึดติดกับตัวตนมากนัก เปิดโอกาสให้ตัวเองได้เติบโตและเปลี่ยนแปลงบ้าง

2) อะไร?



เราอยากทำอะไรมากที่สุด ลองค้นหาให้พบว่า อะไรที่เป็นแรงบันดาลใจอยู่ภายในให้เราอยากทำโน่นทำนี่ จงทำอะไรก็ได้ที่อยากทำกับมัน แต่อย่าให้มันคลาดสายตาไปไหนเชียว ความสุขที่ได้ทำงานที่ตนรัก จะช่วยให้เราผ่านช่วงเวลาที่ขรุขระในชีวิตได้

3) เมื่อไร?



นี่คือคำถามที่ชอบแอบหนีเราไปอยู่เรื่อย บางเรื่องถ้าผัดวันประกันพรุ่งจะยิ่งกลายเป็นดินพอกหางหมู แต่จะต้องไม่ลืมว่าทุกสิ่งทุกอย่างมีเวลาของมันเอง และบางเรื่องก็เก็บไว้ทำทีหลังดีกว่า

4) ที่ไหน ?



คุณจะได้คำตอบเสมอ ถ้าคุณมีบ้านอยู่ในหัวใจ และทุ่มเทหัวใจให้กับที่ใดก็ตามที่เรียกว่าบ้าน จงมีส่วนร่วมในชุมชนที่คุณเข้าไปเป็นสมาชิกอย่างแข็งขัน แล้วคุณจะได้ค้นพบเสน่ห์พิเศษที่ทำให้คุณหลงรักมัน น้ำใจเล็กๆน้อยๆทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้อย่างมหาศาล

5) ทำไม ?



คำถามนี้จะทำให้คุณเติบโต และจะคอยสะกิดใจเราอยู่เสมอเวลาที่นิ่งนอนใจเกินไป ถามตัวเองเวลาที่ต้องตัดสินใจ เวลาลืมตัวหรือลืมจุดมุ่งหมายของตัวเอง ซึ่งจะต้องระมัดระวังสักนิด เพราะบางครั้ง กว่าจะได้คำตอบก็กินเวลานานหลายปี หรือบางครั้งอาจจะไม่ได้คำตอบเลยก็ได้

หมายเลขบันทึก: 53383เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2006 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 02:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท