English Camp ถอดหัวโขนเพื่อเรียนรู้ภาษาอังกฤษให้สนุก



English Camp ถอดหัวโขนเพื่อเรียนรู้ภาษาอังกฤษให้สนุก

การเรียนรู้ใดๆ ในชีวิตปกติของคนเรา เป็นไปตามหลักการ 3 อย่าง

Learning  to know  (เรียนเพื่อรู้...)

Learning  to do   (เรียนเพื่อทำ...)

Learning to be  (เรียนเพื่อเป็น...)

จึงเรียกได้ว่า ทุกคนต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เรียนรู้ตลอดชีวิต  เพื่อให้การใช้ชีวิตเป็นสุข

ถึงคราวที่ต้องเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อปรับตัวสู่ความเป็นสากลยุคที่โลกไร้พรมแดน วงการศึกษาไทยจึงต้องตื่นตัวที่จะเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ที่เน้นการสื่อสารด้วยการพูด การฟัง และสื่อสารกันอย่างเข้าใจ โดยเริ่มพัฒนาที่ตัวครู ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ บุคลากรทางการศึกษา ก่อนจะลงสู่เด็กอย่างถูกต้อง ถูกทางรองรับการเปิดบ้านสู่ประชาคม ASEAN ที่กำลังจะเกิดขึ้นภายในปี 2558 นี้ ดังนั้นเมื่อกำแพงรั้วกับเพื่อนบ้านที่เคยสูงสุดยื้อ ทำท่าจะลดต่ำลงเพื่อให้เตี้ยพอก้าวข้ามกันได้ ชาวหมู่บ้านอาเซียนก็จำเป็นที่ต้องพูดภาษาเดียวกันได้เพื่อการสื่อสารอย่างเข้าใจใกล้ชิด มีพลังแห่งความร่วมมือต่อรองชาติมหาอำนาจ คนไทยแท้อย่างเราๆ ที่ผ่านการเรียนภาษาอังกฤษมาแล้วอย่างโชกขนาดอ่านได้แปลได้ แต่เหตุไฉนจึงฟังไม่ออกพูดไม่ได้ ก็ถึงคราวต้องปรับตัวเพราะโอกาสที่จะใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางของอาเซียนและทั่วโลกกำลังจะมาถึงในไม่ช้า

คราวนี้เราจัดโครงการ English Camp เชิญชวนเพื่อนครู ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ บุคลากรทางการศึกษา เข้าอบรมทุกคนตกลงถอดหัวโขนออกแล้วเรียนรู้ร่วมกันแบบพี่น้อง มอบ ศน.อึ่ง เป็นแม่งานรวบรวมทีมงานครูสอนภาษาอังกฤษหนุ่มสาวที่มีประสบการณ์ทางภาษาอังกฤษเป็นที่ยอมรับเป็นทีมงานวิทยากร วางแผนจัดกิจกรรม สร้างหลักสูตรอบรมตามคู่มือฝึกปฏิบัติจากสถานการณ์จริงในชีวิตประจำวัน (English for daily life) และวิทยากรหลักครูอาสาสมัครสันติภาพอเมริกัน (Peace Corp.) 2 ท่านคือ Barbara  และ Jessie

สมาชิกเกือบทุกคนไม่เคยเรียนวิชาเอกภาษาอังกฤษมาก่อน เราใช้สถานที่ของ Resortแห่งหนึ่งที่วังน้ำเขียว โคราช (ไม่เข้าข่ายบุกรุกอุทยาน) เป็นห้องเรียนธรรมชาติในการเรียนรู้ เริ่มการเรียนวันแรกด้วยการแบ่งกลุ่มช่วยกันค้นหาฐานการเรียนรู้ตามลายแทงภาษาอังกฤษ พอพบวิทยากรที่รอคอยอยู่ตามร่มไม้ มุมสวน ชายคาบ้านสวย ก็ได้เรียนรู้บริบทการใช้ภาษาตามสถานการณ์ต่างๆ พร้อมสนทนาภาษาอังกฤษตัวต่อตัวกับวิทยากร อย่างครบถ้วนทั้ง5 ฐาน ตอนบ่ายวิทยากรจ่ายเงินขวัญถุงกลุ่มละ 500 บาท (สามารถเพิ่มได้ตามต้องการ) ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันวางแผนจ่ายตลาด เขียนแผนทำอาหาร ตั้งชื่ออาหาร ส่วนประกอบ วิธีปรุง และนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งแต่ละกลุ่มวางแผนทำอาหารได้แตกต่างกันโดยไม่ได้นัดหมายกันเลย (เหลือเชื่อจริงๆ) อาหารแต่ละกลุ่มได้ถูกลำเลียงออกมานำเสนอและใช้ในงานปาร์ตี้ตอนเย็น ส่วนเครื่องดื่มแม่งานเป็นจัดหาอย่างพอเพียง มีกิจกรรมร้องเพลง เต้นรำเป็นภาษาอังกฤษง่ายๆ สลับเป็นช่วงๆ  ทุกคนสนุกมากกับการใช้ภาษาอังกฤษพูดคุยหยอกล้อกัน ตบท้ายด้วยการแจกรางวัลผู้ที่เป็นสตาร์ในงานหลายรายการ แต่ละกิจกรรมมีข้อ Comment อย่างสร้างสรรค์ จากวิทยากรหลัก Barbara  และ Jessie

วันที่สองครูอาสาสมัครสันติภาพBarbara  และ Jessie พาพวกเราสนุกกับเกมสวัสดีอาเซียน  เกมลอดวงล้อ  เกมเสริมทักษะทางภาษาที่น่าสนใจ น่านำไปฝากครูที่โรงเรียน ได้แก่ เกมออกเสียงคำที่มักออกเสียงผิด  เกมการเขียนเรื่องขำ เกมวงล้อสนทนา เป็นเกมที่สนุก ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ในการใช้ภาษาดีมาก

งานนี้สมาชิกทุกคนพอใจ อิ่มใจ มีความสุข ได้ทั้งทักษะภาษาอังกฤษแบบเต็มๆ มีความกล้าพูดกล้าแสดงออกดีขึ้น เหล่าศน.ก็พยายามเรียนรู้ เก็บเกี่ยวเทคนิคการสอนภาษาที่ประเทศพัฒนาแล้วเขาใช้กัน ไปฝากคุณครูในเครือข่ายทุกคนเรียนรู้อย่างสนุกสนาน เกิดความสนิทสนมกันมากขึ้น เมื่อประเมินผลโครงการพบว่า ทุกคนให้คะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับน่าพอใจมากที่สุด  ผอ.เขตฯ เองเมื่อได้รับรายงานก็ปลื้ม สั่งการให้มีการต่อยอด รับปากจะจัดงบให้... งานนี้ Happy โดยทั่วกัน


หมายเลขบันทึก: 533631เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2013 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2013 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท