โคราช บุรีรัมย์


เมษายนไปดูแปลงมันสำปะหลังเราแวะทุกที่พบเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังสีชมพูทุกที่ อาจเป็นเพราะทีมเราดูกันเก่งว่าแปลงไหนมีเพลี้ยสีชมพูลง สังเกตุง่าย ๆ ว่า อาการเขาจะยอดหงิกมากๆ ที่ยอดอ่อน ไม่ใช่ที่ใบ หากยอดคลายก็จะคลายได้หากมีฝนหรือแมลงศัตรูธรรมชาติมาควบคุม บังเอิญช่วงที่เดินทางไปเป็นช่วงที่มีฝนตกพอสมควรก่อนหน้า พวกเราจึงเห็นอาการยอดหงิกที่คลายแล้วส่วนใหญ่ และพวกเราก็อยากรู้ว่ามีแตนเบียนไหม  ก็ตรวจดูตามยอดที่หงิก ก็พบว่ามีมัมมี่ทั้งที่เปิดฝาไปแล้วคือออกไปเป็นตัวเต็มวัยแล้ว และที่ยังแข็งตึงอยู่ และที่โคราชบริเวณเขาสะเดา อ.สีคิ้ว ก็พบแมลงช้างจำนวนมาก แทบทุกยอด เกษตรกรบอกว่าแถวนี้เจอแล้วมานานผลผลิตจึงไม่ดีหัวเล็ก แถมไปเจอต้นที่เน่าเหม็น เจออยู่เวิ้งหนึ่งยอดแห้งสลดใบร่วงที่โคนมีรอยไหม้(เกษตรกรก็บอกว่ามีการฉีดยาฆ่าหญ้า) เก็บตัวอย่างมา พอดีพี่รังสีไม่อยู่เลยฝากตัวอย่างไว้ แล้วจะติดตามมารายงานผลให้ทราบ แสดงให้เห็นว่า ไปบุรีรัมย์ นางรอง แปลงนี้จะเริ่มปลุกใหม่ประมาณ พค. ช่วงนี้มันต้นสูงใหญ่แถวนี้ให้ความสนใจระยอง 72 กันมาก ว่าไปแล้วพันธุ์นี้ก็ดีแต่มีข้อเสียเรื่องแป้งต่ำไปหน่อย หากไปอยู่แถว กำแพงเพชรคงถูกกดราคาได้ ตลาดทีกำแพงเพชรดูจะได้รับอิทธิพลจากข่าวลือมาก เคยได้รับข่าวทำนองนี้กับมันสำปะหลังบางพันธุ์ที่มักจะมีผลผลิตสูงแต่แป้งไม่ดีว่าไม่ค่อยมีการรับซื้อ อาจเป็นเพราะตลาดแถวนี้ไม่ได้เป็นของผู้ขาย ผู้ชื้อจึงกำหนดเงื่อนไขเองได้มาก ผิดกับโคราชราคามันที่เป็น 2.40 บาท สูงมาก จนอยากย้ายมาปลูกมันที่โคราช 

ไปหนองบุญมากเป็นกิจกรรมของสหกรณ์เจอเกษตรที่เป็นเจ้าของพื้นที่เอง จะมาร่วมทำแปลงทดสอบกับโครงการ เกษตรรายนี้เข้าร่วมงานกับเครือข่ายมันสำปะหลังของกรมด้วย ทดสอบทั้งพันธุ์ ปุ๋ย การจัดการต่าง ๆ งานนี้เลยได้เรื่องศัตรูพืชรวมไปด้วย สำรวจดิน วัชพืชคร่าว ๆ วัชพืชเถาเลื้อยพวกสะอึกจะกำจัดก่อนด้วยไตรโคเพอร์เฉพาะจุดที่พบ วางแผนฉีดยาคุุมตามวัชพืชหลักในแปลง เห็นดินเป็นลูกรังก็เลยอยากนำพันธุ์แปลกๆ ที่ไม่มีในพื้นที่ เช่น 166, 77 ลงทดสอบไปด้วยเลย แต่ก็ไม่ใช้พันธุ์ใหม่อะไร ก็อยากให้มีทางเลือกการใช้พันธุ์และก็ช่วยพิสูจน์ หรือยืนยันผลการแนะนำพันธุ์ที่เหมาะสมเฉพาะพื้นที่อีกทางหนึ่งด้วย แปลงนี้มีปัญหาปลวกด้วยก็เลยให้เปลี่ยนยาแช่ท่อนพันธุ์ให้ที่มีประสิทธิภาพควบคุมทั้งเพลี้ยแป้งและปลวก และก็ทำคล้าย ๆ กันนี้ที่ครบุรีอีกงานนี้มีสปอนเซอร์ใจดี

หมายเลขบันทึก: 533618เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2013 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2013 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาการใบใหม้จากรูเปิดของปากใบที่นางรอง บุรีรัมย์ ได้รับคำตอบว่าเป็นแอนแทรกโนสจริง ๆ ทำให้พวกเรามีประสบการณ์ในการจำแนกอาการโรคนี้เพิ่มขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท