เกรียน ฟิคชั่น : หนังเด็กเกรียนที่ผู้ใหญ่ต้องดู



"คนเรามันจะพบความผิดหวังมากกว่าความสมหวังเสมอ และทำผิดกันได้ แต่จะทำอย่างไรเมื่อความผิดเกิดขึ้น"

เรื่องราวของเด็กเกรียน ๆ ที่โปรโมทอกมาในช่วงสงกรานต์แล้วทำให้ผมรู้สึกว่าไม่อยากดูเลย แต่ด้วยความที่เป็นหนัง "มะเีดี่ยว" ชูเกียรติ์ ศักดิ์วีระกุล จึงทำให้ผมต้องซื้อบัตรเข้าไปดู

เรื่องย่อคือ เมื่อเด็ก ม.ต้น 4 คน เริ่มทำอะไรสนุกๆ ด้วยการถ่ายคลิปแล้วโพสตามกระแส Social Media ใน Youtube "เกรียน ฟิคชั่น" จึงกลายเป็นช่องฮิต ติดอันดับ Top5 ของนักเรียนทั้งโรงเรียน ทำให้แก๊งค์เกรียนฟิคชั่น อันประกอบด้วย ตี๋(พันธดนย์ จันทร์เงิน), โอ๊ต(กฤษณภูมิ พิบูลสงคราม), ม่อน(ปุริม รัตนเรืองวัฒนา) และ โมน(กิตติศักดิ์ ปฐมบูรณา) เจ้าของรายการกลายเป็นคนสำคัญขึ้นมาทันที แต่พวกเขาก็รักษาสถาณะอยู่ได้ไม่นาน ก็เริ่มแตกแยกเพราะความรักที่ไม่สมหวังของสมาชิก แต่ท้ายที่สุดก็คลี่คลายไปได้ด้วยดีเพราะความสัมพันธ์ของเพื่อนนั้นเหนือกว่าิื่นใด 

ดำเนินเรื่องแรกเริ่มเหมือนกับหนังวัยรุ่นทั่วไปที่ดำรงชีวิตไปตามกระแสโลกาภิวัฒน์กับโลกโชเชียลเน็ทเวิร์คและมีเดีย ผมไม่สนุก และแทบไม่อินเลย ไปจนถึงกลางเรื่อง ผมแทบจะเดินออกจาโรงหนัง รู้สึกผิดหัวงกับหนังเรื่องนี้ของมะเดี่ยวมาก แต่เมื่อทนดูไป ความเป็นมะเดี๋ยวก็เิริ่มทะยอยเข้ามา เริ่มใช้สัญลักษณ์มากขึ้นตามความถนัดของมะเดี่ยวที่ยากจะหาผู้กำกับในยุคนี้เทียบได้ ที่ชอบที่สุดคือตอนที่เด็กวัยรุ่นกลุ่มเพื่อนขับรถไปตามเพื่อนแล้วหลงทาง ก็เหมือนกับชีวิตของคนเราที่หลงทางไปบ้าง แต่ท้ายที่สุดก็หาทางเจอ และคนที่จะนำเราไปเจอก็คือเพื่อนนั่นเอง เมื่อหนังเริ่มเสริมความคิดให้คนดูมากขึ้น มีความความหนักหน่วงของบท ผมก็เริ่มดูสนุก และท้ายที่สุดก็สรุปดี

หากจะให้คะแนนหนังเรื่องนี้ ผมให้เป็นที่สามจากหนังของมะเดี่ยวที่กำกับมา คือ รักแห่งสยาม HOME และ เกรียนฟิคชั่นตามลำดับ นับว่าเนื้อหาเบาที่สุด ดูง่ายที่สุด ของมะเดี่ยว

สุดท้ายนี้ อยากบอกว่า นางเอกน่ารักมาก

SF เซ็นทรัลรามอินทรา
บัตร 160 บาท 20 เมษายน 2556

หมายเลขบันทึก: 533427เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2013 19:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2013 07:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ปกติไม่ค่อยได้ชมเมื่อมาย่อเรื่องให้อ่านอย่างนี้เริ่มอยากดูเกรียนแล้วค่ะ 

อีกทั้งสูงวัยด้วยจึงอยากรู้เรื่องเด็กยุคนี้ขอบคุณนะคะ

ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

ยอมรับว่ามีโอกาสเข้าโรงภาพยนต์น้อยมาก ยิ่งหนังไทยยิ่งแล้วใหญ่ มีที่ติดตามดูก็ "พระนเรศวร" แต่ตอนหลังๆก็ไม่ค่อยสมราคา ลูกเคยไปชมหนังเบาสมองของเด็กๆ มาเรื่องหนึ่งก็พอดุได้ แต่ส่วนมากแค่ชื่อก็ไม่อยากเข้าไปดูเลย ติดตามดูภาพยนต์ไทย ที่ UBC นำมาฉาย บอกได้เลยว่าดูได้ไม่ถึง 5 นาที ไม่ใช่ไม่อยากอุดหนุ่นหนังไทย แต่ทดไม่ได้จริงๆครับที่จะเสียเวลาดู 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท