สนามหลวง : ผ้าป่าคนด้อยโอกาสเกื้อกูลกันเอง


ปรากฏการณ์ผ้าป่า ในครั้งครั้งนี้ จัดได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดจากการคิดดำริของคนด้อยโอกาสเพื่อคนด้อยโอกาสโดยแท้จริง โดยมีอิสรชน เป็นเพียงสะพานเชื่อมโอกาสเข้าด้วยกัน
 

                คนทำงานของสมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน ลงไปทำงานที่สนามหลวงมาระยะเวลาหนึ่ง มีความสนิทสนมคุ้นเคยกับคนสนามหลวงมากพอสมควร ทำให้เห็นความเกื้อกูลระหว่างกันของคนสนามหลวงที่มีให้กันอย่างน่าชื่นชม แทบไม่น่าเชื่อว่า คนที่สังคม มองว่าเป็นคนด้อยโอกาส กลับมีใจที่ พร้อมที่จะเกื้อกูลกันอยู่ตลอดเวลา

 

                การทำงานของอสรชน นั้นทำงานกับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายแต่ก้อยู่ในกลุ่มของคนด้อยโอกาส คนชายขอบของสังคมเป็นหลัก กลุ่มที่อิสรชนเน้นเป็นพิเสษในการทำงานก็มี 2 กลุ่มหลัก ๆ คือ กลุ่มเด็กและครอบครัวเร่ร่อน และกลุ่มผู้ค้าบริการทางเพศ ซึ่งการทำงานที่ผ่านมาก อิสรชน ก็ ใช้วิธีการระดมความมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในสังคมเป็นสำคัญ ที่ผ่าน ๆ มา ต้องยอมรับว่า แม้จะมีความพยายามระดมความมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนแล้วก็ตามแต่ ก็ยังได้รับการสนับสนุนจากสังคมไม่มากนัก อาจจะสืบเนื่องมาจากทัศนคติที่สังคมส่วนใหญ่มองกลุ่มเป้าหมายที่อิสรชนทำงานอยู่นั้นมักจะเป็นไปในทางลบเสียเป็นส่วนใหญ่

 

                วันหนึ่งขณะที่เราลงไปทำงานในพื้นที่สนามหลวงตามปกติ อาสาสมัครของอิสรชนกับกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ได้พูดคุยกันตามปกติ อยู่ ๆ อาสามัครที่ลงไปทำงานก็โดนยิงคำถามว่า ลงมาทำงานทุกวันแบบนี้ เหนื่อยมั้ย เอาเงินที่ไหนมาทำงาน ทำแบบนี้ได้อะไร และ ไปทำที่ไหนบ้าง เมื่ออาสาสมัครของเราตอบกลับไปว่า เราทำงานที่ไหนบ้าง เขา ฟังแล้ว ก็สนใจที่จะมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือ สนับสนุนการทำงานของเรา หนึ่งในนั้น ก็เลย เสนอให้เรา ทำผ้าป่าเพื่อการศึกษาของเด็กเร่ร่อนและเด็กด้อยโอกาสขึ้น เพื่อที่เขาจะได้ ไปช่วยกันระดมเงินทุนมาให้อิสรชนเอาเงินไปทำงานกับกลุ่มเด็กเร่ร่อนและเด็กด้อยโอกาสทีเราทำงานอยู่

 

                เมื่ออาสาสมัครกลับมาพูดคุยกัน็ได้ขอสรุปเบื้องต้นว่า น่าจะลองทำตามคำแนะนำดังกล่าวดู ก็เลยเริ่มดำเนินการอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อทดสอบดูว่า เขาจะเอาจริงเอาจังกับเรามากน้อยแค่ไหน ในใจตอนแรก ๆ ต้องยอมรับว่า ก็ไม่ค่อยมั่นในมากนัก แต่ เมื่อ เรา กลับไปบอกเขาที่สนามหลวงและนำซองที่เตรียมไว้ลงไปให้ แทบไม่น่าเชื่อ ภายในเวลาเพียง ไม่กี่ชั่วโมงเมื่อเขารู้ว่าเราจะทำผ้าป่า โดยที่เขาให้เรานั่งรอเฉย ๆ กลุ่มเป้าหมายที่จัดได้ว่าเป็นแกนนำเดินบอกด้วยปากเปล่า และซองเพียงไม่กี่สิบซอง ได้เงินกลับมาในคืนนั้น มากถึง 500 – 600 บาทแถมยังมีการขอซองเพื่อนำกลับไประดมทุนจากญาติพี่น้องที่ต่างจังหวัดกลับมาให้อีก

                 ปรากฏการณ์ผ้าป่า ในครั้งครั้งนี้ จัดได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดจากการคิดดำริของคนด้อยโอกาสเพื่อคนด้อยโอกาสโดยแท้จริง โดยมีอิสรชน เป็นเพียงสะพานเชื่อมโอกาสเข้าด้วยกัน ซึ่งใครมีความสนใจที่จะมีส่วนร่วมในการทำบุญของคนด้อยโอกาสในครั้งนี้ ก็สามารถทำได้ ไม่จำกัดว่า จะต้องเป็นคนด้อยโอกาสเท่านั้น โดยการระดมทุน ก็ยังจะมีต่อไป จนถึงวันที่ 27 ตุลาคม 2549 ซึ่งจะเป็นวัทอดผ้าป่าเพื่อการศึกษาเด็กเร่ร่อนและเด็กด้อยโอกาส โดยจะทอดผ้าป่าที่ สำนักเลขาธิการ สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน 
และหากท่านสนใจที่จะมีส่วนร่วมในครั้งนี้ สามารถทำได้ โดยการโอนเงินเข้า
 
บัญชีเงินฝาก ออมทรัพย์ ธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขา ปิ่นเกล้า
ชื่อบัญชี สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน เลขที่บัญชี 031 - 0 - 03432 - 9
 
หรือบัญชีเงินฝาก ออมทรัพย์ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) สาขา ปิ่นเกล้า
ชื่อบัญชี สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน เลขที่บัญชี 706 - 2 - 33411 - 2
 


ความเห็น (1)
  • แล้วจะทำ forward mail ให้นะคะ
  • ปัญหาดูเหมือนจะยากนักในการแก้ แต่หากมีคนทีเสียสละคิด และลงมือทำ น่าจะขยายผล และลดปัญหาได้ในระยะยาวนะคะ
  • ส่งกำลังใจให้น้องๆ มีพลังใจในอุดมการณ์ต่อไปค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท