0002 -- เตรียมเก็บน้ำดื่ม ... เผื่อไว้ก่อนภัยจะมา


คนเราขาดอากาศได้ไม่เกิน 3 นาที ขาดน้ำไม่เกิน 3 วัน ขาดอาหารไม่เกิน 7-10 วันก็ม่องเท่งได้ง่ายๆ

เขียนโดย D-PrepPro

...ปี 56 นี้หลายกระแสเตือนว่า น้ำอาจท่วมใหญ่อีกรอบ ให้เตรียมน้ำดื่มน้ำใช้และอาหารแห้งเอาไว้

...นึกย้อนไปเมื่อปี 54 บ้านที่ปทุมฯ น้ำท่วมไป 2 เมตรครึ่ง เรียกว่าขนาดเตรียมทุกอย่างไว้พร้อม สามารถอยู่ได้ถึง 2 เดือนก็ยากที่จะอยู่ เพราะหมู่บ้านตัดน้ำตัดไฟหมด แล้วทุกทางเข้าบ้านไกลหลายกิโล จะเข้าจะออกต้องใช้เรือเครื่องเท่านั้น สุดท้ายก็หนีไปอยู่ที่อื่นค่ะ

...บทเรียนจากน้ำท่วมคราวก่อน ทำให้ต้องทบทวนการเตรียมเสบียงใหม่ (เพราะครั้งนี้ คิดว่าจะอยู่สู้ซะหน่อย) สิ่งแรกที่ต้องคิดถึงจึงได้แก่ การเตรียมน้ำดื่มน้ำใช้ให้เพียงพอ

...หากเอาน้ำท่วมปี 54 เป็นตัวตั้ง ชั้นล่างของบ้าน อยู่ไม่ได้เลย น้ำสูงเลยหัวเข่ามาหน่อยนึง ดังนั้นหากต้องเก็บสำรองน้ำ ก็ต้องเก็บไว้ชั้นสองเป็นหลัก และเนื่องจากพื้นที่น้อย จึงต้องหาวิธีเก็บเรียงซ้อนน้ำให้สูงไว้ก่อน แต่ปกติน้ำในขวดพลาสติกไม่สามารถซ้อนกันเกิน 5 ชั้น ไม่งั้นเดี๋ยวจะโค่นลงมาเพราะน้ำหนักเกิน และจากการทดลองซื้อน้ำมาเก็บหลายไซส์ หลายขนาด หลายแบบ ก็พบว่า ถ้าจะให้ประหยัดเนื้อที่ที่สุด น้ำขวดขนาดตั้งแต่ครึ่งลิตรถึง 1.5 หรือ 2 ลิตรแพ็ค 6 ขวด หรือ 12 หรือ 24 ขวดที่ยังห่อด้วยพลาสติกอยู่ สามารถวางเรียงได้ดีสุด ยิ่งเป็นขวดเพ็ทด้วยก็ยิ่งแข็งแรง วางซ้อนกันแล้ว ไม่ล้มไม่โค่นค่ะ

ภาพผู้คนแย่งกันซื้อน้ำ เมื่อคราวสึนามิลูกใหญ่เข้าถล่มญี่ปุ่น

เก็บสำรองน้ำไว้ใช้

ภาพเก็บสำรองน้ำไว้ใช้ ยามฉุกเฉิน

... ทีนี้ เนื่องจากเราเตรียมเก็บไปด้วย ดื่มไปด้วย ผู้เขียนจึงใช้วิธีทยอยซื้อมาในปริมาณที่ขนไหว แล้วก็ซื้อมาหลายๆไซส์ แต่ไซส์ที่เน้นเก็บก็คือ 1.5 ลิตรที่ว่าค่ะ แต่ก็ไม่ได้ซีเรียสอะไร ถ้าเอาออกมาใช้ ก็ซื้อใหม่มาแทนที่ แล้วก็ใช้ระบบ FIFO (First In – First Out) คือใช้แพ็คที่ซื้อมาก่อนเสมอ อ้อ ถ้าบ้านไหนมีเครื่องกรองน้ำด้วย ก็จะช่วยให้ประหยัดการเก็บสำรองน้ำมากขึ้นนะคะเพียงแต่อย่าใช้ขวดเติมน้ำซ้ำเกิน 3 ครั้งก็ไม่เป็นมะเร็งแล้วหละค่ะ

... เพื่อนหลายคน ถามมาว่าทำไมต้องเป็นขวดพลาสติก เหตุผลง่ายๆก็คือ

1.  เก็บง่าย ไม่ตกแตก ราคาถูก

2.  สามารถเติมน้ำซ้ำได้ เก็บน้ำกรองได้

3.  สามารถนำขวดเปล่ามาใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้ เช่น ผูกทำแพ ทำเสื้อชูชีพ เอามาปลูกถั่วงอก ปลูกต้นไม้ เอามาทำเป็นแก้วน้ำ เอามาเก็บข้าวสารเก็บถั่ว เป็นต้น ฯลฯ

... นอกจากนี้ ควรจะต้องมีระบบกรองน้ำ/ทำน้ำสะอาดเผื่อไว้ด้วยค่ะ  ช่วงก่อนน้ำท่วมก็ได้ซื้อกระบอกกรองน้ำไว้ เท่าที่อ่านคู่มือดูก็สามารถกรองสิ่งสกปรกได้หลายอย่าง กรองสี กรองกลิ่น กรองเชื้อโรคได้ระดับเล็กถึง 2 ไมครอนทีเดียว อีกวิธีนึงก็คือการใช้เม็คคลอรีน (สามารถซื้อได้จากร้านขายยาใหญ่ๆ วิทยาศรม หรือรับแจกจาก อบต. ก็ได้ค่ะ) ซึ่ง 1 เม็ดสามารถฆ่าเชื้อโรคได้สำหรับน้ำถึง 1000 ลิตรทีเดียว (อ่านจากข้างขวดก่อนนะคะ ว่าใช้อัตราส่วนเท่าไหร่ แต่ละยี่ห้อใช้ไม่เท่ากันค่ะ อ่านเพิ่มเติม วิธีการผสมคลอรีนเม็ด) วิธีนี้คงจะต้องรองน้ำใส่ภาชนะก่อนแล้วค่อยละลายเม็ดคลอรีนอีกที รอ 30 นาทีก็เอามาต้มทานได้

เครื่องกรองน้ำ ช่วยกรองน้ำสะอาดให้ดื่มได้อย่างปลอดภัย

เครื่องกรองน้ำแบบกระบอกพกพา ช่วยกรองน้ำสะอาดให้ดื่มได้อย่างปลอดภัย

หรือใช้คลอรีนเม็ด อัตราส่วน 1:1000

... คราวนี้มาถึงปริมาณการเก็บสำรองน้ำดื่ม ว่าเราควรจะเก็บสำรองไว้ในปริมาณเท่าไหร่ดี ในปี 54 ที่บ้าน น้ำท่วมไป 60 วัน ดังนั้นปีนี้ ก็ควรจะเก็บน้ำดื่มไว้ให้อยู่ได้เพียงพอ และนักโภชนาการบอกว่า คนเราต้องการน้ำดื่มวันละประมาณ 1-2 ลิตรต่อวัน งั้นคิดกันง่ายๆ คนเราต้องการน้ำ 1 ขวดบรรจุ 1.5 ลิตรต่อวัน ก็แปลว่าเราต้องเตรียม 60 ขวดต่อคน ก็คือแพ็ค 6 ขวด 10 แพ็คซ้อน 5 ชั้น 2 แถวต่อคน เอาหล่ะค่อยง่ายหน่อยในการเตรียมน้ำดื่มสำหรับครอบครัว ทีนี้ก็ค่อยๆ ทะยอยซื้อ (หรือกรองน้ำเรียงซ้อนไว้) ค่อยๆทำตอนนี้ ก็จะได้มีเวลาไปเตรียมเรื่องอื่นได้อีกค่ะ

... สุดท้าย สำหรับน้ำดื่ม ก็คือ ถ้าเป็นไปได้ก็ควรต้มให้เดือดก่อนดื่ม (ไม่แนะนำให้เอาขวดน้ำตากแดดค่ะ) จะใช้วิธีแกว่งสารส้ม แล้วทิ้งไว้ให้สารส้มตกตะกอน จากนั้นค่อยตักเบาจากด้านบนนำมาต้ม ก็ใช้ดื่มได้แล้วค่ะ

หวังว่า เรื่องการเตรียมน้ำดื่มนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ทุกท่านนะคะ

คราวหน้าจะมาเล่าให้ฟังเรื่องการเตรียมน้ำใช้กันค่ะ

D-PrepPro

18 April 2013


อ้างอิง

อันตรายจากการใช้ขวดพลาสติกซ้ำ

หมายเลขบันทึก: 533263เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2013 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2013 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณคุณ Bright Lily และคุณ Aey ที่ส่งดอไม้ให้กำลังใจกันนะคะ

พอดีไปอ่านเจอบทความนี้เข้า เลยเอามาแชร์ให้อ่านกันค่ะ

"เราเชื่อว่าทุกคนต้องเคยเห็นภาพนี้  ภาพที่ชั้นวางของเกลี้ยงสนิท ไม่ว่าจะเป็นมินิมาร์ทขนาดเล็กหรือซุปเปอร์สโตร์ขนาดใหญ่ เราแตกตื่นกันว่าจะเกิดภาวะการขาดแคลนสินค้า น้ำดื่มขึ้นราคา 3-4 เท่า ข้าวสารอาหารแห้งเริ่มขาดตลาด ไหนจะไม่แน่ใจอีกว่า ครอบครัวของ ตัวเองจะตกเป็นผู้ประสบภัยติดอยู่ในบ้านเป็นเวลานานหรือเปล่า หลายคนจึงเริ่มซื้อไปกักตุน จากที่ซื้อน้ำทีละ 2 ขวด ก็ต้องซื้อทีละ 10 ขวด เผื่อของขาดตลาด ยิ่งซื้อเยอะ ของก็ยิ่งหมดเร็ว พอหมดเร็วเราก็เริ่มกลัวว่าจะหาซื้อไม่ได้ ทันทีที่ของมาก็ซื้อเยอะ ยิ่งซื้อเยอะ ของก็ยิ่งหมดเร็ว เร็วจนชวนสงสัยว่า เราอยู่ในภาวะขาดแคลนสินค้าจริงหรือเปล่า เราลองถอยมาดูภาพรวมที่เรากำลังผลิตทั้งประเทศกัน เริ่มต้นที่น้ำดื่ม ปกติแล้วเราบริโภคน้ำดื่มกันคนละประมาณ 2 ลิตร/วัน รวมคนไทยทั้งประเทศจะดื่มน้ำวันละ 134 ล้านลิตร ในขณะที่เรามีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่วันละประมาณ 2,000 ล้านลิตร ผลพวงจากน้ำท่วม โรงงานผลิตน้ำดื่มทั่วประเทศ 10,000 แห่ง สูญเสียกำลังการผลิตไป 30 % ทำให้เรายังเหลือกำลังการผลิตอีก 1,400 ล้านลิตร/วัน ถ้าเทียบกับการบริโภคน้ำดื่มของคนทั้งประเทศแล้ว น้ำยังเพียงพอต่อความต้องการชนิดที่สามารถเก็บไว้ในโหนกอูฐ ได้อีกวันละประมาณ 6 ล้านตัว" (ที่มา คลิกอ่าน)

หมายความว่าตอนนี้ น้ำสะอาดสำหรับดื่มก็ยังมีเพียงพอนะคะ

เผื่อฉุกเฉิน ช่วงนี้ยิ่งหน้าแล้งอยู่ด้วย ก็ตุนไว้หน่อยก็อุ่นใจค่ะ ^_^

ขออนุญาติ ลงลิงค์ เครื่องกรองน้ำ LifeStraw รุ่น Family.  ไม่ใช้ไฟฟ้าและแบต . กรองได้ ถึง 0.02 ไมครอน กรองได้ 18,000 ลิตรหรือ 500ลิตรต่อเดือนได้ถึง 3 ปี ใช้ง่าย รับรององค์การอนามัยโลก

http://board.trekkingthai.com/board/show.php?forum_id=8&topic_no=419610&topic_id=426413

ขอบคุณสำหรับ บทที่ 2 ครับ การวางแพคขวดน้ำซ้อนกัน ส่วนตัวจะซื้อขนาด 1.5 ลิตร แพคละ 6 ขวดเป็นประจำ ก็จะสังเกตุเห็นจากที่ Discount Store วางซ้อนกันครับ ระหว่างชั้น มีกระดาษลูกฟูกวางคั่นอีก 1 ชั้น ก็ได้ เป็นการช่วยกระจายน้ำหนักให้ลงที่ชั้นวางเท่าๆ กัน ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท