CRO มาอีกแล้ว


มีทั้ง CIO CKO CRO mั้งที่สามเรื่องนี้เป็นเรื่องเดียวกัน

เมื่อวันจันทร์มีเจ้าหน้าที่จาก สภาวิจัยไปคุยกับผมถามความเห็นเกี่วกับเรื่องที่ กพร เสนอว่าน่าจะมีการตั้ง CRO (chief research officer) มาดูแลงานวิจัยในหน่วยราชการ พราะอยากเห็นการทำงานวิจัยที่มุ่งเป้าเอาไปใช้ประโยชน์มากกว่าทำวิจัยแล้วขึ้นหิ้ง

ผมก็เลยเล่าความคิดเกี่ยวกับการพัฒนานักจัดการงานวิจัย (research manager) ที่เคยมีการพูดกันมากตอนที่ผมไปเป็นผู้ประสานโครงการ พัฒนาระบบวิจัยของประเทศ ที่มี อจ วิจารณ์เป็นตัวกระตุ้นท้าทายรัฐบาลสมัยทักษิณ1 จนเราพากันฝันหวานว่าต่อไปนี้ งานวิจัยเมืองไทยไปโลดแน่ และเป็นงานแรกที่ทำให้ผมได้รู้ว่า cheap talk แปลว่าอะไร

ผมบอกทีมจากสภาวิจัยไปว่าถ้าอยากมีคนมาดูแลให้งานวิจัยมันดี (คำถามดี คุณภาพงานวิจัยดี เอาปใช้ประโยชน์ได้ดี) ต้องสร้างนักจัดการงานวิจัย อย่าไปตั้งตำแหน่งเท่ห์ๆ เพราะตอนนี้มีสารพัด C...O อยู่จนไม่รู้จะไปตั้งใครอยู่แล้ว

ถ้ากลับไปดูเรื่องนี้ก็จะพบว่ามีตำแหน่ง CIO (chief information officer) CKO (chief knowledge officer) แล้วจะมี CRO อีก ทั้งที่สามเรื่องนี้เป็นเรื่องเดียวกัน เพราะมันเกี่ยวกับการทำให้องค์กรเคลื่อนไปข้างหน้าโดยมีข้อมูลและความรู้ที่ถูกต้องสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

โชคดีที่ ความคิดนี้มีคนตั้งคำถามแยะ แล้วตอนนี้เจ้าของความคิด สารพัด CO ก็ไม่อยู่เสียแล้ว 

แต่ผมก็ยังเสียดายหากแนวคิดที่จะให้มีคนดูแลรับผิดชอบงานอย่างจริงจัง (ที่ชอบเรียกกันเท่ห์ๆว่าสารพัด CO นี่แหละ) ต้องตกไปเพียงเพราะมันเริ่มด้วยคนที่มีจุดด่างในเรื่องจริยธรรม

หันมาคิดถึง R2R แล้วก็เห็นชัดว่าพวกเราพากันเป็น CRO กันโดยไม่ต้องมีคนตั้ง และก็ไม่มีใครทำตัวเป็น C (chief) กันอย่างจริงๆ

 ส่วนใหญ่พวกเราจะเป็น S (support) ซะล่ะมากกว่า

น่าจะมาช่วยกันสนับสนุนให้เกิด SO (supporting officer) มากกว่า CO ว่ามะ 

คำสำคัญ (Tags): #co#r2r#สภาวิจัย#กพร
หมายเลขบันทึก: 53311เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2006 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 สิงหาคม 2012 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ลองปรับกระบวนท่า....หาก กพร. อยากแต่งตั้งให้มี CRO กะปุ๋มว่า...หากเปลี่ยนเป็น กพร.กำนดตัวชี้วัดว่า...หน่วยราชการต้องมีงานวิจัยปีละ...เรื่อง(บังคับไปเลย) เชื่อเลยคะว่าคนราชการก็ต้องลุกขึ้นมาเต้น เพราะอยากผ่านตามตัวชี้วัด กพร. (หรือเปล่าไม่แน่ใจ)....เพราะสังเกตว่าคนราชการ มักจะอ้างและอิง กพร. เหลือเกินคะ....

ขอบคุณคะ

กะปุ๋ม

 

หันซ้าย หันขวา ก็วิจัย.. ผมคิดว่า น่าจะกลับมาคิดได้แล้วว่า ราชการไทย ทำอะไร

กพร. เข้ามาเหมือนปรับให้ขรก. ทำงานแบบมุ่งสอบผ่านเกณฑ์ กพร.

ตอนนี้เมืืองไทยเต็มไปด้วยคนมีความรู้ ไม่มีคนทำงานหรือเป็นมือแล้วครับ

ขณะที่การปรับเปลี่ยนระบบ ต้องขึ้นอยู่กับผู้อยู่ข้างบน (อยู่ตรงไหน?) งานวิจัยยังดำเนินการต่อไป ไม่หยุดนิ่ง จึงมีความเห็นว่า ความหวังที่จะให้งานวิจัยของประเทศเกิดพลังขับเคลื่อนคุณภาพงานและชีวิตของคนไทยก็ยังไม่สิ้นหวัง ยังมีนักวิจัยเก่งๆ (ไม่มาก) ผลงานวิจัยดีๆ (มีบ้าง) ดังนั้นในระดับหน่วยงานที่สร้างและใช้ผลงานวิจัย ร่วมกันสร้างบรรยาย เผยแพร่ ชื่นชม และให้กำลังใจ เล่นบทสนับสนุนดังผู้เสนอบทความ ในขณะที่อิทธิพล กพร. แผ่ไปทั่วในส่วนงานราชการ ขอให้ได้ผู้ประเมินที่มีคุณภาพ ช่วยชี้ชัดว่า งานที่เกี่ยวข้อง สัมพันธ์กับการวิจัยใดเป็นงานที่ได้คุณค่าจากการวิจัย ไม่ใช่การตรวจสอบหลักฐานตามรายการตัวบ่งชี้

ดิฉันยังมีความหวังว่า จะได้เห็น CRO เกิดตาม road map อยู่ คงไม่นาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท