ประเพณีสงกรานต์ @ อ.ปากชม จ.เลย


>>>

       หลังจากไม่ได้เขียนบันทึกมานานมาก ในสมุดออนไลน์เล่มนี้...และจากเหตุการณ์เมื่อวันก่อน มีน้องที่หน้าบ้านทักมาว่า "พี่เขียนเรื่องถึงบ้านเรา (ปากชม) พอค้นดูก็เจอเลย...ในอินเตอร์เน็ต..." ทำให้อยากเขียนเรื่องราวที่อยากเล่าอีกครั้ง...เกี่ยวกับบ้านเรา (ปากชม) อีกสักเรื่องที่เราคิดว่า "บ้านเรานี้ ก็มีดีอีกหลายๆ อย่าง"...

>>>

      วันที่ 12-14 เมษายน ของทุกปี ถือว่าเป็นวันสงกรานต์ หรือ วันที่คนไทยยังมีประเพณีที่เรียกว่า วันปีใหม่ของไทย...ก่อให้เกิดกิจกรรมดีๆ ที่สืบทอดต่อกันมาหลายต่อหลายรุ่น...

      ในปี 2556 นี้ "บ้านปากชม" ซึ่งเป็นบ้านเกิดของผู้เขียน ก็ร่วมกันจัดกิจกรรมสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมในท้องถิ่นกันอีกเช่นเคย...คงไม่ต้องเล่าถึงที่มาของวันสงกรานต์ เนื่องจากสามารถหาความรู้ได้ในโลกออนไลน์แห่งนี้ แต่ก็นั่นแหละ ผู้อ่านควรพิจารณาถึงความน่าเชื่อถือของข้อมูลออนไลน์ให้ดี เพราะข้อมูลบางอย่างอาจคลาดเคลื่อนหรือหลอกลวง...ต้องใช้วิจารณญาณในการรับสารพอสมควร...

>>>

      มาเข้าเรื่องกิจกรรมที่จัดขึ้นใน วันสงกรานต์ ที่ "บ้านปากชม" ก็ขอนำภาพมาประกอบบางส่วน เพื่อให้เห็นภาพเล่าเรื่องราวได้มากขึ้น

      กิจกรรมที่จัดขึ้น ก็มีกิจกรรมหลากหลาย อาทิ

     - การสรงน้ำพระพุทธรูป พระสงฆ์ และการรดน้ำดำหัว ขอพรจากผู้เฒ่า ผู้แก่ และผู้อาวุโสในหมู่บ้าน


     - การขนทรายเข้าวัด ก่อเจดีย์ทราย


     - กิจกรรมบนเวที เพื่อให้ความสนุกสนาน และสานสัมพันธ์อันดี ระหว่างคนในชุมชน


     - การเล่นน้ำ ตามถนนสายต่างๆ และเล่นตามชายหาดของลำน้ำโขง


     - การแห่ต้นดอกไม้ และต้นกฐิน เพื่อถวายวัด

     - การประกวดซุ้มเล่นน้ำและการตกแต่งขบวนรถซิ่ง (รถไถนาดัดแปลง)


>>>

     ยังมีบรรยากาศอีกมากมายที่ไม่ได้กล่าวถึง  และมีข้อจำกัดในการถ่ายภาพ เนื่องจากเป็นเทศกาลเล่นสาดน้ำ ...หากคนปากชมผ่านแวะมาอ่านเรื่องราว เพิ่มเติมได้นะคะ... ^^

>>>

อิอิ เก็บตกภาพหน้าเวที ขวัญใจผู้เขียนมาด้วยคะ ^^


>>>

หมายเลขบันทึก: 533062เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2013 00:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2013 00:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท