เลย-เอราวัณ


วิษณุเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังรอพวกเราอยู่ปีนี้ที่เอราวัณแล้งมากโดยผลผลิตที่เก็บได้ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาต่ำกว่าปกติ เคยได้ผลผลิตประมาณ 6-8 ตันก็ลดลงเหลือ 3-4 ตัน นับว่าที่เอราวัณเจอแล้งมาหลายปีในช่วงหลัง ๆ ทำให้ผลผลิตลดลง แม้เคยกล่าวว่าที่ที่ได้เปรียนเรื่องแป้งสูงกว่าที่อื่น ๆ ก็ตาม แต่ช่วงเวลาที่มันสำปะหลังเจริญเติบโตสั้นลง วิษณุเล่าว่ากำลังขอโครงการเกี่ยวกับแหล่งน้ำไปกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าไปดูพื้นที่ปลูกมันแถวนี่มีมากประมาณ 4-5000 ไร่ ดินเป็นดินเหนียวสีแดง แปลงของวิษณุเองเคยนำดินไปวิเคราะห์พบว่าดินอุดมสมบรูณ์ดี แต่มีปัญหาวัชพืชเถาเลื้อย-ตดหมูตดหมา ปีนี้ก็จะให้ทดลองฉีดยาควบคุมวัชพืชเถาเลื้อยก่อนปลูก และส่วนที่เป็นต้นขึ้นในแปลงก็ใช้ยาผสมโซล่า 1:9 ตัดต้นแล้วป้ายแผลที่ตัด และบางแปลงมีปัญหาเรื่องปลวก ก็เปลี่ยนยาสำหรับแช่ท่อนพันธุ์ให้สามารถควบคุมปลวกได้ด้วย ท่อนพันธุ์ถูกตัดตั้งไว้ในแปลงนานแล้ว บางท่อนใหม้ แห้งแล้ว ก็คาดว่าปีนี้น่าจะเจอปัญหาท่อนพันธุ์หายากอีก หรือต้องปลูกซ่อมและไดท่อนพันธุ์ที่ไม่ได้คัด

ที่สำคัญแปลงหนึ่งมีปัญหาหัวเน่าซ้ำซ้อน เกษตรกรสามารถระบุตำแหน่งบริเวณที่พบหัวเน่าทุกปี ดินมีสีและเนื้อดินผิดจากบริเวณข้าง ๆ เก็บตัวอย่างดิน หัวที่เก็บตัวอย่างได้ มีกลิ่นเน่ารุนแรง กลับไปตรวจสอบที่กรุงเทพ

ออกมาทางนาด้วงพบปลูกข้าวโพดกันมาก หลังนา ผลผลิตไม่ดี ใช้พันธุ์ลูกผสมที่ขายในท้องตลาด เกษตรกรกำลังเก็บผลผลิตหลายราย

ผ่านทางตำบลนาดินดำ  ดินดำสมชื่อเจอเกษตรกรกำลังปลูกมัน เขาตัดท่อนพันธุ์ด้วยเครื่องตัดหญ้า ปีนี้เกษตรไม่ได้แช่ท่อนพันธ์ ต่างจากปีก่อนที่แช่เนื่องจากเพลี้ยแป้งมาก ที่นาดินดำดินเปียก ฝนตกมาแล้วพอสมควร ต่างจากเอราวัณที่ดินยังซื้นไม่พอ มาเรื่อย ๆ ถึงเชียงคานคืนนี้ฝนตก 24 เมษ 56 ไฟดับ จนณะของเราเกือบได้ย้ายที่พัก แต่ประมาณ 1 ชั่วโมงก็ไฟมา คนที่นี่บอกว่าฝนไม่ตกมา 6 เดือน เพิ่งตกก่อนหน้านี้นิดหนึ่งและมาตกวันนี้ วันนี้ก็เลยได้น้ำมากหน่อย เนื่องจากตกอยู่นาน

หมายเลขบันทึก: 533787เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2013 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 เมษายน 2013 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท