วาดภาพล้อการ์ตูน โดยครูฝรั่งยินดีเป็นแบบ


Chaundrelle  (วาดภาพล้อโดยผู้เขียน)


                                  Keith  (วาดภาพล้อโดยผู้เขียน) 

วาดภาพล้อการ์ตูน โดยครูฝรั่งยินดีเป็นแบบ

ช่วงนี้มีโอกาสฝึกอบรมทางภาษาบ่อยๆ โดยเฉพาะโปรแกรมที่เน้นการสื่อสาร สนทนา เดี๋ยวจะเกิดภาวะอุดตันทางภาษา  มีความรู้ภาษาอังกฤษอยู่เต็มพุง แต่หยิบเอามาใช้เพียงงูๆ ปลาๆ ไม่คุ้มกับการลงทุนไปเรียนถึงปริญญาโทแม้ไม่ได้มีโอกาสไปเรียนถึงเมืองนอกเมืองนากับเขาก็ตามทีเถอะ  มันไม่คุ้มจริงๆ  เวลาเจอชาวต่างชาติแล้วรู้สึกกล้าๆ กลัวๆ ที่จะสื่อสารสนทนาด้วย  ภายหลังที่ฝึกบ่อยขึ้นจึงค่อยมั่นใจ  ตอนนี้พอมีคำชมจากเพื่อนข้างๆ ว่า พูดภาษาอังกฤษได้เพราะ สนทนากับฝรั่งได้ยาวขึ้น  แต่ต้องฝึกฝนต่อไป มิฉะนั้นสนิมขี้เกียจก็จะเข้ามาจับอีก คราวนี้ผมยอมควักกระเป๋าเรียนภาษากับครูต่างชาติ ผ่านสถาบันภาษาของเอกชน แต่โชคไม่เข้าข้างที่ไม่ได้เรียนในระดับที่สูงกว่าเดิม เพราะเพื่อนร่วมชั้นส่วนใหญ่เป็นระดับเริ่มเรียนกันทั้งนั้น  เลยถือเป็นการเรียนเพื่อทบทวน ครูต่างชาติคราวนี้ เป็นครูอาสาสมัครชาวอังกฤษชื่อ Keith  และครูอาสาสมัครชาวอเมริกันชื่อ Chaundrelle ทั้งสองมาในฐานะ Conversational English teacher ผมจึงโชคดีที่มีโอกาสได้ฟังภาษาอังกฤษจากลิ้นของคนอังกฤษและคนอเมริกันไปพร้อมกัน รู้สึกคลายกังวลกับความผิดความถูก เพราะหลายคำคนอังกฤษกับคนอเมริกันยังออกเสียงต่างกันแต่ยังสื่อสารกันเข้าใจ  สำเนียงอเมริกันมักห่อลิ้นเวลาออกเสียง ถึงตอนนี้เรื่องอาย เรื่องเกร็ง มันหายไปแล้ว เหลือแต่ความอยากรู้อยากลองคำศัพท์ใหม่ๆ สำนวนใหม่ๆ ประโยคแปลกๆ กับครู ซึ่งก็ได้โอกาสแสดงออกบ้าง อย่างไรก็ตามก็ยังถือว่า พอได้กำไรจากการเรียนรู้เทคนิควิธีการสอนภาษาที่ดี ได้แนวคิด เทคนิควิธีที่จะนำไปประยุกต์ใช้กับโรงเรียน สรุปโดยรวมก็คือ

1.  เอกสารประกอบการสอน พัฒนาจากประสบการณ์ของทีมงาน จากระดับเริ่มเรียนสู่ระดับที่สูงขึ้น ดูแล้วเข้าใจง่าย มีลักษณะเป็น concept สำคัญ รูปแบบประโยคที่ควรใช้ในการสื่อสารในบริบทที่แตกต่างกัน สามารถระลึกได้ง่ายเวลาสนทนา

2.  บทเรียนแต่ละตอน ออกแบบให้เหมาะกับพื้นฐานความรู้ ประสบการณ์เดิมของผู้เรียน มีกิจกรรมเน้นการฟัง การออกเสียง การสนทนา ด้วยเกม เพลง ใบงาน ประเมินผลการเรียน เสริมแรง ให้กำลังใจให้รางวัล  

3.  สร้างบรรยากาศการเรียนที่สนุกสนาน (fun to learn) บางทีเรียนรู้กับเพื่อนข้างๆ (pair learning)

4.  จัดกิจกรรมการเรียนที่ให้ผู้เรียนเกิดการเคลื่อนไหว มีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างอยู่ตลอดเวลา

5.  มีการเสริมแรงโดยใช้คำพูด “good  job” หรือ ให้รางวัลเป็นขนม ทอฟฟี ของที่ระลึกเล็กๆ

6.  สอนคำศัพท์โดยใช้เกมต่อคำ เติมคำ ใบ้คำ อธิบายคำตามความเข้าใจ

ตัวอย่าง ให้อธิบายคำศัพท์ที่เป็นนามธรรม  ให้เพื่อนๆเข้าใจ โดยอธิบายง่ายๆสั้นๆ หรือแสดงท่าทาง

ประกอบ ก่อนสรุปเป็น  concept เช่นคำว่า opportunist  talented  adventure dedicated lovable spectacular  charming ฯลฯ แทนที่จะเคร่งเครียดกลับสนุก  เพราะทุกคนมีลีลาการอธิบายที่ต่างกัน มีอิสระที่จะอธิบายด้วยภาษาใบ้ ท่าทาง การอธิยายด้วยภาษาอังกฤษสั้นๆ

  สำหรับผม จับสลากได้คำว่า I am talented ผมก็อธิบายสั้นๆ ให้เพื่อนๆ ฟัง ตามแบบฉบับของตนเอง เพื่อให้คนอื่นเข้าใจความหมายของคำนี้ให้มากที่สุดว่า

  Talented is meaning as ‘gift’. For example, I get in arts because I really enjoy in writing cartoons. I like to have quite fun and relax with cartoons or comics book. When I have free time  I satisfied to skate “cartoon action”  by heart. The day after I can  make it in “animation cartoon” for multimedia.

  พอผมอธิบายจบลง ครู Chaundrelle ก็ยกหัวแม่โป้งว่า  “good  job” แล้วเติมเต็มถึงคำว่า “gift” ที่มีความหมายใกล้เคียงกัน แต่คงยังไม่หายสงสัยว่า มีความสามารถในการวาดการ์ตูนจริงหรือไม่ จึงขอให้ผมวาดการ์ตูนให้ดู ผมเลยบอกว่า “May I can draw caricature of you. เท่านั้นเอง ครูฝรั่งทั้งสองก็พากันยื่นหน้ามาใกล้ๆ แล้วตอบ “O K” อย่างเต็มใจ ดังนั้น ผมจึงไม่รอช้าวาดลายเส้นภาพล้อใบหน้าครู Keith และครู Chaundrelle บนกระดาน ทั้งสองชอบใจมาก หัวเราะงอหาย ตอนนั้นเพื่อนทั้งห้องมีแต่เสียงหัวเราะ (ดูภาพประกอบเรื่อง )

  หมายเหตุ  ที่เขียนเรื่องนี้มิได้มีเจตนา “show  proud “ แต่อยากจะบอกว่า ชื่นชมในเทคนิควิธีสอนภาษา ซึ่งน่าจะปรับใช้ในโรงเรียนบ้านเรา เท่านั้นเอง


หมายเลขบันทึก: 532669เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2013 08:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2013 08:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นวิธีการสอนที่ดีมากเลยครับ

ขอชื่นชม

ขอบคุณครับ เข้าไปดูบันทึกของท่านเมื่อก่อนหน้านี้ หลายเรื่องล้วนเป็นขุมทรัพย์ความรู้ทั้งสิ้น

สวัสดีปีใหม่ไทยครับ

                                 ความสามารถสุดยอดเลยครับ   ขอชื่นชมในฝีมือครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท