เทคนิคการจูงใจลูกน้องให้ทำงาน


เทคนิคการจูงใจลูกน้องให้ทำงาน

  ความสำเร็จของการปฏิบัติงานในองค์กรใดๆนั้นมีผลโดยตรงต่อพนักงานและความมั่นคงขององค์กร หรือ บริษัท การที่องค์กรจะสามารถประสบความสำเร็จเป็นไปตามเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้ ทั้งหมดทั้งปวงขึ้นอยู่กับความสามรถในการบริหารงานของผู้นำองค์กร รวมทั้งการมีทรัพยากรบุคคลในองค์กรที่มีความรัก ความซื่อสัตย์ และอุทิศตนต่อองค์กร แต่ก็ขึ้นอยู่กับผู้บริหารที่จะพัฒนาทรัพยากรที่ทรงคุณค่า เพื่อให้องค์กรได้รับประโยชน์จากทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประสิทธิผลของงานให้มีคุณภาพ ดังนั้นเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นผู้เป็นหัวหน้าหรือผู้บริหารไม่ควรละเลยในการให้ความสำคัญกับความคิดความรู้สึกของลูกน้อง การบริหารคนควบคู่ไปกับการบริหารงาน ซึ่งหน้าที่งานอย่างหนึ่งที่หัวหน้าพึงปฏิบัติกล่าว คือ การหาวิธีจูงใจลูกน้องในการทำงาน ทั้งนี้การจูงใจลูกน้องให้ทำงานให้ให้บรรลุผลด้วยวิธี D-R-I-V-E ประกอบด้วย D– Development หมายถึง การพัฒนาและฝึกอบรมเป็นวิธีการหนึ่งที่สามารถจูงใจลูกน้องให้ทำงานได้ R– Relation หมายถึง สัมพันธภาพที่ดีจะทำให้ลูกน้องอุทิศและตั้งใจในการทำงานให้กับคุณอย่างจริงใจ และ I- IndividualMotivation หมายถึง ลูกน้องแต่ละคนมีหลากหลายสไตล์ หลายวัฒนธรรม ย่อมมีความหลากหลายที่เป็นเรื่องธรรมดา  รวมทั้ง V- VerbalCommunication หมายถึง คำพูดเปรียบเสมือนดาบสองคมที่ส่งผลทั้งด้านบวกและด้านลบกับตัวคุณเองในฐานะของหัวหน้างาน บางครั้งการไม่พูดหรือนิ่งเฉย จะดูดีกว่าการพูดออกไป ตลอดจน E -Environment Arrangementหมายถึงสภาพแวดล้อมในการทำงานเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถจูงใจลูกน้องให้อยากทำงาน สิ่งเหล่านี้เป็นหลักการสำคัญที่เสริมสร้างความสำเร็จให้แก่องค์กรในเกิดงานที่มีประสิทธิผล และเติมไปด้วยความคุ้มค่าของการบริหารจัดการที่มีระบบที่ดีทำให้องค์กรบรรลุตามเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้ได้อย่างไม่ยากเย็นอย่างแน่นอน

  อย่างไรก็ตามการศึกษา ความเจริญ และการพัฒนาชาติมีความสัมพันธ์ต่อกันอย่างแยกไม่ออกโดยเฉพาะในยุคโลกาภิวัตน์ หรือ เทคโนโลยีการสื่อสารและสารสนเทศ ซึ่งได้ให้ความสำคัญต่อเศรษฐศาสตร์ความรู้ (Knowledge Economy) ดังนั้น สิ่งที่มีค่ายิ่งในปัจจุบันไม่ใช่ทุนทางการเงิน หรือ ตัวตนของทรัพยากรมนุษย์ แต่เป็นเรื่องความรู้ของมนุษย์ ทั้งนี้เพราะความรู้ การสร้างสรรค์ และความสามารถของมนุษย์ในการใช้สารสนเทศจากเทศจากเทคโนโลยีการสื่อสารสมัยใหม่จะเป็นที่มาของความมั่นคงทางเศรษฐกิจที่สำคัญ (โรสนานี ฮาเช็ม, 2002 : IV) การส่งเสริมในเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีความทันใหม่เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่มีความสำคัญยิ่งต่อการสร้างแรงจูงใจให้พนักงาน หรือ ลูกน้องในองค์กรมีความรู้สึกที่อย่างจะทำงานซึ่งต่างไปจากองค์กรที่มีความล้าหลังทางเทคโนโลยีย่อมมีผลต่อการทำงานของพนักงานได้ ในทางกลับกันความรู้สึกของพนักงานที่มีผู้บริหารที่เอาใจใส่ในรายละเอียด เช่น การอำนวยการทำงาน สอบถามสุขภาพ ชีวิตครอบครัว ปัญหา และการช่วยเหลือในยามที่เดือนร้อน สิ่งเหล่านี้สามารถซื้อใจของลูกน้อยได้อย่างไม่อยากเย็นนัก และไม่อยากสำหรับผู้บริหารที่ต้องการความสำเร็จและความมั่งคงในองค์กรตนเอง ดังที่ Abraham Maslow(1954: 343)ได้กล่าวไว้ว่าตามทฤษฎีการเป็นผู้นำตามสถานการณ์กับการจูงใจ คือ พฤติกรรมที่แสดงออกมานั้น มีผลมาจากแรงจูงใจที่มุ่งตรงไปสู่เป้าหมาย และFrederick Herzberg (1966: 343)ได้อธิบายว่าการยกระดับความเป็นผู้ใหญ่ในการเป็นผู้นำ แต่ไม่จำเป็นที่ต้องสัมพันธ์อย่างโดยตรง กล่าว คือการเสริมสร้างบุคลิกการเป็นผู้นำให้มีความน่าเชื่อถือทำให้พนักงานเกิดความเคารพต่อผู้นำขององค์กรได้ ส่งผลต่อการบริหารงานขององค์กรเป็นไปอย่างราบรื่น

  ดังนั้นสิ่งที่สำคัญยิ่งในการสร้างแรงจูงใจให้ลูกน้องทำงานนั้นจำต้องอาศัยหลายๆประเด็นโดยเฉพาะการให้ความสำคัญในเรื่องของความรู้สึก การเอาความใจใส่ และบทบาทของผู้นำ จะเป็นกุญแจที่สำคัญสู่การสร้างสรรค์องค์กรให้มีประสิทธิภาพและมั่นคงอย่างยั่งยืนได้

  องค์กร หรือ บริษัท จะมีความมั่นคง และมีการปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพได้นั้นการศึกษาทำความเข้าใจ หรือ ผู้นำองค์กรต้องรู้จัก มีความเข้าใจองค์กรและพนักงานขององค์กรรวมทั้งปัญหาต่างๆในองค์กร สิ่งเหล่านี้เป็นประเด็นที่จะนำไปสู่แนวทางในการส่งเสริมให้พนักงานและองค์กรมีทิศทางในการพัฒนาให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ดังนั้นการที่จะทำกิจกรรมอันใดนั้น ย่อมต้องรู้ถึงมูลเหตุของงานและปัญหาจึงจะสามารถพัฒนาแก้ไขปัญหาขององค์กรได้อย่างตรงจุด


บรรณานุกรม

อาภรณ์ ภู่วิทยพันธุ์. (2553) เทคนิคการจูงใจลูกน้องให้ทำงาน. ค้นเมื่อวันที่ 15-8-2553, จากwww.thaihrhub.com

โรสนานี ฮาเช็ม. (2002) คำนิยม เรื่อง การบริหารการศึกษาในอิสลาม. กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย :

  คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอิสลามนานาชาติ

Abraham Maslow. Motivation and Personality (New York: Harper & Row. Publishers. 1954).

Frederick Herzberg. Work and Nature of Man (New York: World Publishing Co.1966)


หมายเลขบันทึก: 533128เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2013 22:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2013 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท