คำกล่าวปิดท้ายต่อศาลโลกกรณีเขาพระวิหาร



ท่านประธานตุลาการศาลโลกที่เคารพ


ก่อนแต่จะมีลัทธิล่าอาณานิคมอันน่ารังเกียจ นำโดยฝรั่งเศส และประเทศอื่นๆ ในยุโรป ....ประเทศสยามเคยมีดินแดนกว้างใหญ่ รวมไปถึงลาว จีนตอนใต้ พม่าด้านตะวันออก แหลมมาลายูทั้งหมด และ เขมร (แสดงแผนที่) 


พอประเทศฝรั่งเศสมีเทคโนโลยีเหนือกว่าชาติอื่น ก็เกิดความโลภอย่างไร้จริยธรรม ก็เอาเรือปืนกลไฟแล่นไปยิงชายฝั่ง ลูกเด็กเล็กแดงล้มตายเป็นเบือ (แสดงรูปวาด) เป็นการแสดงอำนาจบาตรใหญ่อย่างอำมหิตย์ ไร้มนุษยธรรม เยี่ยงสัตว์เดรัจฉาน แล้วปล้นเอาดินแดนชาติอื่นไปอย่างไร้ยางอาย อย่างง่ายดาย นี่คือพฤติกรรมของโจร นักปล้นสะดม ที่ศาลโลกต้องชำระ เพื่อคืนความยุติธรรมให้อดีต โดยไม่ต้องคำนึงถึงอายุความ 


อารยธรรมมีอายุหลายพันปี คดีนี้เพียงแค่ไม่ถึงห้าสิบปี ที่ฝรั่งเศสปล้นอารยธรรมไปจากเรา 


ชนเผ่าไตมีดินแดนอันกว้างใหญ่แห่งสยามประเทศ ในอดีตประมาณเท่ากับจีน อินเดีย รัสเซีย และ อเมริกาในวันนี้ แต่เราถูกฝรั่งเศส และผู้ล่าอื่น ปล้นไปแบบพวกโจร จนวันนี้เราเหลือเพียงแค่นี้ (แสดงแผนที่ อดีต และ ปัจจุบัน เทียบให้เห็น) 


แล้ววันนี้ หลายปีผ่านมา เราต่างฉลาดขึ้นมากแล้ว จนมี ipad iphone กันแล้ว ท่านศาลโลก ยังจะกระหน่ำซ้ำเติม ตัดดินแดนปราสาทพระวิหารอันน้อยนิดของเราไป ให้เป็นรางวัลปลอบใจให้กับความชั่วร้ายแห่งลัทธิล่าอาณานิคมของฝรั่งเศสในอดีตอีกหรือ 


ท่านคณะตุลาการแห่งศาลโลกเป็นผู้มีปัญญาสูงสุดในโลก หากท่านไม่ใช้ปัญญาของท่านในการตัดสินคดีความนี้ให้ดี ข้าพเจ้า คนไทย ๖๕ ล้านคน และผู้มีใจเป็นธรรมที่ต่อต้านลัทธิล่าอาณานิคมทั้งโลกคงจะจดจำและครุ่นคิดไปอีกนาน


ขอกราบขอบพระคุณ

...คนถางทาง (๑๖ เมษายน ๒๕๕๖) 


หมายเลขบันทึก: 533093เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2013 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2013 12:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท